x close

ทนายร้อง DSI อ้าง 5 ชายชุดดำถูกซ้อมให้รับสารภาพ


ทนายร้อง DSI อ้าง 5 ชายชุดดำถูกซ้อมให้รับสารภาพ
ทนายร้อง DSI อ้าง 5 ชายชุดดำถูกซ้อมให้รับสารภาพ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

            ทนายความเข้าร้องดีเอสไอขอความเป็นธรรม กรณีตำรวจจับ 5 ชายชุดดำ อ้าง ผู้ต้องหาถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพ 

            เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2557 นายวิญญัติ ชาติมนตรี ตัวแทนกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในคดีจับกุมกลุ่มชายชุดดำ 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553 โดยมี พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ เป็นผู้รับเรื่อง

            โดย นายวิญญัติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาทั้งหมดกลับคำให้การและสำนวนถูกโอนมาอยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ เนื่องจากคดีนี้คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เคยมีมติรับคดีเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับการชุมนุมทางการเมืองไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมระหว่างถูกสอบสวน โดยมีการทำร้ายร่างกายให้รับสารภาพ เมื่อคดีถูกโอนมาอยู่ที่ดีเอสไอ จึงต้องการให้ดีเอสไอสอบสวนใหม่ด้วยความเป็นธรรม

            อย่างไรก็ตาม ตนไม่ปฏิเสธว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 คนอยู่ร่วมในการชุมนุมปี 53 แต่จะเกี่ยวข้องกับคดีหรือไม่ พนักงานสอบสวนต้องสอบสวนไปตามข้อเท็จจริง สำหรับร่องรอยการทำร้ายร่างกายตามที่ผู้ต้องหาอ้างนั้น การทำร้ายร่างกายมีหลายประเภท บางประเภทก็ไม่ปรากฏร่องรอย แต่ผู้ต้องหายืนยันว่ามีการทรมานระหว่างสอบสวนให้รับสารภาพจริง

            ด้าน พ.ต.ต. วรณัน กล่าวว่า ดีเอสไอได้รับคำร้องไว้พิจารณา โดยคดีดังกล่าวมีการร้องว่ากระบวนการสอบสวนมีการใช้กำลังทำร้ายร่างกายให้รับสารภาพ ตามขั้นตอนดีเอสไอจะส่งให้สำนักคดีที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาโดยคดีดังกล่าวถือเป็นคดีที่เกี่ยวพันกับคดีพิเศษที่บอร์ดคดีพิเศษรับไว้สอบสวนแล้ว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายร้อง DSI อ้าง 5 ชายชุดดำถูกซ้อมให้รับสารภาพ โพสต์เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2557 เวลา 10:03:52 6,758 อ่าน
TOP