x close

ข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอันตรายวันลอยกระทง


ข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอันตรายวันลอยกระทง
ข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอันตรายวันลอยกระทง

ปภ.แนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำในเทศกาลวันลอยกระทง (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

            ปภ. แนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำในวันลอยกระทง เผยเป็นช่วงที่เด็กไทยมีอัตราการจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดในรอบปี

            กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนลอยกระทงในสถานที่ปลอดภัย ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กลอยกระทงตามลำพัง หรือลงไปเก็บเงินในกระทง กรณีนั่งเรือไปลอยกระทงกลางลำน้ำ ไม่ควรลงไปในโป๊ะหรือเรือที่มีคนจำนวนมาก ควรรอเรือจอดเทียบท่าก่อนแล้วจึงขึ้นลงเรืออย่างเป็นระเบียบ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยทางน้ำในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง

            นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลลอยกระทงเป็นช่วงที่เด็กไทยมีอัตราการจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดในรอบปี โดยสถิติการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กไทยเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าของช่วงปกติ ซึ่งกว่าร้อยละ 40 มีสาเหตุจากเด็กลงไปเก็บเงินในกระทง และพลัดตกน้ำจากการลอยกระทง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำในเทศกาลวันลอยกระทง ดังนี้

            พาเด็กไปลอยกระทงในสถานที่ปลอดภัย ท่าน้ำและโป๊ะเรือมั่นคงแข็งแรง ตลิ่งน้ำไม่สูงชัน เพื่อป้องกันการลื่นไถลพลัดตกน้ำ

            หลีกเลี่ยงการลอยกระทงบริเวณตลิ่งดิน เพราะเสี่ยงต่อการทรุดตัว ทำให้พลัดตกน้ำได้

            ดูแลเอาใจใส่เด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กคลาดสายตา โดยเฉพาะเมื่อเด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำหรือขอบสระ ไม่ควรให้เด็กนำกระทงไปลอยน้ำด้วยตนเอง รวมถึงควรจูงมือเด็กให้แน่นขณะเดินบริเวณริมน้ำ เพื่อป้องกันเด็กพลัดตกน้ำ

            ดูแลมิให้เด็กลงไปในน้ำเพื่อเก็บเงินในกระทง เพราะเด็กอาจถูกกระแสน้ำพัดจมน้ำหรือเป็นตะคริวจากการอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ทำให้จมน้ำเสียชีวิตได้

            กรณีนั่งเรือไปลอยกระทงกลางลำน้ำ ไม่ควรลงไปในโป๊ะหรือเรือที่มีคนจำนวนมาก เพื่อป้องกันโป๊ะล่มหรือถูกเบียดพลัดตกน้ำ ควรรอเรือจอดเทียบท่าก่อนแล้วจึงขึ้นลงเรืออย่างเป็นระเบียบ ไม่แย่งกันขึ้นลงเรือ เพราะขณะที่เรือจอดเทียบท่า คลื่นอาจซัดโป๊ะโคลงเคลง ทำให้เสียการทรงตัวพลัดตกน้ำได้

            ทั้งนี้การเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติในการลอยกระทงอย่างปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยทางน้ำในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง

วันลอยกระทง ลอยกระทงออนไลน์ บทความ รูปภาพ วันลอยกระทง เพียบ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอันตรายวันลอยกระทง อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2557 เวลา 11:01:06 15,781 อ่าน
TOP