x close

กสท. จ่อของบ ปูพรมประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอล

กสท. จ่อของบ ปูพรมประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กสท. จ่อของบ ปูพรมประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอล เตรียมออกประกาศสำนักงาน แก้ไขปัญหาระดับเสียงโฆษณา-รายการ ไม่เท่ากัน พร้อมเร่งเพิ่มสถานีเสริมจุดอับสัญญาณ

          วันนี้ (25 ตุลาคม 2557) นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า วันที่ 27 ตุลาคมนี้ ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 47/2557 มีวาระการประชุมที่น่าจับตา คือ การพิจารณาความเหมาะสมในการได้รับสิทธิให้เป็นผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ดิจิตอล บริการสาธารณะ ประเภทที่สาม หมายเลขช่อง 10 ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตามที่สำนักงานได้ประกาศเชิญชวนผู้ที่มีคุณสมบัติมายื่นตั้งแต่วันที่ 21–25 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีผู้มายื่นเพียงรายเดียว โดยมีวัตถุประสงค์ของช่องเพื่อกระจายข้อมูลข่าวสาร ส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างรัฐบาลกับประชาชน และรัฐสภากับประชาชน

          นอกจากนี้ยังจะมีการหารือเรื่องวาระต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านการรับชมดิจิตอลทีวี เช่น
  • วาระความคืบหน้าพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณและจำนวนครัวเรือนที่ครอบคลุมโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (39 สถานีหลัก) และข้อแนะนำประเภทสายอากาศเพื่อการรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล
  • วาระผลการดำเนินการติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคม เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดิน
  • วาระข้อมูลเบื้องต้นของสถานีเสริมบนโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลจำนวน 75 สถานี
  • วาระการรายงานผลดำเนินการติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (สถานีหลัก) และการขอขยายระยะเวลาติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (สถานีหลัก) ของกรมประชาสัมพันธ์ และเรื่องร้องเรียน กรณีขอให้สำนักงาน กสทช. เร่งตรวจสอบการให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิตอล ของ บ.อสมท. จำกัด (มหาชน)
  • วาระสำหรับการปูพรมประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอล และเสนอกรอบงบประมาณปี 2558 ให้บอร์ด กสท. พิจารณาก่อนเสนอบอร์ดใหญ่
          สำหรับวาระอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ การพิจารณาร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (ฉบับที่3) พ.ศ. หลังรับฟังความคิดเห็น และวาระ (ร่าง) ประกาศ สำนักงาน กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2557 โดยร่างประกาศสำนักงานฉบับนี้เป็นการแก้ปัญหาระดับเสียงในทีวีดิจิตอลให้สม่ำเสมอ หลังจากก่อนนี้มีประชาชนร้องเรียนเรื่องเสียงโฆษณาดังกว่ารายการ โดยทางสำนักงานได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจาก NECTEC ศึกษาและมีข้อเสนอให้ใช้มาตรฐานของ European Broadcasting Union (EBU) และ ITU ซึ่งหากผ่านประกาศฉบับนี้ โครงข่าย MUX ก็มีหน้าที่ช่วยดูแลเรื่องนี้เพื่อการคุ้มครองระดับเสียงในทีวีให้ผู้บริโภค

          นาวสาวสุภิญญา ยังระบุว่า การประชุมครั้งนี้จะเสนอบอร์ดให้นัดประชุมอนุกรรมการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอลอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแทนดิจิตอลทีวี 24 ช่อง พร้อมกับโครงข่ายฯ เพื่อมาสะท้อนหนทางแก้ปัญหาโครงข่ายร่วมกัน รวมทั้งสรุปเรื่องปัญหาจากการแจกคูปองที่ผ่านมาด้วย

          นอกจากนี้หลังจากที่ บอร์ด กสท.ได้แก้ปัญหาการออกคู่ขนานแล้ว ยังพบปัญหาเรื่องการแจกคูปองที่ดูแลโดยสำนักงานซึ่งยังต้องเร่งแก้ไข รวมทั้งความพร้อมของโครงข่ายดิจิตอลทีวีสำหรับการจัดสรรให้ทีวีสาธารณะเพิ่มเติม รวมถึงปัญหาเดิม ในการประชุมครั้งนี้จะพิจารณาการเสริมสัญญาณในพื้นที่ที่ยังไม่สามารถรับชมได้ Portable Indoor (PI Gap Filler) เพื่อช่วยเพิ่มการรับชมสัญญาณได้ทั่วถึงมากขึ้น

          ทั้งนี้หากประชาชนพบปัญหาด้านเทคนิคหรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถโทรมาสอบถามฟรีได้ที่ หมายเลข 1200 จะมีช่างเทคนิคช่วยตอบปัญหา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสท. จ่อของบ ปูพรมประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอล อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2557 เวลา 19:01:05 2,104 อ่าน
TOP