x close

ตะลึง พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า พังงา


พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า พังงา
ตะลึง! พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่
เขาพระอาตเฒ่า พังงา

พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า พังงา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ข่าวสด

            ตะลึง! พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า จ.พังงา หลังคนแห่ขุดหาสมบัติ ตามลายแทงปริศนา

            วันที่ 30 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะนักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ร่วมกับผู้แทนชุมชนบ้านหินร่ม หมู่ที่ 2 ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เดินทางไปตรวจสอบแหล่งโบราณคดีเขาพระอาตเฒ่า ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งท่าเรือบ้านหินร่ม ประมาณ 1 กิโลเมตร

            และจากการตรวจสอบแหล่งโบราณคดีเขาพระอาตเฒ่าของคณะนักโบราณคดี พบว่า มีทั้งซากหอยหอยแครง หอยแว่น หอยหลักควาย และหอยนางรม รวมถึงสัตว์ทะเลชนิดอื่น ๆ ที่ตายทับถมกันสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งบางส่วนได้เริ่มย่อยสลายกายเป็นแล้ว นอกจากนี้ยังพบซากกระดูกมนุษย์โบราณที่มีอายุเก่าแก่ แตกกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ โดยกระดูกบางชิ้นที่พบเริ่มกลายเป็นหิน

            ด้าน นายภานุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ นักโบราณคดีชำนาญการ เปิดเผยว่า กระดูกที่พบเป็นกระดูกมนุษย์ซึ่งมีอายุเก่าแก่มาก แต่ยังไม่สามารถอายุที่ชัดเจนได้ เนื่องจากยังต้องรอผลการตรวจสอบตัวอย่างกระดูกอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ยังพบว่ามีกระดูกมนุษย์บางส่วนกองอยู่ใต้หินที่ใช้เวลาก่อตัวหลายร้อยปี จึงใช้เป็นข้อบ่งชี้ได้ว่ากระดูกมนุษย์มีอายุเก่าแก่กว่าหินที่มากองทับถม

พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า พังงา

            สำหรับชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่อยู่ในลักษณะแตกหักและกระจัดกระจายนั้น สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากการขุดคุ้ยขึ้นมาโดยฝีมือมนุษย์ในยุคหลัง ๆ ทำให้เชื่อว่าบริเวณเขาพระอาตเฒ่าน่าจะเป็นแหล่งอยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคโบราณ เพราะในบริเวณใกล้เคียงกันยังพบภาพเขียนสีโบราณ ลักษณะลายเส้น หรือสีที่ใช้เขียนเป็นยางไม้ผสมกับเลือดสัตว์บางชนิด มีลักษณะและอายุใกล้เคียงกับภาพเขียนสีที่พบที่เขาเขียนอ่าวพังงา และที่ถ้ำผีหัวโต จ.กระบี่ แต่ขนาดของภาพใหญ่กว่าที่เคยพบในแหล่งอื่น ๆ

            ขณะที่ นายสายัญ หัสนีย์ มัคคุเทศก์ท้องถิ่น เล่าว่า สำหรับบริเวณที่มีการค้นพบกระดูกมนุษย์โบราณนั้น เคยมีการบอกเล่าต่อ ๆ กันมาว่า บริเวณเขาพระอาตเฒ่าเคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ตั้งแต่ครั้งโบราณ และที่ผ่านมา ก็เคยมีนักล่าสมบัติแอบขึ้นมาขุดค้นหาสมบัติและของมีค่าอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีลายแทงปริศนาระบุว่า "เข้าสามศอก ออกสามวา ใครได้มากินไม่หมด" ที่หลายคนตีความหมายว่าที่เขาพระอาตเฒ่าแห่งนี้ มีสมบัติล้ำค่าอยู่จำนวนมาก แต่จนขณะนี้ก็ยังไม่เคยมีผู้ใดพบเห็นหรือได้ร่องรอยเกี่ยวกับขุมทรัพย์แห่งนี้เลย

            และเพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีการขุดค้นหาสมบัติอีก ทางผู้นำท้องถิ่นและทางจังหวัดได้เตรียมพัฒนาเขาพระอาตเฒ่าให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า พังงา โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 06:36:54 19,374 อ่าน
TOP