x close

ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เที่ยวสิบสองปันนา ห่างเชียงใหม่ 50 นาที


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เที่ยวสิบสองปันนา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เที่ยวสิบสองปันนา ห่างจากเชียงใหม่แค่ 50 นาที ชี้ วัฒนธรรมที่นี่ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ไทย

          เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการเขียนข้อความว่า การเดินทางเที่ยวประเทศจีนในวันนี้ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ที่เมืองสิบสองปันนา ซึ่งห่างจาก จ.เชียงใหม่ แค่ 50 นาที หากเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งวัฒนธรรมของคนที่นี้ก็คล้าย ๆ กับประเทศไทย ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ไทย

สำหรับข้อความทั้งหมดของนางสาวยิ่งลักษณ์ มีดังนี้

          วันนี้แวะมาวัดและชมหมู่บ้านไทยลื้อของเมืองสิบสองปันนา มณฑลยูนนานหรือเมืองเชียงรุ้งของจีน ที่นี่มีวัฒนธรรมและรากฐานภาษาที่คล้ายกับล้านนา พูดไทยลื้อใช้ภาษาเหนือ มีกาแล ข้าวเหนียวไก่ย่าง อาหารเหมือนบ้านเรา ทำให้รู้สึกว่าอยู่ที่ประเทศไทย พูดเหมือนที่เชียงใหม่ไม่ต้องใช้ล่ามแปล ซึ่งมีอยู่ 5 เชียงที่พูดเหมือนกันแบบนี้คือ เชียงใหม่ เชียงราย เชียงรุ้งคือที่นี่ เชียงทอง หลวงพระบางของลาว และเชียงตุงของเมียนมาร์

          สิบสองปันนาเป็นเมืองที่มีการปลูกยางและใบชาจำนวนมากมีใบชาที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้เรียกว่า "ชาผู่เออร์"ค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมีวัดมากกว่า 500 วัดหากใครมีโอกาสอย่าลืมแวะมาเที่ยวนะคะเพราะห่างจากจังหวัดเชียงใหม่เพียง 50 นาทีเท่านั้นหากเดินทางโดยเครื่องบิน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เที่ยวสิบสองปันนา ห่างเชียงใหม่ 50 นาที อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:44:04 16,996 อ่าน
TOP