x close

ประธานศาลฎีกาค้าน เมธี ครองแก้ว เป็น กก.ตุลาการผู้ทรงคุณวุฒิ


เมธี ครองแก้ว
ประธานศาลฎีกาค้าน เมธี ครองแก้ว เป็น กก.ตุลาการผู้ทรงคุณวุฒิ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ประธานศาลฎีกา ส่งหนังสือถึงประธาน สนช. ค้าน เมธี ครองแก้ว เป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ เหตุถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญา

           วันที่ 31 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา มีหนังสือ ที่ ศย 003/57449 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า ได้รับหนังสือจากทนายความ 18 คน มีเนื้อหาคัดค้านการเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิของนายเมธี ครองแก้ว ว่า นายเมธีถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีหลายคดี จึงมีคุณสมบัติอันเป็นลักษณะต้องห้าม หรืออาจไม่เหมาะสมทางจริยธรรม หรืออาจไม่เหมาะสมเกียรติศักดิ์แห่งสถาบันตุลาการแก่การดำรงตำแหน่งกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ 

           สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ในการประชุม สนช. ได้มีการพิจารณาเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ โดยนายกล้านรงค์ สมาชิก สนช. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า ตามที่คณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาเสนอรายชื่อบุคคลที่เห็นสมควรเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ สนช. เปิดรับสมัครบุคคลผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ ตั้งแต่วันที่ 1-8 กันยายน 2557

           โดยหลังจากที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ตรวจสอบคุณสมบัติลักษณะต้องห้าม ประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ได้มีมติเลือกผู้สมัครให้เหลือ 4 คน ประกอบด้วย

             - นายเมธี ครองแก้ว อดีต ป.ป.ช.

             - นายพิภพ อะสีติรัตน์ อดีตกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ

             - นายปรีชา ชวลิตธำรง อดีตตุลาการศาลปกครองสูงสุด

             - นายวรสิทธิ์ โรจนพานิช อดีตกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ

           ภายหลังการประชุมลับ ที่ประชุมมีมติลงคะแนนลับ เห็นชอบให้นายเมธี ครองแก้ว และนายปรีชา ชวลิตธำรง เป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานศาลฎีกาค้าน เมธี ครองแก้ว เป็น กก.ตุลาการผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 22:30:52 5,512 อ่าน
TOP