x close

วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้นริมทะเล จ.นครศรีธรรมราช


วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้น
วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้นริมทะเล จ.นครศรีธรรมราช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

           พบวาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้นอยู่ริมทะเล จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่เร่งทำการช่วยเหลือแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบอาการป่วยของวาฬตัวนี้

           วันที่ 30 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านพบวาฬเพชฌฆาตดำมาเกยตื้นอยู่ริมทะเล ม.10 ต.ท่าพญา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.สงขลา มาให้การช่วยเหลือแล้ว โดยพบว่าวาฬตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 4-5 ปี ยาวประมาณ 2.5 เมตร หนักประมาณ 200-250 กิโลกรัม

           ทั้งนี้จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า วาฬเพชฌฆาตตัวดังกล่าวอยู่ในสภาพอ่อนแรง แต่ไม่มีบาดแผลแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันประคองไม่ให้มันจมอยู่ใต้น้ำเพราะอาจเสียชีวิตได้ แล้วช่วยกันปฐมพยาบาลอยู่ริมทะเล เพื่อที่จะผลักดันกลับสู่ทะเลต่อไป แต่เมื่อผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง วาฬเพชฌฆาตดังกล่าวก็ยังไม่ฟื้น เจ้าหน้าที่จึงนำวาฬเพชฌฆาตตัวดังกล่าวไปอยู่ในที่พักพิง ซึ่งได้จัดทำขึ้นเป็นการชั่วคราวตรงประตูระบายน้ำชายทะเล

           นายสมชาย มั่นอนันต์ทรัพย์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.สงขลา ระบุว่า วาฬเพชฌฆาตดังกล่าวน่าจะมีอาการป่วย แล้วไม่สามารถอาศัยอยู่ในทะเลลึกได้ เพราะอาจจมน้ำเสียชีวิต ก่อนจะว่ายออกจากฝูงมาหาที่ตื้น เพื่อประคองตัวเองให้หายใจได้สะดวก แต่จากการตรวจสอบพบว่ามันอยู่ในอาการอ่อนแอมาก จำเป็นต้องตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุของอาการป่วย และเจ้าหน้าที่จะทำการรักษาให้แข็งแรงที่สุด ก่อนจะปล่อยตัวกลับสู่ทะเลต่อไป

           สำหรับวาฬเพชฌฆาตดำนี้ จะมีความยาวประมาณ 4-5 เมตร เมื่อตัวโตเต็มวัย และอาศัยอยู่เป็นฝูง 4-5 ตัว จากริมฝั่งประมาณ 40-50 ไมล์ทะเล ซึ่งวาฬเพชฌฆาตดำไม่สามารถพบได้บ่อยในอ่าวไทย และถือว่าวาฬเพชฌฆาตดำเป็นสัตว์สงวน

วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้น

วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้นริมทะเล จ.นครศรีธรรมราช อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2557 เวลา 16:08:50 18,495 อ่าน
TOP