x close

อึ้ง ชาวบุรีรัมย์ 8 คน ไม่มีบัตรประชาชนทั้งบ้าน-เพิ่งได้ตั้งชื่อ


ชาวบ้านบุรีรัมย์ไม่มีบัตรประชาชน
ชาวบ้านบุรีรัมย์ 8 ชีวิตไม่มีบัตรประชาชน 

ชาวบ้านบุรีรัมย์ไม่มีบัตรประชาชน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
 
          อึ้ง พบชาวบ้านบุรีรัมย์ 8 ชีวิตไม่มีบัตรประชาชน ใช้สิทธิ์ของความเป็นคนไทยไม่ได้ อีกทั้งเพิ่งได้รับการตั้งชื่อมาเมื่อ 2 เดือนก่อนเท่านั้น

          วันนี้ (17 พฤศจิกายน 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า พบครอบครัวหนึ่งในพื้นที่หมู่ 8 ต.ตะโกตาพิ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ อยู่ด้วยกันรวม 8 คน อายุตั้งแต่ 6-57 ปี อยู่อาศัยในที่สาธารณะติดสระน้ำท้ายหมู่บ้านมาหลายสิบปี แต่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ของความเป็นคนไทย ทั้งที่พ่อแม่และเครือญาติก็เป็นคนในพื้นที่

          ทั้งนี้ นายสุนีย์ ทรงประควร อายุ 57 ปี และนางเคร่ง โคตตามี สองสามี-ภรรยา รวมทั้งลูกอีก 6 คน เพิ่งจะได้รับการตั้งชื่อเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสามีของลูกสาวคนโตของครอบครัวนี้ บอกว่า ตนอยู่กินกับภรรยาได้ประมาณสัก 2 เดือน หลังจากทราบว่าบ้านนี้ทั้งบ้านไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนเลย ตนจึงรู้สึกตกใจ จึงไปที่อำเภอขอเดินเรื่องทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับครอบครัวนี้

          ด้านที่ทำการอำเภอได้ทำการตรวจแล้วพบว่ามีข้อมูล แต่บอกว่าต้องไปทำการตรวจ DNA ก่อน ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายคนละ 5,000 บาท รวมทั้งครอบครัวแล้วประมาณ 40,000 กว่าบาท แต่ครอบครัวนี้ก็ไม่มีทางจ่ายเพราะมีฐานะยากจน ตัวลูกเขยจึงขอเอกสารไปเดินเรื่องต่อกับทางจังหวัดเพื่อจะขอลดค่าใช้จ่ายลง

          ต่อมาทางอำเภอได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านมาติดต่อกับครอบครัวนี้ พร้อมบอกว่าไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว แต่จะต้องเดินทางไปตรวจ DNA ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้ทางครอบครัวดังกล่าวก็ได้หาค่ารถเพื่อจะไป จ.นครราชสีมา อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ครอบครัวดังกล่าวไม่มีบัตรประชาชนคือ ตอนที่หัวหน้าครอบครัวเกิด ไม่ได้ไปแจ้งที่อำเภอ จากนั้นก็อยู่แบบนี้เรื่อยมา พอมีลูกก็ไม่ได้ไปแจ้งอีก เพราะว่าพ่อแม่ก็ไม่มีบัตร อีกทั้งครอบครัวนี้ก็ไม่เคยไปใช้สิทธิ์รักษาพยาบาล อีกทั้งลูกหลานก็ไม่ได้เรียนหนังสือ รวมถึงไม่มีเงินที่จะไปซื้อยาคุมกำเนิดอีกด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง ชาวบุรีรัมย์ 8 คน ไม่มีบัตรประชาชนทั้งบ้าน-เพิ่งได้ตั้งชื่อ โพสต์เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา 10:04:08 17,786 อ่าน
TOP