x close

สมุทรปราการ...วันเดียวก็เที่ยวได้


- สมุทรปราการ -

วันเดียวก็เที่ยวได้

===========================================





 สมุทรปราการ  หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เมืองปากน้ำหรือ เมืองพระประแดง นั้นนับเป็นจังหวัดปริมณฑล ที่อยู่ห่างจากกรุงเทพเพียง 29 กิโลเมตร เป็นเมืองที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา มีความสำคัญเพราะเป็นเมืองปลายสุดของแม่น้ำเจ้าพระยา จึงเหมาะกับทั้งเป็นเมืองท่า และเมืองเกษตรกรรมจนมีคำขวัญประจำจังหวัดว่า


“ป้อมยุทธนาวี พระเจดีย์กลางน้ำ ฟาร์มจระเข้ใหญ่ งามวิไลเมืองโบราณ สงกรานต์พระประแดง ปลาสลิดแห้งรสดี ประเพณีรับบัว ครบถ้วนทั่วอุตสาหกรรม”

 

 

 

 

 



      เมื่อได้ชื่อว่าสมุทรปราการ อันหมายถึงเมืองท่า เมืองหน้าด่าน การแวะเที่ยวชม ป้อมพระจุลจอมเกล้า  ปราการเก่าทรงคุณค่า จึงนับเป็นสิ่งต้องทำอันดับแรกๆหากได้มาเยือนสมุทรปราการ โดยป้อมแห่งนี้เป็นที่จอดเรือรบหลวงแม่กลอง เรือรบที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลก พร้อมด้วยพื้นที่โดยรอบที่จัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติศาสตร์ทหารเรือ รวมทั้งร้านอาหารรสชาติดีที่มีให้บริการอยู่ในบริเวณเดียวกัน



 



           อีกหนึ่งความภูมิใจของชาวสมุทรปราการที่หาจังหวัดอื่นมาเทียบเคียงได้ยากคือ ประเพณีพื้นเมืองต่างๆที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น   งานพระสมุทรเจดีย์ หรือการนมัสการมหาเจดีย์คู่บ้านคู่เมือง โดยการล่องเรือแห่ผ้าห่มแดงไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาจนถึงอำเภอพระประแดง และทำการแห่ขึ้นห่มพระเจดีย์ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์ของสมุทรปราการจนปรากฏเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด
         
          งานประเพณีนี้จะจัดขึ้นทุกปี ในวันแรม
15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี (ประมาณปลายเดือนตุลาคม- พฤศจิกายน) อีกหนึ่งประเพณีสำคัญของจังหวัดสมุทรปราการคือ ประเพณีโยนบัว ของวัดบางพลี ซึ่งนับเป็นแห่งเดียวในโลก ที่จะได้เห็นการโยนบัวลงในเรือขวบนแห่พระพุทธรูปจำลองหลวงพ่อโต ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยงานจะมีขึ้นในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 (ประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน)


 



           และเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเมืองปากแม่น้ำ สมุทรปราการเองจึงมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม ไม่ว่าจะเป็นสถานตากอากาศบางปู ที่สามารถไปทำกิจกรรมได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น กินปู ดูนก เต้นรำ หรือท่องป่าชายเลน ก็สามารถทำได้ อีกหนึ่งสถานที่แนะนำคือบางกระเจ้า หรือเกาะสีเขียวที่มีพื้นที่มากถึง11,000 ไร่ โอบล้อมด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา


          จนได้รับการยกย่องให้เป็นปอดของกรุงเทพ และ Best Urban Oasis of Asia จากนิตยสารไทม์ โดยนักท่องเที่ยวสามารถข้ามเกาะไปปั่นจักรยาน ดูนก ดูป่าชายเลน และสัมผัสกับอาการบริสุทธิ์ได้

 




          ส่วนเรื่องการช้อปปิ้งนั้น สมุทรปราการก็นับว่าไม่น้อยหน้าที่ใดในประเทศ เพราะนอกจากจะเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าใหญ่อย่างอิเกีย และเมกาบางนา แล้ว ที่สมุทรปราการยังมีตลาดน้ำอย่างตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยตลาดน้ำแห่งนี้ ถึงแม้จะเป็นตลาดน้ำน้องใหม่ แต่กลับเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ของวิถีชีวิตชาวบ้านริมคลอง ที่ส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายมอญ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือสัมผัสกับความงดงามของวิถีชีวิต และสวนผลไม้ของชาวบ้านได้ ส่วนสินค้าขึ้นชื่อของตลาดที่ควรซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ ปลาสลิด และขนมจาก เป็นต้น 

         

          ตลาดคลองสวน ก็นับเป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญของจังหวัดสมุทรปราการที่มีอายุมากถึง 100 ปี โดดเด่นด้วยบรรยากาศย้อนอดีตที่ยังคงมนต์เสน่ห์แห่งการซื้อขายแลกเปลี่ยน รวมไปถึงอาหารรสชาติดี และของซื้อของขายมากมาย



 




 

 

           นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่แนะนำไปแล้วนั้น จังหวัดสมุทรปราการยังมีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกมากมายให้เลือกไปแวะเยี่ยมเยือน ไม่ว่าจะเป็น เมืองโบราณ 





            มรดกแห่งภูมิปัญญาไทยที่จัดแสดงอาคารทางสถาปัตยกรรมไทยรูปแบบต่างๆพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ พิพิธภัณฑ์ที่เก็บรักษาศิลปวัตถุ มรดกทางวัฒนธรรมด้านต่างๆเพื่อสืบสานอนุรักษ์งานศิลป์ไทย ฟาร์มจระเข้ ก็นับเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวคู่จังหวัดที่นักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติต่างให้ความนิยมมาแวะดูการแสดงมากมาย




 


            ถึงแม้ว่าสมุทรปราการจะเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆที่หลายคนอาจมองข้าม แต่หากได้ลองมาทำความรู้จักกับวัฒนธรรม ธรรมชาติ อาหารการกิน แหล่งท่องเที่ยวแล้ว เราจะพบว่า สมุทรปราการนั้นเพียบพร้อมไปด้วยเสน่ห์ เป็นจังหวัดที่มีเวลาแค่วันเดียวก็เที่ยวได้ แถมยังไม่ต้องเดินทางไกล และเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เอาเป็นว่าหากสุดสัปดาห์นี้ ยังไม่มีโปรแกรมไปไหน อย่าลืมมาลองทำความรู้จักกับสมุทรปราการดู


*********************************************




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมุทรปราการ...วันเดียวก็เที่ยวได้ อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2557 เวลา 10:42:10 7,531 อ่าน
TOP