x close

ถาวร เตือนสติ สนช. เร่งถอดถอน ยิ่งลักษณ์ สมศักดิ์ นิคม

ถาวร เตือนสติ สนช. เร่งถอดถอน ยิ่งลักษณ์ สมศักดิ์ นิคม
ถาวร เตือนสติ สนช. เร่งถอดถอน ยิ่งลักษณ์ สมศักดิ์ นิคม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          นายถาวร เสนเนียม จี้ สนช. ถอดถอน ยิ่งลักษณ์ สมศักดิ์ นิคม ลั่น สนช. ต้องทำหน้าที่แทนประชาชน

          เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2557 นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. แถลงว่า วันนี้คือวันครบรอบ 1 ปี การชุมนุมของประชาชน เพื่อเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปประเทศ ซึ่งหนึ่งในข้อเรียกร้องนั้นคือ การถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา, นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา, และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยในตอนนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งเรื่องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาถอดถอน แต่กลับมีแนวคิดที่แตกออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

          1. สนช. บางส่วนเห็นว่า ไม่มีอำนาจในการพิจารณาถอดถอน เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2550 ได้มีการยกเลิกแล้ว ตนมองว่านี่เป็นความคิดที่คับแคบ

          2. สนช. บางกลุ่มได้รับเรื่องเอาไว้พิจารณา ตามอำนาจของรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตราที่ 5 ที่ระบุว่า หากไม่มีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเพื่อการบังคับใช้แล้ว ให้วินิจฉัยเรื่องนั้นตามประเพณีของประเทศ และไม่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตราที่ 6 ที่บัญญัติให้ สนช. ทำหน้าที่ ส.ส. ส.ว. และรัฐสภา

          นอกจากนี้ นายถาวร ยังเผยว่า ตนขอให้กำลังใจ สนช. ที่รับเรื่องเอาไว้พิจารณา และให้ สนช. ที่เห็นว่าไม่มีอำนาจในการถอดถอน ลองคิดทบทวนอีกครั้ง ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า สนช. ส่วนนี้ เข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชน แต่กลับเกรงกลัวกลุ่มการเมือง ดังนั้น ขอให้ สนช. กลุ่มที่มีความคิดว่าจะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณานั้น เร่งคุยกับอีกกลุ่ม เพื่อให้มีการพิจารณาอย่างจริงจังในวันที่ 6 พฤศจิกายน พร้อมขอเรียกร้องให้ประชุมเรื่องนี้อย่างเปิดเผย ไม่ใช่การประชุมลับ มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์วิทยุกรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 สถานีวิทยุรัฐสภา และสถานีโทรทัศน์รัฐสภา

          ส่วนเรื่องการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ สนช. จะนัดพิจารณาในวันที่ 12 พฤศจิกายนนั้น ตนอยากจะบอกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้รับผิดชอบอะไร ยังคงเที่ยวเฮฮา แต่ประชาชนกลับเดือดร้อนเรื่องจำนำข้าวจนผูกคอตาย ดังนั้น สนช. จึงต้องถอดถอนบุคคลผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และที่ ป.ป.ช. ยืนยันว่า สนช. สามารถถอดถอนนักการเมืองที่อยู่ในสมัยรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ได้ ส่วนการที่ สนช. ไม่ถอดถอน นายสมศักดิ์และนายนิคม เพราะอ้างว่าไม่มีอำนาจนั้น สนช. จะต้องเผชิญหน้ากับมวลมหาประชาชนแน่นอน ซึ่งตนจะดำเนินเรื่องถอดถอนตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 6 ตนจึงอยากให้ คสช. เตือนสติ สนช. ว่า ให้ทำหน้าที่แทนประชาชน หากไม่รีบทำวันนี้ก็จะหมดโอกาส รัฐประหารก็จะเสียของ

           นอกจากนี้ ตนยังขอให้กำลังใจรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งรับไม้ต่อจากพวกตนหลายเรื่อง โดยเฉพาะการปฏิรูป 11 ด้าน ที่ตรงกับข้อเสนอของ กปปส. ถึง 6 ด้าน และประชาชนจะติดตามการทำงาน พร้อมให้ข้อเสนอเป็นระยะ และหากรัฐบาลจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น โดยมี กอ.รมน. เป็นผู้ดำเนินการ ตนก็จะร่วมมือทันที

           ส่วนเรื่องการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ส่อเค้าว่าจะล้มเหลวนั้น เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคย นั่งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) แต่มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องนั่งเก้าอี้นี้แทน นายถาวรกล่าวว่า ตนคงไม่ลงลึกถึงการตรวจสอบพยานและการไต่สวนของ  ป.ป.ช. โปรดอย่าคิดเอาเอง แต่ถึงกระนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เป็นหัวหน้ารัฐบาล เป็นผู้นำนโยบายนี้มาใช้ การนั่งหัวโต๊ะเป็นเรื่องกายภาพ เราต้องยึดเอาความเป็นหัวหน้ารัฐบาลเป็นหลัก การคิดอย่างนั้นเพื่อต้องการที่จะไม่รับผิดชอบทางกฎหมาย ไม่กล้าลงมติถอดถอน ส่วนที่ สนช. ไม่กล้ารับเรื่องไว้ฟ้องร้อง เพราะเกรงจะถูกฟ้องภายหลังนั้น จริง ๆ ถ้ากลัวติดคุก ก็บอกไปเลยว่า การทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภา แนวทางการตีความ แนวทางคำพิพากษาของศาลฎีกา ไม่ผิดกฎหมายอาญา มีแต่โทษทางการเมือง หากมีมติว่าไม่มีการยื่นถอดถอน ตนก็จะยื่นถอดถอนเอง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถาวร เตือนสติ สนช. เร่งถอดถอน ยิ่งลักษณ์ สมศักดิ์ นิคม อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:19:55 7,829 อ่าน
TOP