x close

นายกฯ เชิญคนไทยร่วมกิจกรรมรักพ่อ เร่งช่วยเกษตรกรไทย


นายกฯ เชิญคนไทยร่วมกิจกรรมรักพ่อ เร่งช่วยเกษตรกรไทย
นายกฯ เชิญคนไทยร่วมกิจกรรมรักพ่อ เร่งช่วยเกษตรกรไทย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรมวันพ่อ สั่งหน่วยงานเตรียมแผนระยะยาวช่วยชาวนาและชาวสวนยางพารา เน้นความรวดเร็วทั่วถึง โปร่งใส และต้องสอดคล้องกันทั้งระยะสั้น และในระยะยาว

            วันที่ 31 ตุลาคม 2557 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า รัฐบาลกำลังเตรียมงานที่สำคัญที่สุดที่เป็นความสุขของคนไทยทั้งประเทศ เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 87 พรรษา ที่จะเวียนมาบรรจบ ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยจะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "รักพ่อทุกหนแห่ง" ทั่วประเทศ

            โดยที่กรุงเทพมหานครจะจัดขึ้นที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 6 ธันวาคม 2557 จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อพ่อ พร้อมกับกล่าวยกย่อง นายสอิ้ง หาญประโคน ที่เดินเท้าจากจังหวัดแพร่มาถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมาด้วย

            พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญอย่างยิ่ง โดยก่อนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเข้ามาบริหารประเทศ ภาคการเกษตรหลายภาคค่อนข้างมีปัญหา จากการที่ไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทั้งข้าวและยาง และประเทศคู่ค้าต่าง ๆ อยู่ในช่วงเศรษฐกิจซบเซา มีการชะลอตัว ทำให้มีการนำเข้าสินค้าผลผลิตทางการเกษตรลดลง

นายกฯ เชิญคนไทยร่วมกิจกรรมรักพ่อ เร่งช่วยเกษตรกรไทย

            ทั้งนี้ คสช. และรัฐบาลในปัจจุบันได้เร่งช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งการช่วยเหลืออนุมัติเงินให้แก่ชาวนาที่ไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว ปีการผลิต 2556/57 ซึ่งได้ดำเนินการจ่ายเงินเสร็จสิ้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นจำนวนประมาณ 8 แสนราย คิดเป็นเงินกว่า 86,000 ล้านบาท การอนุมัติโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2557 ซึ่งจะช่วยให้ได้รับเงินคุ้มครองถึง 1,111 บาทต่อไร่ หากเกิดภัยพิบัติ โดยชาวนาจ่ายค่าเบี้ยประกันเพียง 60-100 บาทต่อไร่ ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการจากทุกภาคทั่วประเทศกว่า 55,000 ราย รวมถึงมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ชาวนาผู้มีรายได้น้อย ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 15 ไร่ ซึ่งเริ่มดำเนินการในวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ชาวนาได้รับการช่วยเหลือไปแล้วกว่า 67,700 ราย คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 837 ล้านบาท

            นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมดำเนินมาตรการในระยะยาวที่จะช่วยเกษตรกรในการปลูกข้าวเป็นไปอย่างยั่งยืน อาทิ การจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าว ธนาคารปุ๋ย การให้ความรู้ในการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตข้าว การทำเกษตรผสมผสาน การปลูกข้าวออร์แกนิค การจัดสรรแหล่งน้ำ และการจัดทำโซนนิ่ง ซึ่งหลาย ๆ เรื่องเป็นการวางรากฐานระยะยาวและต้องใช้เวลา

นายกฯ เชิญคนไทยร่วมกิจกรรมรักพ่อ เร่งช่วยเกษตรกรไทย

            ในส่วนของการแก้ปัญหายางพารานั้น ก็มีการเตรียมพัฒนายางพาราทั้งระบบ อาทิ การช่วยเหลือสนับสนุนค่าปัจจัยการผลิตเกษตรกรชาวสวนยางรายละ 1,000 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 15 ไร่ โดยคาดว่าจะช่วยเกษตรกรชาวสวนยางได้ถึง 850,000 ครัวเรือน คิดเป็นพื้นที่ 8.2 ล้านไร่ โครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง 6,000 ล้านบาท โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเกษตรกรรายย่อยประกอบอาชีพเสริม รายละไม่เกิน 1 แสนบาท สินเชื่อเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการรวบรวมสต็อกยาง สินเชื่อเพื่อแปรรูปยางพารา พร้อมช่วยเหลือเรื่องแหล่งเงินทุนต่าง ๆ และการบริหารจัดการเพิ่มรายได้ เบื้องต้นในการจัดหาตลาดใหม่ ปรับเปลี่ยนการปลูกยางให้เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งการแก้ไขปัญหาจะต้องเป็นไปทั้งระบบและยั่งยืน

            พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรนั้น ตนได้สั่งกำชับทุกหน่วยงานให้ดูแลอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และจะต้องมีการตรวจสอบการดำเนินการให้เป็นไปอย่างโปร่งใส

            และในส่วนของการวางรากฐานประเทศให้มั่นคงนั้น จำเป็นต้องมีการวางยุทธศาสตร์ประเทศ ทั้งเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้านให้ชัดเจน สร้างความเข้มแข็งทางด้านการค้า เศรษฐกิจ ขณะที่การวา'ยุทธศาสตร์ชาติ จำเป็นต้องปรับการจัดทำงบประมาณใหม่ ให้เป็นลักษณะการบูรณาการกลุ่มงาน อาทิ การจัดตั้งคณะกรรมการมากกว่า 11 คณะ เพื่อปรับปรุงการทำงาน การใช้จ่ายงบประมาณ การร่างแผนภาษี ร่างกฎหมาย การบริหารจัดการพลังงาน การแก้ปัญหาบุกรุกป่า และการแก้ปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

            ขณะที่ในส่วนของปัญหาแรงงานนั้น จำเป็นต้องเร่งพัฒนาในเรื่องของภาษา เนื่องจากที่ผ่านมานักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในไทยต่างชื่นชมแรงงานของไทยว่า มีฝีมือ เข้มแข็ง แต่ติดปัญหาที่ไม่สามารถสื่อสารกันได้ เชื่อว่าหากพัฒนาในเรื่องของภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ จะเป็นการพัฒนาตัวเองสู่ในระดับบริหารได้ด้วย จึงควรเร่งพัฒนาเพื่อรองรับการเปิดประชามคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ด้วย

นายกฯ เชิญคนไทยร่วมกิจกรรมรักพ่อ เร่งช่วยเกษตรกรไทย

            พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลว่า สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำในขณะนี้ คือ การปฏิรูปในระยะสั้น เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานต่อเนื่องในรัฐบาลต่อ ๆ ไป นอกจากนี้ยังมีการจัดทำยุทธศาสตร์และนโยบายประเทศระยะยาวไว้อีกด้วย ส่วนเรื่องการทุจริตผิดกฎหมาย กำลังนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าการแก้ปัญหาทุก ๆ เรื่องนั้น จำเป็นต้องมีการรับฟังปัญหาทั้ง 2 ฝ่าย อะไรที่ดีก็ต้องทำ อะไรที่ไม่ดี ยังไม่ตรงกันก็มาหาข้อมูลให้ตรงกัน เพื่อหาทางออกให้ได้ก่อน

            และในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งเป็นวันลอยกระทงนั้น อยากขอให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานช่วยกันกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายสุรานอกสถานที่ และเกินเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมและลดการเกิดอุบัติเหตุ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ เชิญคนไทยร่วมกิจกรรมรักพ่อ เร่งช่วยเกษตรกรไทย โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 21:44:57 3,088 อ่าน
TOP