x close

สำนักสันติวิธี ชี้ น.ศ. ชู 3 นิ้ว คือกระจกสะท้อนความขัดแย้ง

สำนักสันติวิธี ชี้ น.ศ. ชู 3 นิ้ว คือกระจกสะท้อนความขัดแย้ง
สำนักสันติวิธี ชี้ น.ศ. ชู 3 นิ้ว คือกระจกสะท้อนความขัดแย้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
                 ผ.อ. สำนักสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า ระบุ 5 น.ศ. ชู 3 นิ้ว เสมือนกระจกสะท้อนความขัดแย้ง ต้องช่วยขัดให้ใส เพื่อสะท้อนความเป็นจริง พอใจเรื่องจบได้ด้วยดีไม่มีความรุนแรง เผยอาจเปิดพื้นที่ฟังความคิดเห็นเพิ่ม

                วันนี้ (21 พ.ย. 2557) พล.อ. เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า และรองประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงประเด็นที่เจ้าหน้าที่จับกุมตัวนักศึกษากลุ่มดาวดิน 5 คน ชู 3 นิ้ว ต่อต้านการรัฐประหาร ในระหว่างที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังกล่าวเปิดงาน คืนความสุขให้คนไทย รวมใจสู้ภัยแล้งที่จังหวัดขอนแก่นว่า เป็นเรื่องที่สะท้อนถึงความขุ่นข้องหมองใจของสังคมที่ยังคงอยู่ จึงได้มีการแสดงความไม่พอใจออกมา เนื่องจากที่ผ่านมาคนเห็นต่าง ไม่มีพื้นที่ในการแสดงออก

                อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่าเรื่องดังกล่าวผ่านพ้นไปด้วยดี นักศึกษาได้แสดงออก ส่วนภาครัฐก็เข้าควบคุมตัวไปพูดคุย โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ การแก้ปัญหาสำหรับผู้เห็นต่าง ภาครัฐจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับฟังด้วยความอดทน  โดยไม่สร้างความตรึงเครียดให้เพิ่มขึ้น ส่วนด้าน สปช. นั้น ก็ได้มีการเฝ้าดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอด และอาจจะต้องสร้างพื้นที่การรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มีมากขึ้นกว่าเดิม

                พล.อ. เอกชัย กล่าวอีกว่า การแสดงออกของ 5 นักศึกษากลุ่มดาวดิน เปรียบเสมือนกระจกที่สะท้อนความเป็นจริงของสังคม ซึ่งทางแก้ไขที่ถูกต้องไม่ใช่การทุบกระจกให้แตก แต่จะต้องช่วยกันขัดกระจกให้ใสสะอาด เพื่อเห็นภาพสะท้อนของแต่ละฝ่ายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การที่ พล.อ. ประยุทธ์ ได้ลงพื้นที่ไปรับฟังความเห็นของประชาชน เป็นเรื่องดีและจะดียิ่งขึ้นหากได้เดินทางไปพบพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อจะได้รับรู้ว่าประชาชนทั้งหมดมีความคิดเห็นอย่างไร..




  ติดตามข่าวชู3นิ้ว แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย 




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำนักสันติวิธี ชี้ น.ศ. ชู 3 นิ้ว คือกระจกสะท้อนความขัดแย้ง โพสต์เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:42:25 4,586 อ่าน
TOP