x close

อัยการเทเสียง เลือก อรรถพล ใหญ่สว่าง นั่ง ก.อ. ผู้ทรงคุณวุฒิ


อรรถพล ใหญ่สว่าง
อรรถพล ใหญ่สว่าง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          อัยการ ทั่วประเทศ เทคะแนนเสียงเกินครึ่งเลือก อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด เป็น ก.อ. สัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ แทน เรวัตร ที่ไปดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด

          วันที่ 20 พฤศจิกายน ณ ห้องประชุม 301 สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด และในฐานะประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ) เป็นประธานการนับคะแนนเลือกตั้งซ่อม ก.อ. สัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ต้องเลือกจากข้าราชการอัยการชั้น 6 ขึ้นไป 1 ตำแหน่ง แทน นายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งนี้ แต่หลังจากที่ นายเรวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด ตำแหน่ง ก.อ. ในสัดส่วนดังกล่าวจึงว่างลง ขณะที่นายเรวัตร ได้เป็น ก.อ. สัดส่วน รองอัยการสูงสุด 4 คนแทน

          อย่างไรก็ตาม หลังจากการนับคะแนนที่ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงเสร็จสิ้น ปรากฏว่าจากพนักงานอัยการผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมดกว่า 3,100 คน มีผู้ใช้สิทธิส่งบัตรลงคะแนนกว่า 2,400 ใบ และเป็นบัตรเสียประมาณ 20 ใบ โดยผลการนับคะแนนระบุให้ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ที่ถูกโยกไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงานอัยการสูงสุดจากคำสั่งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ได้รับเลือกเป็น ก.อ. ด้วยคะแนน 1,677 คะแนน ขณะที่คู่แข่งการเลือกตั้งซ่อม ก.อ. ทั้ง 2 รายได้แก่ น.ส.นิภาพร รุจนรงค์ ผู้ตรวจการอัยการ ได้ 620 คะแนน และ นายสมชาย เก้านพรัตน์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีปกครอง ได้ 80 คะแนน

          จากผลคะแนนเลือกตั้งดังกล่าว ทำให้นายอรรถพล ใหญ่สว่าง เป็น ก.อ. สัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากการเลือกตั้งข้าราชการอัยการ ทำให้องค์ประกอบ ก.อ. ครบตาม พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ 2553 ที่กำหนดให้มีทั้งหมด 15 คน

          ทั้งนี้ จากผลการเลือกตั้งซ่อม ก.อ. ดังกล่าว ทำให้เกิดการจับตามอง ถึงความเป็นเอกภาพในการบริหารงานของการสำนักงานอัยการสูงสุดต่อไป เนื่องจากนายอรรถพล อดีตเคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด และได้พ้นจากตำแหน่งในช่วง คสช. กลับถูกเลือกให้มาดำรงตำแหน่ง ก.อ. สัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ..


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการเทเสียง เลือก อรรถพล ใหญ่สว่าง นั่ง ก.อ. ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:42:34 3,681 อ่าน
TOP