x close

ก.วัฒนธรรม ประกาศตามหา ด.ช. ก้มกราบในหลวง เมื่อปี 2512


ก.วัฒนธรรม ประกาศตามหา ด.ช. ก้มกราบในหลวง เมื่อปี 2512
ก.วัฒนธรรม ประกาศตามหา ด.ช. ก้มกราบในหลวง เมื่อปี 2512

ก.วัฒนธรรม ประกาศตามหา ด.ช. ก้มกราบในหลวง เมื่อปี 2512


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

            กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศตามหาเด็กชายก้มกราบในหลวง เสด็จฯ ที่ราชบุรี เมื่อปี 2512 ตอนนี้น่าจะมีอายุประมาณ 50-51 ปี

            เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางประนอม คลังทอง วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้เดินทางไปยังอาคารสโมสรเสือป่า ภายในศูนย์อนามัยที่ 4 อ.เมืองราชบุรี เพื่อสอบถามข้อมูลเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับพระบรมฉายาลักษณ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดที่ทำการศูนย์อนามัยแม่และเด็ก เขต 7 เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2512 หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรมมีคำสั่งให้ตามหาเด็กอายุ 4-5 ปี ที่อยู่ในพระบรมฉายาลักษณ์ได้ก้มลงกราบพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

            ทั้งนี้ นางประนอม เปิดเผยว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ และพยายามหาภาพในอดีตที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน โดยจะหาคนในภาพที่เกี่ยวกับเรื่องราวแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง โดยตอนนี้ที่กระทรวงฯ มีภาพของจังหวัดราชบุรีอยู่ภาพหนึ่ง จึงมีคำสั่งให้ตามหาเด็กชายที่ก้มลงกราบในหลวง ซึ่งผ่านมา 45 ปีแล้ว และคาดว่าเด็กชายคนดังกล่าวตอนนี้น่าจะมีอายุประมาณ 50-51 ปี เลยอยากทราบว่าเด็กในภาพนี้อยู่ที่ไหน หากใครทราบชื่อและที่อยู่ของเด็กชายคนนั้น ขอให้แจ้งมายังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรีด้วย

            ขณะที่ นางสิริลักษณ์ เจริญผล อดีตข้าราชการศูนย์อนามัยที่ 4 เปิดเผยว่า ตอนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ มาทรงเปิดศูนย์อนามัยแม่และเด็ก เขต 7 ซึ่งเป็นชื่อเดิมของศูนย์อนามัยที่ 4 ตอนนั้นตนยังเป็นนักเรียนผดุงครรภ์อนามัยวชิรพยาบาล และถูกส่งมาฝึกงานภาคสนามที่ศูนย์อนามัยแม่และเด็ก เขต 7 จึงมีโอกาสเฝ้ารับเสด็จ

            นางสิริลักษณ์ เล่าต่อว่า ในวันนั้นมีพสกนิกรมาเฝ้ารับเสด็จฯ เป็นจำนวนมาก และภาพที่เห็นอยู่นี้เป็นภาพลงรถพระที่นั่งของศูนย์อนามัยแม่และเด็ก ซึ่งตอนนี้เป็นอาคารอำนวยการปลูกสร้าง 3 ชั้น และอาคารเฉลิมราชที่พระองค์พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 5 แสนบาท สร้างเป็นโรงอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ไว้สำหรับเลี้ยงนักศึกษาผดุงครรภ์ และมีนักศึกษาและคนไข้ได้ใช้ประโยชน์ นอกจากนั้น พระองค์ยังพระราชทานผ้าขาวม้า ผ้าทอบ้านไร่ ให้กับหน่วยพระราชทาน สำหรับตนหลังจากฝึกงานเสร็จได้กลับไปรับราชการที่ศูนย์อนามัยแห่งนี้จนกระทั่งเกษียณอายุราชการ

            อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางด้าน พระเตโช สุรเตโช พระลูกวัดวัดเจดีย์หัก เผยว่า ดูจากการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าของชาวบ้านที่มาเฝ้ารับเสด็จฯ คาดว่าน่าจะเป็นชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงที่นำลูกหลานไปเฝ้ารับเสด็จ ทั้งนี้ พระเตโช รับปากว่า ทางวัดเจดีย์หักจะช่วยประชาสัมพันธ์ไปตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อแจ้งให้ชาวบ้านใกล้เคียงทราบเพื่อช่วยกันสืบหาเด็กคนดังกล่าว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.วัฒนธรรม ประกาศตามหา ด.ช. ก้มกราบในหลวง เมื่อปี 2512 โพสต์เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08:58:22 73,525 อ่าน
TOP