x close

ปตท. ฟ้อง ธีระชัย โพสต์ FB ปมท่อก๊าซทำเสียชื่อ


อดีต รมว.คลัง เผย ถูก ปตท. ฟ้อง
อดีต รมว.คลัง เผย ถูก ปตท. ฟ้อง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala

            อดีต รมว.คลัง เผย ถูก ปตท. ฟ้อง หลังโพสต์เฟซบุ๊กปมท่อก๊าซในทะเล ทำให้ ปตท. เสียชื่อ ศาลนัดไกล่เกลี่ย 25 พ.ย.

            เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala ระบุว่า ถูกบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ฟ้องร้องดำเนินคดี เพราะตนเองไปเขียนแสดงความคิดเห็นเรื่อง ปตท. มิได้โอนท่อในทะเลให้เป็นของรัฐ ถือว่าเป็นเรื่องเท็จ ทำให้ ปตท. เสียชื่อเสียง โดยศาลนัดไกล่เกลี่ยในวันที่ 25 พฤศจิกายน

            อย่างไรก็ตาม นายธีระชัย ก็ระบุว่า เรื่องนี้ตนได้ยินผู้บริหาร ปตท. แสดงความเห็นผ่านทีวีว่าท่อในทะเลไม่ใช่สมบัติสาธารณะ ซึ่งตนเห็นว่าการวางท่อดังกล่าวดำเนินการโดยใช้อำนาจมหาชน จึงควรเป็นสาธารณะสมบัติ และที่สุด ตนมีข้อกังวลว่ากระทรวงการคลังอาจจะมีความเสี่ยงละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปัจจุบัน ให้ทราบถึงเรื่องนี้ด้วย
 
ดังข้อความต่อไปนี้
 
            "บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ฟ้องคดีผมแล้วครับ !!!

            เดิมผมไม่ได้ตั้งใจจะเขียนเกี่ยวกับ ปตท. อีก แต่เช้าวันนี้ ผมได้รับหมายศาลอาญา ปรากฏว่า ปตท. ฟ้องคดีผมฐานความผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และ 15 คดีหมายเลขดำที่ 3733/2557

            คำฟ้องระบุว่าข้อมูลใน Facebook ของผม ซึ่งผมอ้างความเห็นของคุณรวิฐา พงษ์นุชิต อดีตเลขาของผม และเป็นนักกฎหมาย เกี่ยวกับกรณีที่ ปตท. มิได้โอนท่อในทะเลให้เป็นของรัฐ

            ปตท. อ้างว่าความเห็นดังกล่าวเป็นเท็จและปลอม ทำให้ ปตท. เสียชื่อเสียง

            ศาลกำหนดนัดไกล่เกลี่ยวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งผมจะให้ทนายไปรับฟัง ว่า ปตท. ต้องการให้ผมทำอะไร

            เรื่องนี้สืบเนื่องจากผมได้ยินผู้บริหาร ปตท. แสดงความเห็นออกทีวี ว่าท่อในทะเลไม่ใช่สาธารณะสมบัติ ผมเห็นว่าการวางท่อดังกล่าวดำเนินการโดยใช้อำนาจมหาชน จึงควรเป็นสาธารณะสมบัติ และที่สุด ผมมีข้อกังวลว่ากระทรวงการคลังอาจจะมีความเสี่ยงละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผมจึงได้มีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีคลังปัจจุบัน เพื่อแจ้งให้ท่านทราบเรื่องนี้

            ในเอกสารแนบท้ายคำฟ้องแจ้งรายชื่อกรรมการ ปตท. 15 คน
นายวัขรกิติ วัชโรทัย
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร
นายมนตรี โสตางกูร
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
นายคุรุจิต นาครทรรพ
นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์
นายดอน วสันตพฤกษ์
พลอากาศโท บุญสืบ ประสิทธิ์
พลโท ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข
นายวิชัย อัศรัสกร
นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ

            เนื่องจากผมเป็นบุคคลสาธารณะ และผมตั้งใจบริหาร Facebook หน้านี้ให้เป็นแหล่งข้อมูลวิชาการ เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนจริง ๆ ผมจึงอยากจะให้กรรมการ ปตท. แต่ละคนเข้าไปอ่านข้อความทั้งหมดใน status ต่าง ๆ ที่พาดพิงถึง ปตท. และพิจารณาด้วยตนเองเสียก่อน ไม่ควรรับฟังเฉพาะจากรายงานที่เจ้าหน้าที่จัดทำขึ้น

            ในระหว่างนี้ ขอความกรุณาท่านผู้อ่านที่มา comment โปรดใช้ถ้อยคำที่ระมัดระวังไว้สักหน่อยนะครับ เพื่อไม่ไห้ ปตท. เขาฟ้องผมซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะเขาฟ้องด้วยว่า ข้อความที่ผู้อ่าน comment ก็ทำให้ ปตท. "เสียหายต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงในการประกอบธุรกิจเป็นอย่างมาก" ด้วยครับ

            อย่างไรก็ดี ผมขอยืนยันกับผู้อ่านว่าผมจะยังแน่วแน่ที่จะนำข้อมูลทางวิชาการด้านต่าง ๆ มาเผยแพร่ให้เป็นความรู้แก่สาธารณชนต่อไปอย่างเดิม


ปตท. ฟ้อง ธีระชัย โพสต์ FB ปมท่อก๊าซทำเสียชื่อ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปตท. ฟ้อง ธีระชัย โพสต์ FB ปมท่อก๊าซทำเสียชื่อ โพสต์เมื่อ 2 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:54:58 6,923 อ่าน
TOP