x close

‘ไทยนิยม’ ภาพยนตร์สั้นส่งเสริม ‘ค่านิยม 12 ประการ’

“มล.ปนัดดา”เปิดงานแถลง ‘ไทยนิยม’ ภาพยนตร์สั้นส่งเสริม‘ค่านิยม 12 ประการ’

ร่วมด้วย หม่อมน้อย ที่ปรึกษาโครงการ เหล่านักแสดง นก สินจัย, ออม สุชาร์, สุเชาว์ พงษ์วิไล

และ ผู้กำกับในโครงการภาพยนตร์สรรค์สร้างความดี





 


   หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์สั้น “ไทยนิยม” ที่ส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ เสริมสร้างความดี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 โดยมี หม่อมหลวง พันธ์เทวนพ เทวกุล ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ นักแสดงคุณภาพอย่าง นก สินจัย เปล่งพานิช, สุเชาว์ พงษ์ วิไล, ออม สุชาร์ มานะยิ่ง และเหล่าผู้กำกับรุ่นใหม่ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล, ภาคภูมิ วงศ์จินดา, อรรถพร ธีมากร, สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร และบุญชัย เบญจรงคกุล(ตัวแทนตั๊ก บงกช)  ณ ห้องเทวกรรมรังรักษ์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี –รังสิต กรุงเทพฯ เมื่อวันจันทร์ที่ 17พฤศจิการยนที่ผ่านมา





 

 สำหรับโครงการภาพยนตร์สั้น“ไทยนิยม” เป็น การร่วมมือกันของสำนักงาน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหน่วยงานภาคเอกชน ซึ่งบท ภาพยนตร์ในแต่ละเรื่องได้ถูกรังสรรค์โดยผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานและมีชื่อเสียงจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย12  ท่าน  นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ยังได้สนับสนุนดารานักแสดงนำที่เป็นที่นิยม และสามารถ เป็นแบบอย่างที่ดีได้โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน







 

 โดยภาพยนตร์สั้นทั้ง12เรื่อง จะเป็นการถ่ายทอดแนวคิด ค่านิยมหลัก 12 ประการ ในแง่มุมต่าง ๆ ที่มีความหลากหลาย มีเนื้อหาที่แตกต่างกันออกไป เพื่อส่งเสริมให้เด็กเยาวชน และประชาชนนำค่านิยมหลักไปปฏิบัติ โดยยึดมั่นในศีลธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริต ความสามัคคี ความมีระเบียบ วินัยเคารพกฎหมาย การมีสติ รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวรวมถึงการคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติก่อนประโยชน์ส่วนตน โดยนำเสนอในรูปแบบที่สร้าง สรรค์ มีอรรถรสและน่าติด ตามชม รวม 12  เรื่อง ความยาวเรื่องละประมาณ  10  นาที

 




 ซึ่งการจัดฉายภาพยนตร์สั้นส่งเสริม“ค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ” สร้างความดี เฉลิมพระเกียรติฯ จะจัดฉายรอบปฐมฤกษ์ ในวันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม 2557 เวลา 14:00น. ณ โรงภาพยนตร์เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ สาขารัชดา และจะมีการจัดฉายพร้อมกัน ในวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม 2557จำนวน 2 รอบ คือ รอบบ่ายเป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ทั่วประเทศ รวม 73 สาขาจึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยและผู้สนใจทุกท่านร่วมรับชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังสามารถรับ ชมได้ทางสถานีโทรทัศน์ Free TV. (Original) Digital TV. สถานีโทรทัศน์ผ่านระบบดาวเทียม (Cable TV.) ทั่วประเทศ ตลอดเดือนธันวาคม 2557

 

 

สรุปเรื่องย่อภาพยนตร์สั้น

 

  ๑. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “ใน ม่าน หมอก”กำกับโดย บัณฑิต ทองดี

           นำแสดงโดย  (ขวัญ) อุษามณี ไวทยานนท์ /(เต้ย) พงศกร เมตตาริกานนท์ และเจสซี่ เมฆวัฒนา

 

