x close

กระบี่พบปูทองหลางยักษ์หนักกว่า 3 กก. ใหญ่กว่าที่เคยเจอ

กระบี่พบปูทองหลางยักษ์หนักกว่า 3 กก. ใหญ่กว่าที่เคยเจอ

กระบี่พบปูทองหลางยักษ์หนักกว่า 3 กก. ใหญ่กว่าที่เคยเจอ
กระบี่พบปูทองหลางยักษ์หนักกว่า 3 กก. ใหญ่กว่าที่เคยเจอ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ข่าวสด

          ชาวบ้าน จ.กระบี่ พบปูทองหลางยักษ์หนักกว่า 3 กก. เผยเคยพบปูขนาดใหญ่มาแล้ว 4 ครั้ง เนื่องจากป่าชายเลนและท้องทะเลมีความอุดมสมบูรณ์

          วันที่ 30 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านอ่าวน้ำ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พบปูทองหลางขนาดใหญ่ ลักษณะลำตัวสีดำอมเขียว ที่บริเวณคลองเกาะยอ สะพานท่าเทียบประมงขนาดเล็ก ในป่าโกงกาง พร้อมพากันจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา เนื่องจากเป็นปูที่มีขนาดใหญ่กว่าที่ชาวบ้านเคยเจอที่ปากแม่น้ำกระบี่ ต.คลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ ก่อนหน้านี้ 2 ตัว โดยจากการตรวจสอบพบว่าปูทองหลางตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้ น้ำหนัก 3 กิโลกรัมเศษ กระดองรวมก้ามทั้งสองข้างกว้าง 80 เซนติเมตร

          ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จ.กระบี่ เคยมีการพบปูขนาดใหญ่มาแล้ว 4 ครั้ง เนื่องจากป่าชายเลนและท้องทะเล จ.กระบี่ มีความอุดมสมบูรณ์ หลังจากที่มีการเข้มงวดเรื่องการบุกรุกป่าชายเลน เรืออวนรุน-อวนลาก และการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ จ.กระบี่ ยังไม่พบว่าจะมีการเกิดสึนามิขึ้นแต่อย่างใด

          นายปรีชา ชำนินา อายุ 41 ปี คนที่จับปูตัวดังกล่าวได้ เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตนได้ไปช่วยสร้างสะพานทางเดินชมธรรมชาติร่วมกับชาวบ้านที่บริเวณคลองเกาะยอ ระหว่างนั้นตนก็ได้นำเบ็ดไปตกปลาบริเวณใต้สะพาน โดยใช้หมึกเป็นเหยื่อ แต่ต้องตกตะลึงเมื่อพบว่ามีสัตว์ขนาดใหญ่มาติดเบ็ด จึงได้รีบเอาขึ้นใส่ถังพลาสติกไว้ และตั้งใจว่าจะอนุบาลให้คนในชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์และไว้ศึกษาเรียนรู้ โดยจะไม่กินเป็นอาหารอย่างเด็ดขาด เนื่องจากระหว่างที่เอาขึ้นมาบนฝั่งนั้น มีชาวบ้านพูดว่าจะเอาไปลงหม้อ ทันใดนั้นพบว่ามีน้ำตาไหลออกมาด้วย คล้ายกับมันจะรู้ว่าถูกฆ่า ทำให้ตนรู้สึกสงสารเป็นอย่างมาก และชาวบ้านยังเห็นด้านหลังกระดองมีรอยนูนเป็นรูปใบหน้าคนด้วย ซึ่งเชื่อว่าปูตัวนี้มีอายุหลายปี

          ด้าน นายบุญพาศ รักนุ้ย นายอำเภออ่าวลึก กล่าวว่า บริเวณพื้นที่คลองเกาะยอ บ้านอ่าวน้ำ ยังมีสภาพป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์น้ำนานาชนิดอาศัยจำนวนมาก และเป็นแหล่งหากินของชาวประมงพื้นบ้าน ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่มีจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์ไม่ใช้เครื่องมือประมงที่ทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำ นับว่าเป็นตัวอย่างของชุมชนที่เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนอย่างยิ่ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระบี่พบปูทองหลางยักษ์หนักกว่า 3 กก. ใหญ่กว่าที่เคยเจอ โพสต์เมื่อ 30 ตุลาคม 2557 เวลา 16:52:19 32,950 อ่าน
TOP