x close

ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน

ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน
ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ครอบครัวข่าว 3

           ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพวก คดีจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ชี้ เป็นเพียงแผนงานในอนาคต ยังไม่ได้ทำจริง จึงยังไม่กระทบกับประชาชน

           วันนี้ (31 ตุลาคม 2557) ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษา กรณีสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเป็นตัวแทนยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ, คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำต่อศาลปกครองกลาง พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาคำสั่งทางปกครอง หรือเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ในโครงการออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ตามแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท 

           ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยกฟ้องกรณีดังกล่าว ซึ่งเป็นการพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นที่เดิมได้ให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ปฏิบัติหน้าที่ตามที่มาตรา 57 วรรคสอง และมาตรา 67 วรรคสอง เนื่องจากเห็นว่าไม่เข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะโครงการดังกล่าวเป็นแผนงานที่จะทำในอนาคต และหลายโครงการยังเป็นเพียงกรอบความคิด ไม่มีความชัดเจน และยังไม่มีผลบังคับให้ต้องปฏิบัติตาม ยังไม่มีการเวรคืนอสังหาริมทรัพย์ และการกำหนดเขตการใช้ประโยชน์ในที่ดิน จึงไม่มีลักษณะที่อาจมีผลกระทบของประชาชน

           ด้วยเหตุนี้ แผนดังกล่าวจึงยังไม่ใช่การกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่หากในอนาคตมีการดำเนินโครงการตามแผนแล้วรัฐไม่ทำประชาพิจารณ์อย่างทั่วถึง ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขอนามัยของประชาชน ก็สามารถร้องต่อศาลให้เพิกถอนเป็นรายโครงการไป

           ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวภายหลังทราบคำพิพากษาว่า แม้ว่าคดีจะถูกยกฟ้องไปแล้ว แต่ก็เป็นบรรทัดฐานใหม่ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการดำเนินงานโครงการทั้งหมดของรัฐได้ และหลังจากนี้ภาคประชาชนจะทำงานหนักมากขึ้น โดยจะเดินหน้าจับตาและตรวจสอบโครงการของรัฐอย่างเข้มงวด รวมทั้งรัฐบาลยุค คสช.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 14:09:18 13,123 อ่าน
TOP