x close

เปิดโครงการแต่ละกระทรวง ของขวัญปีใหม่จากนโยบายนายกฯ


เปิดโครงการแต่ละกระทรวง ของขวัญปีใหม่จากนโยบายนายกฯ (แฟ้มภาพ)

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เปิดโครงการแต่ละกระทรวงฯ ตามนโยบายของนายกฯ มอบของขวัญปีใหม่  2558 ให้ประชาชน

          วันนี้ (29 ตุลาคม 2557) เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เปิดเผยรายงานจากแหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล ว่า หลังจากที่ พ.ต.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ 20 กระทรวง ทั้งหน่วยงานราชการ ทุกกรม รวมถึงรัฐวิสาหกิจ มอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนทุก ๆ 3 เดือน โดยให้ดำเนินการเริ่มต้นการนำร่องช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 นี้เป็นต้นไปนั้น ขณะนี้หน่วยงานทั้ง 20 กระทรวง และกว่า 140 กรม อยู่ในระหว่างการประชุมหารือเป็นการภายใน เพื่อจัดทำโครงการมาตรการคืนความสุขให้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยแต่ละกระทรวงกำลังดำเนินการ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้..
 
กระทรวงอุตสาหกรรม : จัดงาน Gift Fair 2014

          ของขวัญปีใหม่ของกระทรวงการคลังที่จะคืนความสุขให้กับประชาชนนั้น นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผยว่าทางกระทรวงฯ จะจัดงานแสดงสินค้า Gift Fair 2014 ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน-7 ธันวาคมนี้  ที่ จ.เชียงใหม่ โดยจะนำสินค้าหัตถกรรมของที่ระลึกมาจำหน่าย และเร่งรัดงานต่าง ๆ ที่ยังค้าง เช่น แก้ไขปัญหาขยะ เป็นต้น

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม : เปิดเข้าชมอุทยานฟรี

          ทางกระทรวงทรัพยากร ได้มอบของขวัญด้วยการเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติฟรี โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมใด ๆ

กระทรวงไอซีที : มอบแอพฯ แชทฟรีฝีมือคนไทย


           ขณะที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เผยว่า ทางกระทรวงฯ เตรียมทำโครงการหลายอย่าง ซึ่งกำลังรอพิจารณาโครงการอยู่ แต่หนึ่งในโครงการที่ถูกรับเลือกนั้น เป็นโครงการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแชทฝีมือคนไทยเพื่อคนไทย โดยมีนักวิจัยจากเนคเทคมาช่วยพัฒนา และเร่งให้เสร็จทันภายในปีใหม่นี้

           ในส่วนของโครงการ ICT Free WiFi  ที่เคยเปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้ จะทบทวนพื้นที่ที่เหมาะสมในการดำเนินการและหาผู้รับผิดชอบอุปกรณ์ที่ชัดเจนต่อไป

กระทรวงพาณิชย์ : จัดแคมเปญลดราคาสินค้า

          ส่วนทางด้านกระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมจัดแคมเปญลดราคาสินค้าให้ถูกกว่าท้องตลาด โดยให้กรมการค้าภายในไปหารือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และคัดเลือกสินค้าที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภคมาจำหน่ายราคาพิเศษ ลดค่าธรรมเนียมการให้บริการต่าง ๆ เช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการส่งออกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นต้น

          และล่าสุดทางกรมการค้าภายในได้ทยอยหารือเรื่องดังกล่าวกับผู้ประกอบการแล้ว 30 ราย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะนำสินค้ารายการใดมาลดราคาบ้าง ขณะที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเตรียมเพิ่มการจัดงานแสดงสินค้า Made in Thailand เป็นของขวัญปลายเดือนมกราคม 2558 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะจัดกิจกรรมเชิญผู้จำหน่ายสินค้าแบบอีคอมเมิร์ซเข้าร่วมโครงการ Online Megasale เป็นต้น

กระทรวงคมนาคม : เว้นค่าทางด่วน-โทลล์เวย์

           ขณะที่ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการหน่วยงานในสังกัดให้จัดทำโครงการมอบเป็นของขวัญประชาชนในวันปีใหม่ เช่น ชะลอจัดเก็บค่าผ่านทางโทลล์เวย์ที่จะครบกำหนดปรับค่าผ่านทาง 22 ธันวาคมนี้ อีก 15 บาท, ชะลอเก็บค่าเรือโดยสาร, ยกเว้นเก็บค่าทางด่วนมอเตอร์เวย์, ขยายเวลาตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน, กำจัดผักตบชวาในแม่น้ำสายหลัก, เร่งรัดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา (สะพานนนทบุรี 1) ให้เปิดใช้ปลายปีนี้ ทั้งหมด 64 โครงการ อาทิ..

          1. กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อาทิ เปิดจองทะเบียนรถออนไลน์ เริ่มตุลาคม 2557-30 กันยายน 2558

          2. กรมทางหลวง (ทล.) อาทิ สร้างช่องทางจักรยาน 4 แห่ง 4 จังหวัด คือ เชียงใหม่ นครนายก พังงา มุกดาหาร เพื่อเป็นจุดพักผ่อนและท่องเที่ยวสันทนาการ เริ่มมกราคม-มิถุนายน 2558, ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ ถนนวงแหวนรอบนอก ด้านตะวันออก ช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ โดยขยายเวลาให้มากขึ้น, เร่งซ่อมถนนสายหลักระหว่างภาค 232 กิโลเมตร ให้เสร็จทันปีใหม่ เป็นต้น