เรื่องย่อ : เพราะเหตุการณ์เผาโรงเรียน และลอบทำร้ายครูที่เกิดขึ้น ทำให้พวก ครูต้องอพยพออกจากโรงเรียนบ้านเด็กกำพร้า “ครูปารี” ร้องไห้อำลาและโอบกอดนักเรียนของเธอที่มีทั้งชาว พุทธและชาวมุสลิม จนเมื่อถึงเวลารถทหารจอดเตรียมอพยพเหล่าครูทั้งหลายออกจากพื้นที่  “ซาอี” นักเรียน ชายวัย ๑๐ ปี ได้หายไปจากโรงเรียน ทำให้ครูปารีตัดสินใจตามหานักเรียนชาย โดยมี “ร้อยโทอาวุธ” นาย ทหารที่พร้อมจะรับใช้ชาติยิ่งชีพออกตามหาด้วยอีกแรง ที่แม้ว่าจะต้องลุยข้ามเขตไปยังดินแดนหมอกควันที่เต็มไป ด้วยระเบิด ดินปืน และพร้อมจะปลิดชีวิตได้ทุกเมื่อของฝั่งผู้ก่อการร้ายก็ตาม

 

๒. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง“ปริศนาวันล่าสัตว์” กำกับโดย ปราโมทย์ แสงศร

           นำแสดงโดย สมภพ เบญจาธิกุล / รณ ฤทธิชัย และ ไพโรจน์ สังวริบุตร

          

เรื่องย่อ : เป็นที่รู้กันว่าเขาของ‘กวางรพิณ’ นั้นเป็นทองคำและสง่างามที่สุด จึงเป็นเหตุผลให้พรานไท พรานทิม และพนักงานป่าไม้เรือง พาตัวเองเข้ามาอยู่ในป่าแห่งนี้ ทั้งสามคนมีความฝันเดียวกัน คือการได้เห็น “กวางรพิณ”สักครั้งก่อนตายพร้อมกับสัญญาว่าจะเป็นการเข้าป่าครั้งสุดท้ายก่อนที่ทุกคนจะเกษียณ

 

๓. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง“กลับบ้าน” กำกับโดย มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล

           นำแสดงโดย พิสมัย วิไลศักดิ์ และ (เวียร์) ศุกลรัตน์ คณารศ 

 

           เรื่องย่อ : “เวียร์” ชายหนุ่มที่มีความมุ่งมั่นและรับผิดชอบในหน้าที่การงานสูง นอกจาก แม่ที่เขารักและคอยดูแลอย่างดีมาตลอด ชีวิตของเวียร์ก็มีแต่เรื่องงานเท่านั้น จนเมื่อวันที่เวียร์ต้องยอมลางาน เพื่อขับรถพาแม่กลับบ้าน ตลอดระยะเส้นทางของการเดินทางในครั้งนี้ ทำให้ความทรงจำครั้งเก่า ๆ ของสองแม่ลูกจึงถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

 

๔. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “เจ้าชายป้อม”กำกับโดย อรรถพร ธีมากร

           นำแสดงโดย เจมส์ มาร์ / ดิลก ทองวัฒนา / สุเชาว์ พงษ์วิไล                   / สโรชา วาทิตตพันธ์ นักแสดงกิตติมศักดิ์ อุทุมพร ศิลาพันธ์ / กนิษฐ์ สารสิน

          

เรื่องย่อ : “เด็กชายป้อม” เติบโตมากับนิทานเล่มโปรด ที่เขามักอ่านให้พ่อฟังอยู่เสมอ กาลเวลาที่ผ่านไปทำให้ไม่มีพ่อและเด็กชายป้อมคนเดิมอีกแล้ว มีเพียง “ไอ้ป้อม” เด็กแว๊นซ์ที่ก่อเรื่อง ซิ่งรถให้แม่ต้องเสียใจไปวัน ๆ เขาจึงถูกส่งตัวไปทำงานในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ กับลุง ด้วยความกดดัน และสิ้นหวังจู่ ๆ เรื่องราวจากนิทานเรื่องนั้น ที่เขาชอบอ่านเมื่อยังเด็ก จึงหวนกลับมาให้เขาได้คิดถึง “เจ้าชายป้อม” ชื่อที่พ่อเคยเรียกเขาอีกครั้ง

 

๕. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “เปลี่ยน” กำกับโดย บงกช คงมาลัย

           นำแสดงโดย (เนตั้น)แดนอรุณ รามณรงค์  และ (ฮาน่า) ทัศนาวลัย จักรพงษ์

                        

