x close

หมอวรงค์ หนุนจำนำยุ้งฉางช่วยชาวนา ชี้โกงยากกว่า


นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม
นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก  Warong Dechgitvigrom

          หมอวรงค์ หนุนโครงการจำนำยุ้งฉางช่วยชาวนา ชี้เงินถึงมือชาวนาเลย แถมโกงยากกว่า

          วันนี้ (26 ตุลาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ (ปชป.)ได้โ พสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Warong Dechgitvigrom ถึงโครงการจำนำยุ้งฉางช่วยชาวนาของรัฐบาลว่า..

          “ตามที่รัฐบาลอนุมัติมาตรการจำนำยุ้งฉาง โดยมีเป้าหมายดูดซับข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเหนียวออกจากตลาดปริมาณ 2 ล้านตันสำหรับชาวนาในภาคเหนือและภาคอีสาน โดยกำหนดราคาสินเชื่อไว้ 90 เปอร์เซ็นต์ ของราคาเป้าหมายและชาวนาจะได้ค่าเก็บรักษาอีกตันละ 1,000 บาท รวมแล้วชาวนาจะได้รับเงินค่าข้าวหอมมะลิตันละ15,400 บาท ส่วนข้าวเหนียวราคา 12,700 บาท กำหนดรายละไม่เกิน 20 ตัน หรือ 300,000 บาท เพื่อดูแลรายย่อย

          ผมยอมรับว่ามาตรการรับจำนำยุ้งฉางและเก็บข้าวเปลือกในยุ้งฉางชาวนาเป็นมาตรการที่มีประโยชน์แก่ชาวนาและประคับประคองราคาข้าว ดีกว่าระบบจำนำปกติของรัฐบาลอดีตที่ให้โรงสีรับข้าวเปลือกและมาสีแปรเป็นข้าวสารส่งเก็บโกดังกลาง เพราะวิธีดังกล่าวประโยชน์ถึงชาวนาไม่เต็มที่ และที่สำคัญคือมีกระบวนการทุจริตและเวียนเทียนข้าว

          ส่วนการจำนำยุ้งฉางนั้นชาวบ้านเก็บข้าวเปลือก ที่ยุ้งฉางตนเอง สอดคล้องวิถีของชาวนาภาคเหนือและอีสาน ผลประโยชน์ถึงชาวนา ไม่ต้องเสียค่าสีแปรและค่าเช่าโกดังเก็บข้าวสาร ส่วนค่าจ้างเก็บข้าวเปลือกในยุ้งฉางก็ตกถึงมือชาวนา ค่าบริหารจัดการน้อยกว่า ทุจริตยากกว่ายกเว้นชาวนาแอบเอาไปขายเองหรือจำนำลมซึ่งเป็นปัญหาของรายย่อย ที่สำคัญชาวนาเก็บเป็นข้าวเปลือกคุณภาพข้าวระยะยาวดีกว่าเก็บเป็นข้าวสารที่ต้องรมยา

          ดังนั้นสิ่งไหนรัฐบาลทำดีก็ต้องชมรัฐบาลครับถ้าจะให้ดีกว่านี้ รัฐบาลน่าจะสนับสนุนให้ชาวนานำข้าวเหล่านี้สีแปรเองบรรจุถุงขายเองในนามสหกรณ์หรือวิสาหกิจชุมชน โดยรัฐบาลช่วยทำตลาดในระยะเริ่มต้น ผมเชื่อว่าจะเป็นการช่วยที่ยังยืนที่สุด

          ส่วนกรณีที่ท่านปนัดดารอผลตรวจดีเอ็นเอข้าวเพื่อให้การตรวจโกดังข้าวมีบทสรุปที่ชัดเจนนั้นผมเข้าใจดีว่าการตรวจสิ่งทุจริตท่านปนัดดาก็ต้องเจอแรงเสียดทานซึ่งเป็นเรื่องปกติ ก็ขอให้กำลังใจท่านในการทำงานชิ้นนี้ให้สำเร็จลุล่วงครับ ที่สำคัญการแถลงผลตรวจไม่ควรใช้เวลานานเกินไป เพราะขณะนี้มีความพยายามบิดเบือนข้อมูลผลตรวจเหล่านี้เพื่อไปเป็นประโยชน์ต่อคดีคุณยิ่งลักษณ์”





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอวรงค์ หนุนจำนำยุ้งฉางช่วยชาวนา ชี้โกงยากกว่า อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2557 เวลา 14:54:33 7,829 อ่าน
TOP