x close

ยุโรปผุดภารกิจส่งยานจอดบนดาวหางที่เร็วกว่ากระสุน 40 เท่า


ยุโรปผุดภารกิจส่งยานจอดบนดาวหางที่เร็วกว่ากระสุน 40 เท่า
ยุโรปผุดภารกิจส่งยานจอดบนดาวหางที่เร็วกว่ากระสุน 40 เท่า

ยุโรปผุดภารกิจส่งยานจอดบนดาวหางที่เร็วกว่ากระสุน 40 เท่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blogs.esa.int

            ยานอวกาศโรเซตตา (Rosetta) ของ องค์การแห่งอวกาศยุโรป (ESA) หมายมั่นปฏิบัติภารกิจหิน ปล่อยยานสำรวจลงจอดบนดาวหางที่เร็วกว่ากระสุน 40 เท่า แม้แต่นาซายังออกปากว่าทำยากสุด ๆ

            มีรายงานจากเว็บไซต์มิเรอร์ ว่า ในวันนี้ (12 พฤศจิกายน 2557) ยานอวกาศโรเซตตาขององค์การแห่งอวกาศยุโรป (ESA) มีกำหนดการปฏิบัติภารกิจปล่อยยานลูกสำรวจอวกาศชื่อ ไฟลี (Philae) ลงบนดาวหางที่กำลังเคลื่อนที่ ที่ถูกตั้งชื่อว่า 67P/Churyumov-Gerasimenko

            โดยนับตั้งแต่ยานโรเซตตาถูกปล่อยออกจากโลกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็ได้ติดตามดาวหางดวงนี้มาโดยตลอด และนี่เป็นความพยายามครั้งแรกในการส่งยานสำรวจชนิดไร้คนบังคับลงไปยังพื้นผิวของดาวหาง เพื่อเจาะชั้นหินเก็บตัวอย่างพื้นผิวมาทำการสำรวจ ฉะนั้นหากปฏิบัติการลงจอดบนดาวหางครั้งนี้เกิดขึ้นได้สำเร็จ ก็คาดว่าจะช่วยให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมบางอย่างในการไขปริศนาการกำเนิดขึ้นของระบบสุริยะจักรวาลได้

            อย่างไรก็ดีปฏิบัติการส่งยานลงจอดบนดาวหางไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงขนาดที่ว่า อาร์ต ชีม์ลิวสกี้ เจ้าหน้าที่นาซาที่นั่งตำแหน่งผู้จัดการโครงการของยานอวกาศโรเซตตา ยังออกมาเปิดเผยเองว่า เป็นเรื่องที่ต้องลุ้นมาก ๆ เพราะความท้าทายของภารกิจนี้คือการนำยานลงจอดบนดางหางที่เคลื่อนที่เร็วยิ่งกว่าความเร็วลูกกระสุนถึง 40 เท่า ทั้งหมุน และมีแก๊สระเหิดฟุ้งออกมา พื้นผิวที่ลงจอดก็เต็มไปด้วยหิน รอยร้าว ผาชัน และฝุ่นที่ฟุ้งกระจายไปหลายเมตร

ยุโรปผุดภารกิจส่งยานจอดบนดาวหางที่เร็วกว่ากระสุน 40 เท่า

            ด้านนักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการนี้เผยว่า ในตอนนี้ทางโครงการมีข้อมูลเกี่ยวกับดาวหางดวงที่กำลังจะทำการสำรวจนี้น้อยมาก เพราะในขณะที่การสำรวจดาวเคราะห์ อาทิ ดาวอังคาร สามารถเก็บข้อมูลหลาย ๆ อย่างได้เพียงแค่บังคับยานให้โคจรผ่าน แต่กับดาวหางนี้จะได้ข้อมูลมาก็ต่อเมื่อต้องเข้าไปใกล้ให้มากที่สุดชนิดแตะพื้นผิวเท่านั้น

            ทั้งนี้ยานอวกาศโรเซตตาจะปล่อยยานสำรวจไฟลีลงจากความสูงเหนือดาวหาง 22 กิโลเมตร ให้ลงจอดที่ในบริเวณที่เรียกว่า ไซต์เจ (Site J) อัน ซึ่งได้สำรวจมาคร่าว ๆ แล้วว่าเป็นจุดที่มีพื้นผิวเรียบ และยังเป็นบริเวณที่ยานสำรวจไฟลีสามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ ซึ่งไฟลีจะใช้ขาซึ่งออกแบบมาเป็นฉมวกพิเศษเกาะยึดกับพื้นผิวดาวหางไว้ หากปฏิบัติการครั้งนี้เกิดขึ้นได้จริงก็จะเป็นความสำเร็จที่น่าเหลือเชื่ออีกหนึ่งก้าวของมวลมนุษยชาติ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุโรปผุดภารกิจส่งยานจอดบนดาวหางที่เร็วกว่ากระสุน 40 เท่า อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08:31:09 10,565 อ่าน
TOP