x close

รมว.ยุติธรรม ตอกกลับ หมอพรทิพย์ อย่าดีแต่พูด-ติแล้วไม่ก่อ

รมว.ยุติธรรม ตอกกลับ หมอพรทิพย์ อย่าดีแต่พูด-ติแล้วไม่ก่อ
รมว.ยุติธรรม ตอกกลับ หมอพรทิพย์ อย่าดีแต่พูด-ติแล้วไม่ก่อ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

              รมว.ยุติธรรม ตอกกลับ หมอพรทิพย์ ชี้ไม่ชอบคนดีแต่พูด หลังถูกหมอพรทิพย์เหวี่ยงนโยบาย 5 ข้อ เผยมีปัญหาอะไรทำไมไม่เคยพูดในที่ประชุม ขณะที่หมอพรทิพย์บอกไม่หวั่นกระแสข่าวโพสต์เหวี่ยงในเฟซบุ๊ก

              วานนี้ (28 ตุลาคม 2557) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสำนักนิติวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Khunying Porntip Rojanasunan" ระบุว่า ไหน ๆ ก็ถูกระบายสีในข่าวว่าเหวี่ยงและเบื่อ มาฟังจากหมอดีกว่า เดิมทีหมอมีแนวคิดทำงานที่ถนัดและขับเคลื่อนงานด้วยตัวเองได้ จึงเลือกเป็นพยาธิแพทย์และสอนหนังสือ ให้ความสำคัญกับการสอนให้ตระหนักเรื่องเศษแก้วแตกที่ต้องช่วยกันดูแล เมื่อถูกเชิญให้มาช่วยปฏิรูปงานกระบวนการยุติธรรมก็ได้ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด ยามนี้ที่สังคมกำลังดีใจกับการปฏิวัติที่ได้ยินแต่ความตั้งใจทำบ้านเมืองให้มีธรรมาภิบาล แปลว่าอภิบาลบ้านเมืองให้มีธรรม แต่กลับได้พบกับการบริหารบ้านเมืองที่ไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

              การมีส่วนร่วมสำคัญอย่างยิ่งทั้งจากข้าราชการและประชาชน หลักการทำงานของกระทรวงยุติธรรมต้องมุ่งเน้นการสร้างสังคมให้มีความยุติธรรม ให้ประชาชนเข้าถึงความเป็นธรรมแบบยั่งยืน สิ่งที่เกิดขึ้นคือการไม่เปิดโอกาสสดับรับฟังความจริงของปัญหาให้ครบด้านจากทุกส่วน แต่ฟังเอาจากแหล่งที่คิดว่าเพียงพอ

             การประชุมเมื่อวานเป็นสิ่งดีมากเพราะไม่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่ปฏิรูป แต่กลายเป็นการให้นโยบายหนักไปทางยาเสพติดและยังเป็นแบบคนละทิศละทาง นโยบายลดความเหลื่อมล้ำก็พูดแต่เรื่องยุติธรรมจังหวัดแต่ไม่นับรวมการร้องขอความเป็นธรรมในคดีต่าง ๆ แต่ละคนสะท้อนความคิดความรู้ของตน รวมทั้งความสนใจของตน โอกาสดี ๆ จึงกลายเป็นการเสียเวลา

              การบริหารราชการผู้นำต้องสร้างศรัทธาด้วยความรู้ความสามารถ ความจริงใจมากกว่าการใช้อำนาจ ข้าราชการพลเรือนไม่ได้ถูกปกครองด้วยระบบนายกับลูกน้อง เราไม่สามารถทำตามคำสั่งที่ไม่ดีไม่ถูกต้องได้ ความยุติธรรมต้องเริ่มจากความมีธรรมในตัวเองก่อน คงต้องสะท้อนวิธีคิดฝากไว้ว่าพลังแห่งอำนาจไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรได้อย่างยั่งยืน พลังแห่งธรรมเท่านั้นที่ยั่งยืน"

              ขณะที่ พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีที่ พญ. คุณหญิงพรทิพย์ ออกมาตำหนิการมอบนโยบาย โดยระบุว่า นโยบายหรือกรอบ 5 ด้าน ตนไม่ได้คิดเอง แต่ให้กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้คิด โดยมีรองปลัดแต่ละด้านทำงานเป็นขั้นตอน เพราะตนไม่ใช่คนที่เดินเข้ามาแล้วเก่งงานยุติธรรม จึงจัดกลุ่มมา 5 ด้านแล้วเชิญเจ้าหน้าที่มาทำ พอทำเสร็จแล้ว จะเชิญผู้แทนกรมอธิบดีมารับฟัง

