x close

รฟท. สรุปจำนวนทางตัดทั่วประเทศ ชี้อุบัติเหตุเกิดจากความประมาท


รถไฟชนรถเก๋ง
อุบัติเหตุ รถไฟชนรถเก๋ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย

          รฟท. สรุปจำนวนทางตัดทั่วประเทศ 2,457 แห่ง ระบุอุบัติเหตุล้วนเกิดขึ้นเพราะความประมาท พร้อมยกบทกฏหมายระบุ ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วเมื่อเข้าใกล้ทางรถไฟ เพื่อความปลอดภัย

          สืบเนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีกรณีการเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนถึง 4 ครั้งติดต่อกัน ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 วัน โดนเริ่มจากเหตุ รถไฟสายกรุงเทพฯ-หัวหิน ชนรถเก๋งแคมรี่ ที่ จ.เพชรบุรี และรถไฟสายกรุงเทพฯ-พลูตาหลวง ชนรถเก๋งวีออส ที่ จ.ชลบุรี โดยทั้ง 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นภายในวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ก่อนที่ในวันถัดมาจะเกิดเหตุรถไฟขบวนเด่นชัย-กรุงเทพฯ พุ่งชนรถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ ที่ จ.พิษณุโลก ตามมาด้วยเหตุล่าสุดในวันนี้ (30 ตุลาคม) เมื่อรถไฟชนเข้ากับรถพ่วงสิบล้อ ระหว่างสถานีขอนแก่น-สำราญ ที่จ.ขอนแก่น จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน

          จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณทางตัดบ่อยครั้งนี้ ได้นำมาซึ่งเสียงสะท้อนจากหลายฝ่ายว่า เหตุใดบริเวณทางตัดจึงไม่มีคานกั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน ขณะที่ล่าสุดวันนี้ (30 ตุลาคม) เฟซบุ๊ก ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า

          "**วินัยจราจร มีไว้เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน**

          จากอุบัติเหตุบริเวณทางตัดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และมีเสียงสะท้อนว่าทำไมทางตัดไม่มีคานกั้นนั้น ขอเรียนว่าในปัจจุบันทางตัดเสมอระดับมีอยู่ 2,457 แห่ง แบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ได้ดังนีั้

          ทางตัดที่มีคานกั้นถนน (รวมคานกั้นอัตโนมัติ) 410 แห่ง
          ทางตัดที่มีไฟเตือน ไม่มีคานกั้นถนน 259 แห่ง
          ทางตัดที่มีป้ายจราจรเตือน 984 แห่ง
          ทางลักผ่าน (ผิดกฎหมาย) 538 แห่ง
          ทางตัดผ่านของเอกชน 5 แห่ง
          ทางตัดที่มีสะพานข้าม (Overpass) 144 แห่ง
          ทางตัดที่มีอุโมงค์ลอด (Underpass) 117 แห่ง

          ในการพิจารณาติดตั้งคานกั้น ไฟเตือน ป้ายจราจรและอุปกรณ์ป้องกันบริเวณทางตัดนั้น มีปัจจัยที่ต้องพิจารณาประกอบ เช่น ความหนาแน่นของการเดินรถ การตั้งถิ่นฐานของชุมชน ความถี่ในการเดินรถผ่านจุดดังกล่าว และการจัดสรรงบประมาณ เป็นต้น

          ร้อยละ 100 ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เป็นความประมาททั้งสิ้น โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่กำหนดไว้ดังนี้.................

          มาตรา 62

          ในทางเดินรถตอนใดที่มีทางรถไฟผ่าน ถ้าปรากฏว่า

          (1) มีเครื่องหมายหรือสัญญาณระวังรถไฟแสดงว่ารถไฟกำลังจะผ่าน
          (2) มีสิ่งปิดกั้นหรือมีเจ้าหน้าที่ให้สัญญาณแสดงว่ารถไฟกำลังจะผ่าน
          (3) มีเสียงสัญญาณของรถไฟหรือรถไฟกำลังแล่นผ่านเข้ามาใกล้อาจเกิดอันตรายในเมื่อจะขับรถผ่านไปผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่าห้าเมตร เมื่อรถไฟผ่านไปแล้วและมีเครื่องหมายหรือสัญญาณให้รถผ่านได้ ผู้ขับขี่จึงจะขับรถผ่านไปได้

          มาตรา 63

          ในทางเดินรถตอนใดที่มีทางรถไฟผ่านไม่ว่าจะมีเครื่องหมายระวังรถไฟหรือไม่ ถ้าทางรถไฟนั้นไม่มีสัญญาณระวังรถไฟหรือสิ่งปิดกั้น ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถห่างจากทางรถไฟในระยะไม่น้อยกว่าห้าเมตร เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะขับรถผ่านไปได้

          #เคารพกฏจราจร #ไม่ประมาท #หยุดรถที่ทางตัด เพื่อป้องกันชีวิตกันเถอะค่ะ"





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รฟท. สรุปจำนวนทางตัดทั่วประเทศ ชี้อุบัติเหตุเกิดจากความประมาท โพสต์เมื่อ 30 ตุลาคม 2557 เวลา 16:55:31 6,621 อ่าน
TOP