          3. กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เช่น เร่งเปิดใช้สะพานนนทบุรี 1 เดือนธันวาคมนี้, ก่อสร้างถนนเลียบทะเลอ่าวไทยขนาด 2 ช่องจราจร และเส้นทางจักรยานใน จ.ระยอง จันทบุรี ตราด รวม 118 กิโลเมตร ฯลฯ

          4. กรมเจ้าท่า (จท.) อาทิ โครงการนำชูชีพเก่าแลกใหม่ ที่ จ.ภูเก็ต 2,000 ตัว เดือนธันวาคมนี้, โครงการรักษาแม่น้ำ กำจัดผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี แม่น้ำน้อย ป่าสัก สะแกกรัง และท่าจีน

         5. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยกเว้นค่าผ่านทางด่วนสายบางนา-บางปะกง (บูรพาวิถี) ช่วงเทศกาลปีใหม่

          6. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดใช้ Wi-Fi ฟรีบนรถโดยสารปรับอากาศ 3 เส้นทาง

          7. บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดพื้นที่บริการสำหรับผู้หญิง หรือเลดี้โซน เริ่มเดือนพฤศจิกายนนี้ ถึงกันยายน 2558

          8. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพิ่มขบวนตู้ภาคเหนือและอีสาน 33 ขบวน ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) บนเลดี้คาร์

          9. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินถึงเดือนมกราคม 2558

          10. บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ปรับปรุงลู่ปั่นจักรยานโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการแอร์พอร์ตฟรี Wi-Fi ในสนามบิน 6 แห่ง

          11. บมจ.การบินไทย ให้ผู้โดยสารทุกชั้นเพิ่มน้ำหนักกระเป๋าอีก 10 กิโลกรัม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ธนาคารออมสิน : โครงการธนาคารประชาชน (ฉับพลัน)

           สำหรับธนาคารออมสินนั้น นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ในระหว่างปรับเปลี่ยนเงื่อนไขสินเชื่อในโครงการธนาคารประชาชนเดิม ให้สอดรับและเข้าถึงการแก้ไขหนี้นอกระบบมากขึ้น ตามที่รับอยากให้ทางธนาคารช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยธนาคารจะปรับเปลี่ยนจากโครงการเดิมเป็นสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน (ฉับพลัน) ซึ่งตอนนี้กำลังกำหนดเกณฑ์การให้กู้ รวมถึงวงเงินกู้ ดอกเบี้ยเงินกู้ต่าง ๆ

            ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการดึงโครงการเดิม คือสินเชื่อธนาคารประชาชน มาเปลี่ยนให้มาให้สอดรับกับการเร่งแก้ไขหนี้นอกระบบ โดยเบื้องต้นต้องปรับเกณฑ์การปล่อยกู้ให้กลุ่มลูกค้าหนี้นอกระบบเข้าสู่สินเชื่อได้ง่ายขึ้น ส่วนในส่วนของดอกเบี้ยนั้น จะเป็นอัตราที่ต่ำ และจะปล่อยยอดวงเงินปล่อยกู้ให้ชัดเจนเร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะมีลูกค้าสนใจมาก เพราะเกณฑ์ต่าง ๆ จะผ่อนลง เพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของลูกหนี้
 
           ในส่วนของวงเงินกู้ในสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน (ฉับพลัน) นั้น กำหนดวงเงินให้กู้ไม่เกินรายละ 1 หมื่นบาท โดยดูจากความจำเป็นและความสามารถในการชำระคืน และกำหนดให้ชำระคืนไม่เกิน 6 งวด สำหรับดอกเบี้ยก็เป็นแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ คาดว่าจะอยู่ในระดับประมาณ 0.50% เท่ากับสินเชื่อธนาคารประชาชนเดิม

           สำหรับหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อนั้น กรณีที่เป็นลูกค้าสินเชื่อของธนาคารที่มีประวัติการชำระหนี้ดี ก็ไม่ต้องใช้หลักประกันเงินกู้ แต่หากเป็นลูกค้าทั่วไปต้องใช้บุคคลค้ำประกัน ซึ่งผู้ค้ำประกันต้องมีคุณสมบัติ เป็นข้าราชการ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือพนักงานองค์กรของรัฐ หรือเป็นพนักงานบริษัท มีอายุการทำงานไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเป็นบุคคลที่ธนาคารให้ความเชื่อถือ และมีรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 8,000 บาท และมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว คงเหลือสุทธิไม่ต่ำกว่าเงินงวดที่ผู้กู้ต้องชำระ ส่วนขั้นตอนการอนุมัติ ธนาคารจะใช้ระยะเวลาพิจารณาสินเชื่อไม่เกิน 5 วันทำการ หลังลูกค้ายื่นเอกสารขอกู้

ธ.ก.ส. : ช่วยชาวนาและชาวสวนยาง

           สำหรับทาง ธ.ก.ส. ก็ได้ดำเนินโครงการช่วยเหลือชาวนา โดยเริ่มจ่ายเงินไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 15 ไร่/ราย ตั้งแต่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยใช้เวลา 5-6 สัปดาห์ หรือราวปลายเดือนพฤศจิกายน จะจ่ายได้ครบทั่วทั้งประเทศ กรณีการจ่ายเงินยางพาราก็จะต้องตรวจสอบยืนยันรายชื่อคล้าย ๆ กัน

           ในส่วนของโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางนั้น ทางคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) มีมติแล้ว โดยจะให้ ธ.ก.ส. จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร  เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการตามมติ ครม. ก่อนเริ่มจ่ายเงินชดเชยต่อไปต้นเดือนพฤศจิกายนน่าจะเริ่มจ่ายเงินได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโครงการแต่ละกระทรวง ของขวัญปีใหม่จากนโยบายนายกฯ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2557 เวลา 14:38:23 9,550 อ่าน
TOP