x close

ภัยแล้งส่อวิกฤต หวั่นคนเมือง-ชนบท เปิดศึกแย่งน้ำ

ภัยแล้งส่อวิกฤต หวั่นคนเมือง-ชนบท เปิดศึกแย่งน้ำ
ภัยแล้งส่อวิกฤต หวั่นคนเมือง-ชนบท เปิดศึกแย่งน้ำ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             สมิทธ ห่วง ภัยแล้งวิกฤตหนัก น้ำในเขื่อนเหลือน้อยที่สุด ไร้ฝนจนถึง พ.ค.58 หวั่นชาวนา-คนเมืองเปิดศึกแย่งน้ำ เหตุชาวนาดักสูบน้ำกลางทางไม่ให้ต้นข้าวตาย เตือนหาทางสำรองน้ำไว้ใช้

            เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในประเทศไทยว่า ขณะนี้เกิดขึ้นแล้วและจะต่อเนื่องไปถึงเดือนพฤษภาคม 2558 เพราะหลังจากนี้จะไม่มีฝนตกเลย ส่งผลต่อการผลิตน้ำประปา

            ทั้งนี้ปัญหาภัยแล้งจะส่งผลให้เกิดวิกฤตเรื่องน้ำกินน้ำใช้อย่างรุนแรง ก่อให้เกิดปัญหาแย่งน้ำกันระหว่างคนเมืองกับคนชนบท เพราะชาวนาไม่หยุดปลูกข้าว และไม่ยอมให้ต้นข้าวตาย จึงสูบน้ำออกจากแม่น้ำไปใส่นาข้าวทั้งหมด ซึ่งอาจจะทำให้คนในเมืองไม่มีน้ำใช้

            นายสมิทธ กล่าวด้วยว่า ปัญหาจะเห็นชัดเจนในช่วงเดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป เพราะจะมีน้ำทะเลหนุนสูงเรื่อย ๆ ทำให้น้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่กลอง เมื่อน้ำเค็มเข้ามาลึก กรมชลประทานก็ต้ปล่อยน้ำจืดมาไล่ แต่ก็ต้อดูว่าจะปล่อยได้มากแค่ไหน เพราะชาวนาดักสูบน้ำกลางทาง และปีนี้น้ำในเขื่อนมีปริมาณน้อยที่สุด คงจะไม่พอใช้ในฤดูแล้ง จึงขอเตือนประชาชนให้ช่วยกันประหยัดน้ำ กักเก็บน้ำไว้ใช้เองในแต่ละบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์น่าห่วงกว่าทุกปี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยแล้งส่อวิกฤต หวั่นคนเมือง-ชนบท เปิดศึกแย่งน้ำ โพสต์เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:15:55 9,933 อ่าน
TOP