x close

อึ้งเลย นักวิทย์ค้นพบไวรัสที่ทำให้คนฉลาดน้อยลง

อึ้งเลย นักวิทย์ค้นพบไวรัสที่ทำให้คนฉลาดน้อยลง
อึ้งเลย นักวิทย์ค้นพบไวรัสที่ทำให้คนฉลาดน้อยลง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก phys.org 

           นักวิทยาศาสตร์อเมริกันค้นพบ โคลโลไวรัส เอทีซีวี-1 (chlorovirus ATCV-1) ไวรัสทำลายความฉลาด ติดเชื้อแล้วสมองตึ้บ ตอบสนองช้า ความจำถดถอย แถมบอกว่ามีอยู่ในร่างกายคนมานานแล้ว !!


          เวลาเจอคนหัวไม่ดี เรียนรู้อะไรก็จำไม่ได้ สมองช้า มักโทษว่าเป็นเพราะตอนเด็ก ๆ ไม่ยอมตั้งใจเรียน แต่งานวิจัยชิ้นล่าสุดร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และมหาวิทยาลัยเนบราสกา ของสหรัฐฯ ได้ค้นพบปัจจัยใหม่ที่เชื่อว่ามีส่วนให้คนเรา "โง่" มันคือไวรัสตัวเล็ก ๆ ที่อาศัยซุกซ่อนอยู่ในร่างกายของเรามาแล้วเนิ่นนานโดยที่เราไม่เคยเอะใจเลยว่ามันส่งผลดีหรือร้ายอย่างไรต่อมนุษย์ มันมีชื่อว่า Chlorovirus ATCV-1

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล  เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2557 เผยว่า chlorovirus ATCV-1 นี้ มีที่มาจากสาหร่ายสีเขียวในแหล่งน้ำจืด แต่ก็ยังคงไม่เป็นที่กระจ่างว่ามันเข้ามาสู่ร่างกายมนุษย์ได้อย่างไร เนื่องจากค้นพบว่าเชื้อตัวนี้ไม่ได้มีอยู่แต่ในร่างกายเฉพาะในผู้ที่เล่นกีฬาทางน้ำหรือคนที่อยู่ใกล้ชิดแหล่งน้ำ ซึ่งน่าจะเป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่สุดเท่านั้น แต่กลับพบว่าใคร ๆ ก็สามารถมีมันอยู่ในร่างกายได้เช่นกัน โดยมันเป็นหนึ่งในไวรัสนานาชนิดที่ถูกพบว่ามีอยู่ในร่างกายมนุษย์มาแล้วเป็นเวลานาน

            ศาสตราจารย์โรเบิร์ต โยลเกน จากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ กล่าวว่า chlorovirus ATCV-1 ไม่เหมือนกับไวรัสที่เราหวาดระแวงกันอย่างอีโบลาหรือซาร์ส ซึ่งแผลงฤทธิ์ทันที่ที่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ แต่มันเข้าสู่ร่างกายและแอบแฝงอยู่ในร่างกายเรามาแล้วนับแต่เมื่อไรก็ไม่ทราบได้ เช่นเดียวกับไวรัสอื่น ๆ อีกหลายตัวที่พบว่ามีอยู่ในร่างกาย แต่เราไม่เคยระวังสงสัยว่ามันส่งผลอะไรกับตนเองบ้าง เนื่องจากอาการของมันไม่ร้ายแรงและเด่นชัดจนผิดปกติ

            ทางด้านศาสตราจารย์เจมส์ แวน เอทเทน นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยเนบราสกา ซึ่งเป็นผู้ค้นพบคนแรกว่าไวรัสดังกล่าวมีอยู่ในสาหร่ายสีเขียว เผยว่า ในปัจจุบันเริ่มมีการศึกษาเกี่ยวกับไวรัสที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์มากขึ้นเรื่อย ๆ ว่ามันการมีอยู่ของมันส่งผลเช่นไรกับตัวเรา ซึ่งการศึกษานี้อาจทำให้พบว่าไวรัสบางตัวอาจมีอิทธิพลกับมนุษย์มากกว่าที่เราเคยคาดคิดเอาไว้

          จากการทดลองตรวจหาไวรัส Chlorovirus ATCV-1 ในร่างกายกลุ่มอาสาสมัคร พบว่าสามารถตรวจพบมันได้จากเนื้อเยื่อส่วนลำคอของอาสาสมัคร 40 จาก 92 ราย (คิดเป็น 44%) และเมื่อทำการทดสอบก็ยังได้พบว่าคนกลุ่มนี้ มีคะแนนการทดสอบเรื่องกระบวนการคิดต่ำอย่างมีนัยยะ

          เพื่อยืนยันผลที่ได้จึงมีการลองซ้ำกับหนู พบว่าหนูที่ได้รับ Chlorovirus ATCV-1 เข้าไป มีผลการทดสอบเกี่ยวกับเรื่องความทรงจำและประสิทธิภาพการทำงานระบบสมองลดลง โดยเกิดจากไวรัสเข้าไปทำลายส่วนที่คั่นระหว่างเลือดและเนื้อเยื่อ แล้วเข้าไปเปลี่ยนการทำงานของยีนในสมองของหนู และส่วนหนึ่งของยีนที่ว่านี้ทำหน้าที่ผลิตโดปามีน ฮอร์โมนสำคัญที่ส่งผลต่อความทรงจำ การรับรู้ตำแหน่ง และความรู้สึก

          ทั้งนี้การวิจัยที่เข้มข้นจะเกิดขึ้นต่อไป รวมไปถึงการวิจัยไวรัสอื่น ๆ ที่มีอยู่ในร่างกาย เพื่อค้นหาว่ามนุษย์จะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของสมองหรือพฤติกรรม ผ่านการปรับสมดุลของไมโครไบโอม (microbiome) หรือไวรัสและแบคทีเรียในร่างกายได้หรือไม่นั่นเอง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้งเลย นักวิทย์ค้นพบไวรัสที่ทำให้คนฉลาดน้อยลง อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:51:46 186,237 อ่าน
TOP