x close

ชาวบ้านอุบลฯ ตะลึง พบไหโบราณบรรจุศพ อายุ 2 พันปีฝังดิน


ไหโบราณบรรจุศพ
พบไหโบราณบรรจุศพ อายุ 2 พันปีฝังดิน

ไหโบราณบรรจุศพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

           ชาวบ้านอุบลฯ ตะลึง พบไหโบราณบรรจุศพ 4 ใบ ฝังอยู่ใต้ดินเป็นคู่ลึกประมาณ 1.40 เมตร ด้านกรมศิลป์คาด เป็นภาชนะใช้ใส่ร่างมนุษย์ที่เสียชีวิตแล้ว มีอายุราว 1,500-2,000 ปี

           เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชินณวุฒิ วิลยาลัย นักโบราณคดีชำนาญการพิเศษ สำนักศิลปากรที่ 11 อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 11 พร้อมชาวบ้านได้พากันขุดดินรอบบริเวณดอนปู่ตา หลังจากที่คนงานก่อสร้างโรงเรียนสงฆ์ศรีรัตนวิทยา ต.พังเคน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ขุดลงไปพบไหดินเผาโบราณขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40 เซนติเมตร สูงประมาณ 80 เซนติเมตร จำนวน 4 ใบ ฝังอยู่ใต้ดินเป็นคู่ลึกประมาณ 1.40 เมตร

           ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นนายชินณวุฒิคาดว่า ไหดินเผาโบราณดังกล่าวเป็นภาชนะใช้ใส่ร่างมนุษย์ที่เสียชีวิตแล้ว ซึ่งไหดังกล่าวมีอายุราว 1,500-2,000 ปี ส่วนที่มีการนำไหมาฝังไว้เป็นคู่ เนื่องจากอาจจะเป็นของสามีภรรยาหรือพี่น้องกัน อย่างไรก็ตามข้อมูลตรงนี้จะต้องขอศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก่อน แต่จากลักษณะการฝังเชื่อว่าเป็นหลุมใช้ฝังศพของคนที่มีอันจะกินในยุคสมัยนั้น ซึ่งพบได้โดยทั่วไปในภาคอีสานและในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี

           นอกจากนี้ จากการสำรวจพื้นที่และสอบถามชาวบ้านในละแวกนั้นก็ทราบว่า ชาวบ้านได้มีการพบเศษไห รวมทั้งกำไรที่ทำจากลูกปัด หรือเครื่องประดับที่ทำจากเครื่องทองสัมฤทธิ์อยู่เป็นประจำในระหว่างไถดินเพื่อทำการเกษตร ซึ่งเหตุนี้สันนิษฐานว่าตรงจุดดังกล่าวน่าจะเป็นที่ตั้งของชุมชนโบราณที่อาศัยอยู่ใกล้ริมแม่น้ำโขง ตามหลักการตั้งบ้านเรือนในสมัยโบราณที่ต้องอยู่ใกล้แหล่งน้ำ

           สำหรับไหบรรจุศพโบราณทั้ง 4 ใบนั้น นายสมาน แสงสุขวาว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพังเคน ได้กล่าวว่า ได้ตกลงให้ชุมชนเป็นผู้เก็บรักษาไว้ ก่อนรอหน่วยงานเข้ามาสำรวจเพิ่มเติม ส่วน อบต. ได้รับคำแนะนำจากสำนักศิลปากรที่ 11 อุบลราชธานี ให้จัดงบประมาณใช้ทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เพื่อใช้เก็บรักษาสิ่งของที่ค้นพบและใช้ศึกษาเรื่องราวการตั้งบ้านเรือนในอดีตแก่เยาวชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาศึกษาเรื่องราวในอดีตด้วย

ไหโบราณบรรจุศพ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านอุบลฯ ตะลึง พบไหโบราณบรรจุศพ อายุ 2 พันปีฝังดิน โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2557 เวลา 11:24:45 25,835 อ่าน
TOP