              ดังนั้นตนจึงอยากถาม พญ. คุณหญิงพรทิพย์ ว่าทำไมไม่มาเวลาเขาวางแผน วางกรอบ คุณอยากให้กระทรวงเดินหน้าอย่างไร ทำมาเลย ในรอบ 12 ปี คุณเห็นอะไรบกพร่องก็ให้วางกรอบมาเลย ถามว่าเวลาเชิญผู้แทนแต่ละกรมมา ได้บอกให้ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาฟังหรือไม่ พอมีการมาบรรยายสรุปให้ผมฟัง จึงเชิญอธิบดีและรองอธิบดีมานั่งฟัง รวมถึงตัว พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ด้วย โดยได้ถามแล้วว่าเห็นด้วยไหม เหมาะสมหรือยัง โดยหัวหน้าแต่ละกลุ่มงาน แต่ละด้านคือรองปลัด จะบรรยายสรุปให้ฟัง หลังจากมีการบรรยายสรุปก็ไม่มีใครว่าอะไร จึงตกลงเดินหน้าตามนี้

              พล.อ. ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ตนถามว่าเกิดอะไรขึ้น เวลาให้มาทำ คุณไม่มา ไม่อยากต่อล้อต่อเถียง ตนไม่ชอบคนที่ดีแต่พูด ตนบอกว่ามีอะไรพูดกันในที่ประชุม ยินดีรับฟังทั้งหมดและนำไปแก้ด้วย ขอถามว่าคนที่บ่นเคยทำอะไรบ้าง เวลาตนถามไม่พูดสักคำ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ไม่เคยแสดงความเห็นเลย ถ้าบอกว่าไม่เห็นเป็นระบบก็คิดว่าสิว่าจะทำอย่างไร ตนสนใจงานภาพรวมนิติวิทยาศาสตร์ เป็นภาพรวมเหรอ ถามว่างานยาเสพติดสำคัญไหม นิติวิทยาศาสตร์เป็นงานเสริมแต่ละหน่วยงาน ตนบอกให้รองปลัดไปเช็กดูสิว่าผู้แทนสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาร่วม ไปเล่าให้เจ้านายฟังหรือเปล่า ตนไม่ชอบคนที่ติแล้วไม่มีก่อ เอากันแบบแฟร์ บอกว่าไม่ดี พูดง่าย

              ขณะที่ล่าสุดวันนี้ (29 ตุลาคม) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ก็ได้ออกมาเปิดเผยหลังมีกระแสข่าวจากการโพสต์ในเฟซบุ๊กครั้งที่ผ่านมา โดยระบุว่า ไม่หวั่นไหวต่อการนำเสนอข่าว เพราะวัตถุประสงค์ที่ตนโพสต์เฟซบุ๊กก็เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสาร อยากให้สังคมรับรู้ว่าระบบราชการการส่วนใหญ่มีลักษณะกรมใครกรมมัน ต่างผลักดันงานตัวเองมานานแล้ว ทั้งที่ควรบูรณาการการแก้ปัญหา เปลี่ยนผู้บริหารทีก็ต้องพยายามเท่าที่ทำได้ ครั้งนี้ก็เช่นกัน เหมือนจะดีแต่ก็ไม่มีโอกาส ยิ่งนานวันก็ยิ่งตีบลง แต่การเป็นข้าราชการต้องมีความแน่วแน่ หนักแน่นในงาน สำหรับคนที่ไม่ชอบตนก็จะไปเปลี่ยนความคิดได้ยาก รู้ตัวดีว่าตัวเองทำอะไรลงไป และจะยังคงผลักดันการแก้ปัญหาของนิติวิทยาศาสตร์ตามวาระที่ยังเหลืออยู่ในชีวิตราชการ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ยุติธรรม ตอกกลับ หมอพรทิพย์ อย่าดีแต่พูด-ติแล้วไม่ก่อ อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2557 เวลา 15:25:33 23,973 อ่าน
TOP