x close

แชร์เตือนภัย รพ.ต่อสายดินตู้น้ำดื่ม อันตรายถึงชีวิต


รพ. ต่อสายดินตู้น้ำสุดแปลก
รพ. ต่อสายดินตู้น้ำสุดอันตราย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Cathay Mee 

            โรงพยาบาล อบจ. ภูเก็ต ต่อสายดินสุดแปลก นำขวดน้ำตัดครึ่งใส่ดินวางบนพื้น ก่อนนำสายดินมาวางไว้ ชาวเน็ตจวกยับ อันตรายมาก ทำงานมักง่าย

            วันนี้ (2 พฤศจิกายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กกำลังมีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊ก Cathay Mee โดยในภาพเป็นตู้กดน้ำเย็นที่ระบุว่า อยู่ในโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต เดินสายดินด้วยการตัดขวดน้ำแล้วนำดินมาใส่วางไว้บนพื้นปูนแล้ว ก่อนนำสายดินไปวางไว้

            ทั้งนี้หลังมีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย อาทิ เขาทำเอาฮาหรือเปล่าเนี่ย ในขณะที่หลายคนก็บอกว่า ช่างคนที่ทำเรื่องนี้เขาบ้าไปแล้วหรือเปล่า เรียนจบจากที่ไหนมาคิดได้อย่างไร ทำงานได้มักง่ายมาก ๆ

            นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตหลายคนระบุด้วยว่า การต่อสายดินเช่นนี้เป็นเรื่องที่อันตรายมาก อย่างเช่น คุณ "นก กระทกรก" ระบุว่า "ต้นเหตุเกิดจากความมักง่าย ต้องมีสูญเสียก่อนตลอดน่ะคนเรา วัวหายล้อมคอกเป็นประจำ"

            ด้าน คุณ Riito Fbg ระบุว่า "ใช้งานไม่ได้ครับ แบบนี้ถ้าไฟรั่วก็ไม่ช่วยอะไรได้เลย การต่อสายดินต้องต่อลงดินเท่านั้น เพระถ้าเกิดกรณีไฟรั่วไฟฟ้าจะวิ่งไปหาศักย์ไฟฟ้าที่น้อยกว่าโดยจะวิ่งผ่านตัวกลางที่มีความต้านทานน้อยที่สุด ซึ่งถ้ามีการต่อสาย GND ที่ถูกต้องกระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านสาย GND ลงดิน ซึ่งต้องเป็นพื้นดินเท่านั้น แต่ถ้าไม่มีการต่อสาย GND ที่ถูกต้อง ถ้าคนไปสัมผัสกับเครื่องใช้ไฟฟ้า ไฟฟ้าจะวิ่งผ่านตัวคนลงดินแทน หรือเรียกว่าไฟดูด แต่ถ้าคนที่ไปสัมผัสสวมรองเท้ายางหรือยืนบนพื้นที่เป็นฉนวน หรือไม่ได้สัมผัสพื้น โอกาสที่จะโดนดูดก็น้อยลง และจากรูปเห็นเอาดินใส่กระป๋องพลาสติกโอกาสที่ไฟลงดินไม่มีเลยครับ ไม่ต้องต่อจะดีกว่า"

            ขณะที่ คุณ Pad Gantanusorn กล่าวว่า "ระบบมันไม่ครบวงจรโดยมีขวดน้ำเป็นฉนวนกั้น ถ้าไฟรั่วไฟมันจะวิ่งไปที่ไหนล่ะครับ ผ่านมือเด็กลงดิน หรือจะผ่านขวดพลาสติกได้ล่ะครับ ไม่พร้อมก็ยังไม่ควรเปิดใช้งานครับ ประมาทมาก"



***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 14.52 น. วันที่ 2 พฤศจิกายน 2557






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์เตือนภัย รพ.ต่อสายดินตู้น้ำดื่ม อันตรายถึงชีวิต อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:32:00 124,704 อ่าน
TOP