x close

หมอวรงค์ จวก อสส. สรุปสั่งฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ปมโกงจำนำข้าวไม่ได้


นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           หมอวรงค์ จวกอัยการสูงสุด ไม่สามารถหาข้อสรุปสั่งฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีทุจริตจำนำข้าวได้ ถามหลักฐานมีชัดเจนมองไม่เห็นหรือ หวังว่าประชุมร่วมนัดหน้าคงมีคำตอบที่ชัดเจนให้สังคม

           สืบเนื่องจากกรณีที่คณะทำงานร่วมระหว่างอัยการสูงสุด (อสส.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่สามารถหาข้อสรุปในการสั่งฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานปล่อยปละละเลยในโครงการรับจำนำข้าวจนเกิดความเสียหายได้นั้น

           วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2557) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความคิดเห็นถึงดังกล่าวว่า ส่วนตัวทั้งงงและสงสัยเหมือนกับที่สังคมไทยสงสัยว่า เหตุใดเรื่องนี้มันจึงยากเย็นที่จะสรุป ทั้งที่มีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ชัดเจนแล้วว่าความเสียหายจำนวนมหาศาลเกิดขึ้นอย่างน้อย 7 แสนล้านบาท ตามที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ระบุ หรือที่ทีดีอาร์ไอระบุว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท หากไม่สามารถขายข้าวในโกดังรัฐได้หมดภายใน 10 ปี ซึ่งในทุกวันนี้สังคมก็ยังรอคอยผลสรุปความเสียหายอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอยู่
 
           หรือว่าอัยการสูงสุดมองไม่เห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในโครงการจำนำข้าวที่มีการทุจริตซับซ้อนจนเสียหายมหาศาล เฉพาะแค่ค่าเก็บรักษาข้าวก็ต้องเสียเงินราว 1.8 หมื่นล้านบาทต่อปีแล้ว ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นและเป็นหัวหน้ารัฐบาล เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้แถลงนโยบายนี้ต่อรัฐสภา และเป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลบริหารนโยบายนี้ ในการแต่งตั้งบุคคลต่าง ๆไปดูแล ชัดเจนเช่นนี้จะไม่เกี่ยวข้องได้อย่างไร และหลายฝ่ายก็เตือนแล้วว่าอย่าทำ หากจะทำต้องปิดช่องโหว่เสียก่อน มีหลักฐานทั้งบันทึกการประชุม ทั้งข่าวสารต่าง ๆ อัยการสูงสุดมองไม่เห็นหรืออย่างไร

           ทั้งนี้สำหรับกรณีที่อัยการสูงสุดระบุว่าจะสอบพยานที่ทีมทนายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยื่นร้องขอให้ครบนั้น นพ.วรงค์ กล่าวว่า ครั้งสุดท้ายจำได้ว่ามีการยื่นเพิ่มพยานถึง 50 ปาก ซึ่งหากจะสอบให้ครบทุกคนก็ไม่รู้ว่าคดีนี้จะจบปีไหน ทั้งที่ทาง ป.ป.ช. ระบุว่า ให้สอบเพิ่มบางคนได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด จึงหวังว่าในการประชุมร่วมนัดหน้าคงจะสามารถหาข้อสรุปให้สังคมได้ และหากอัยการสูงสุดยังยืนยันว่าไม่ฟ้องก็บอกให้ชัด เพื่อที่ทาง ป.ป.ช. จะได้ยื่นฟ้องเองตามที่ระบุ ที่สำคัญอัยการสูงสุดต้องชี้แจงให้เคลียร์เพราะเราอยู่ในยุคของการปฏิรูปบ้านเมืองให้ดีขึ้น เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อองค์กรด้วย
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอวรงค์ จวก อสส. สรุปสั่งฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ปมโกงจำนำข้าวไม่ได้ โพสต์เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:00:46 8,428 อ่าน
TOP