x close

ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟแม่เหล็กเร็วจี๋ 500 กม./ชม.

ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟแม่เหล็กเร็วจี๋ 500 กม./ชม.
ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟแม่เหล็กเร็วจี๋ 500 กม./ชม.
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก TORU YAMANAKA / AFP



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


                ชินคันเซ็นยังเร็วได้อีก ญี่ปุ่นให้คนทั่วไปได้ทดลองนั่งรถไฟแม่เหล็กซูเปอร์ฟาสต์ วิ่งฉิว 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นครั้งแรก ผู้โดยสารตื่นเต้นสุด ๆ

                เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ญี่ปุ่นเปิดตัวและทดลองวิ่งรถไฟพลังแม่เหล็ก (Maglev train) ระดับซูเปอร์ฟาสต์ วิ่งเร็วกว่า 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนทำให้รถไฟหัวกระสุนที่วิ่งเร็วที่สุดในระบบรถไฟชินคันเซ็นตอนนี้ กลายเป็นน้อง ๆ ไปเลยทีเดียว เพราะสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วราว 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

                สำหรับการทดลองวิ่งรถไฟพลังแม่เหล็กของทางบริษัท Central Japan Railway นี้ ได้มีการสุ่มจับรายชื่อผู้โชคดีมาร่วมเป็นผู้โดยสาร จำนวน 100 คน เดินทางจากเมืองอุเอโนะฮาระ ไปยังเมืองฟุเอฟุกิ จังหวัดยามานาชิ ซึ่งมีระยะทางสั้น ๆ เพียง 42.8 กิโลเมตร แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ผู้โดยสารต่างตื่นเต้นตื่นใจกับรถไฟขบวนด่วนจี๋ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนขบวนนี้ และส่วนใหญ่ก็ไม่พลาดที่จะอัดคลิปและถ่ายภาพการเดินทางอันน่าประทับใจนี้ด้วย โดยจากคลิปจะเห็นว่า รถไฟขบวนนี้สามารถวิ่งเร็วแตะ 502 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

                อย่างไรก็ดี บริษัท Central Japan Railway จะทดลองวิ่งรถไฟพลังแม่เหล็กนี้อีก 8 วัน ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งก็จะมีการสุ่มจับรายชื่อผู้โชคดีที่จะได้ร่วมเดินทางกับทริปทดลองนี้อีกกว่า 2,400 คน

                ทั้งนี้ สำหรับรถไฟพลังแม่เหล็กนี้ ใช้แรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้าในการช่วยให้รถไฟลอยขึ้นเหนือรางแทนการวิ่งด้วยล้อ ซึ่งผลก็คือจะสร้างแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วและเงียบกว่าระบบล้อ
















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟแม่เหล็กเร็วจี๋ 500 กม./ชม. อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 16:43:54 29,915 อ่าน
TOP