x close

ในหลวง-พระราชินี โปรดเกล้าผู้แทนฯ ลอยพระประทีป


ลอยกระทง

ลอยกระทง


ในหลวงราชินีโปรดเกล้าผู้แทนพระองค์ลอยพระประทีป (ไอเอ็นเอ็น)

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าผู้แทนพระองค์ อัญเชิญพระประทีปลอยน้ำศิริราช

          เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 18.11 น. นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้เชิญพระประทีปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปยังท่าน้ำศิริราช ก่อนจะลงเรือจู่โจมที่กองทัพเรือเตรียมไว้แล้วนำไปลอยกลางลำน้ำเจ้าพระยา ด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ และในเวลาต่อมา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานพระประทีปให้ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง นำไปลอยยังแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณท่าน้ำศิริราช โรงพยาบาลศิริราชด้วย โดยมีประชาชนมาคอยเฝ้ารอชื่นชมอย่างใจจดใจจ่อ

          สำหรับพระประทีปมีสองแบบ แบบดอกไม้สดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว ทำจากกาบต้นพลับพลึงสีขาวนวล จับจีบเป็นรูปกลีบดอกบัวหาย ซ้อนลดหลั่นลงมา 6 ชั้น โดยด้านบนของกระทงเป็นพุ่มเครื่องทองน้อย ที่ทำจากดอกไม้สด เช่น ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย และดอกกระดุม โดยพระประทีปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเป็นสีเหลือง เป็นสีตามวันพระราชสมภพ ส่วนของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นสีฟ้า ประดิษฐ์โดยฝ่ายพระราชฐานชั้นใน

          แบบที่สอง เป็นพระประทีปที่ทำจากขนมปัง รูปกลีบดอกบัวหงายซ้อนกัน 6 ชั้น ลดหลั่นลงมา โดยมีเครื่องทองน้อยอยู่ด้านบน และสีของกระทงจะกำหนดตามวันพระราชสมภพเช่นเดียวกัน ซึ่งประดิษฐ์โดยวิทยาลัยในวังหญิง

          โดยได้เชิญพระประทีปลงเรือจู่โจมลำน้ำ ของกองทัพเรือ ที่เทียบรออยู่บริเวณท่าน้ำศิริราช ก่อนนำไปลอยยังกลางลำน้ำเจ้าพระยา ด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้อัญเชิญพระประทีปลงสู่ท้องน้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางประชาชนที่คอยเฝ้ารอดูอย่างใจจดใจจ่อ

          นอกจากนี้ ยังมีพระประทีปของพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และโปรดให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเชิญพระประทีปไปลอยที่ท่าน้ำศิริราชด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง-พระราชินี โปรดเกล้าผู้แทนฯ ลอยพระประทีป อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2557 เวลา 11:15:21 22,411 อ่าน
TOP