x close

ตีแผ่ขบวนการขอทาน เช่า-ซื้อเด็กเขมร เร่ขอเงินในไทย


ขอทาน
 เปิดโปงขบวนการขอทาน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          มูลนิธิกระจกเงา เปิดโปงขบวนการขอทาน พบ นายหน้าซื้อเด็กเขมรพิการลักลอบเข้ามาเร่ขอทานในไทยปีละไม่ต่ำกว่าพันคน พ่อแม่บางคนให้เช่าลูกด้วย ด้าน พม. ลุยจัดระเบียบ จับแม่พาลูกขอทานตรวจดีเอ็นเอ

          วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2557) นายอนุสันต์ เทียนทอง รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการจัดระเบียบคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อวันที่ 14-20 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า มีขอทานเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบ 240 คน เป็นชาวไทย 96 คน ชาวต่างด้าว 144 คน ในจำนวนนี้มีแม่ชาวไทยนำลูกมาขอทาน 2 คน และมีขอทานต่างด้าวนำเด็กมาขอทานด้วย 39 คน ถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก

          นายอนุสันต์ กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุนี้ในการจัดระเบียบขอทานครั้งที่ 2 ในวันที่ 19-25 พฤศจิกายนนี้ ถ้าพบกรณีแม่นำลูกมาด้วย ทางกรมจะเพิ่มขั้นตอนการพิสูจน์ทราบความสัมพันธ์ความเป็นแม่ลูก ตรวจสอบเอกสารสำคัญเพิ่มเติม ในกรณีเป็นขอทานแม่ลูกชาวไทย และจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านด้วย หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นแม่ลูกกันจริงก็จะต้องตรวจดีเอ็นเอต่อไป เช่นเดียวกับแม่ลูกขอทานชาวต่างด้าว ก็จะใช้กระบวนการตรวจดีเอ็นเอ เพื่อไม่ให้มีการนำเด็กมาหาผลประโยชน์ พร้อมเร่งป้องปรามและคุ้มครองเด็กที่ไม่ใช่ลูกไม่ให้ถูกนำมาขอทานด้วย

          ขณะที่ นายวิธนะพัฒน์ รัตนาวลีพงศ์ หัวหน้าโครงการรณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทานมูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2557 ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา พบเด็กขอทานรวม 305 คน ซึ่งที่ผ่านมาพบนายหน้าซื้อเด็กพิการจากการเหยียบกับระเบิด รวมทั้งเด็กที่ไม่พิการมาจากพ่อแม่ที่ยากจนในกัมพูชา ในราคา 1,500-3,000 บาท รวมทั้งยังพบการเช่าเด็ก จ่ายเงินให้พ่อแม่เป็นรายเดือนตั้งแต่ 1,000-2,000 บาท แล้วลักลอบนำเข้ามาขอทานในประเทศไทย โดยอาจมีการจ่ายผลประโยชน์บางอย่างให้กับคนไทย ซึ่งคาดว่ามีเด็กขอทานปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

          ส่วนกระบวนการนำเด็กที่มีความสมบูรณ์ไปตัดแขนตัดขาเพื่อนำไปขอทานนั้น นายวิธนะพัฒน์ กล่าวว่า ยังไม่พบว่าเป็นข้อเท็จจริง แต่มองว่าเป็นการเสียค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ ขณะที่วิธีแก้ปัญหานั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาตรการห้ามนำเด็กมาขอทานไม่ว่ากรณีใด




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตีแผ่ขบวนการขอทาน เช่า-ซื้อเด็กเขมร เร่ขอเงินในไทย อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:30:58 21,565 อ่าน
TOP