เรื่องย่อ : เรื่องราวของตั้ม เด็กหนุ่มวัยสิบเจ็ดที่สนใจแต่เรื่องของตนเอง จนเมื่อเขามี โอกาสได้ไปพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ทำให้เขาได้ทำความรู้จักกับเปิ้ล เด็กหญิงตาบอด แต่กับพกกล้องบัน ทึกภาพตลอดเวลา เขาคลายข้อสงสัยและเข้าใจเธอมากขึ้นหลังจากได้สนทนากับเธอ รวมไปถึงสิ่งที่เปิ้ลได้จุด ประกายอะไรบางอย่างที่เปลี่ยนมุมมองของตั้มไปตลอด

 

๖. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “BANGKOK 2014” กำกับโดย วรเวช ดานุวงศ์

           นำแสดงโดย อเล็กซ์ เรนเดล และ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ (ณัฐวุฒิ สีหมอก)

          

เรื่องย่อ : สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ที่ในแต่ละวันจะมีข่าวพาดหัวหน้า หนึ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเรื่องวัยรุ่นยิงกันตาย หญิงสาวถูกข่มขืน หรือคดี เรื่องชู้สาวทะเลาะกัน  ล้วนแต่มีเรื่องให้น่าสลดใจ และหดหู่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุดสิ้น แม้ว่ากรุงเทพฯ ใน วันนี้จะกลายเป็นเมืองอันศิวิไลของใครหลาย ๆ แต่เพราะอะไรจิตใจของมนุษย์จึงไม่ยอมพัฒนาและเจริญดั่งเช่น เมืองหลวงแห่งนี้

 

๗. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “๓๐” กำกับโดย กัลป์ กัลย์จาฤก

           นำแสดงโดย (ปิ่น) เก็จมณี วรรธนะสิน  และ (น้องแม็ค) ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์

                        

เรื่องย่อ : ครอบครัวที่นิยมความสมบูรณ์แบบของ“พิมผกา”ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูกชาย ขณะที่พ่อไปทำงานอยู่ต่างประเทศ พิมผกาจึงต้องเลี้ยงดูลูกชาย คือ “เฟิร์ส” ตามลำพัง เธอผลักดัน และทำทุกวิถีทางให้ลูกชายของเธอได้เป็นที่หนึ่งในทุก ๆ เรื่อง สมกับความหมายของชื่อเฟิร์ส และเฟิร์สเองก็ พยายามเดินตามทางที่แม่วางไว้ คือเป็นผู้ชนะให้ได้ในทุกเรื่องแม้จะ เรียนอยู่แค่ประถม ๔ เฟิร์สมีเพื่อนสนิทคือ “ตี้” ที่เป็นเหมือนลูกไล่ของเฟิร์สตลอด แต่ตี้ไม่เคยเป็น ทุกข์ ร้อน กลับมีความสุขที่ได้คอยเชียร์และเห็นชัยชนะ ของเพื่อน อยู่มาวันหนึ่งเฟิร์สกับตี้มีเรื่องผิดใจกันโดยมีพิมผกาเข้ามาเกี่ยวข้องท่ามกลางความบาดหมางแบบเด็ก ๆ กลับมีแง่มุมดี ๆ บาง อย่างก่อเกิดที่แม้แต่ผู้ใหญ่บางคนยังไม่เข้าใจ

 

๘. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “ความลับของวินัย” กำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ

           นำแสดงโดย (แต้ว) ณฐพร เตมีรักษ์ และ (บอส) นวไพบูลย์ วุฒินานนท์

                        

เรื่องย่อ : ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้ชายแดนเขมรบริเวณที่ขึ้นชื่อเรื่องการค้ายาเสพติด “รักษา” ครูสาวที่เพิ่งย้ายเข้ามารับหน้าที่ครูประจำชั้นคนใหม่ของโรงเรียน รักษามีอุดมการณ์อันแรงกล้าในการ ทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุด ทั้งการมอบความรู้และเป็นเหมือนแสงสว่างนำทาง ให้แก่ลูกศิษย์ทุกคน รวมไปถึง “วินัย” ลูกศิษย์อีกคนหนึ่งในชั้นเรียนของเธอ ภาพเบื้องหน้าวินัย เป็นนักเรียนดีเด่นเก่งทั้งเรื่องเรียนและมีความประพฤติ ที่ดีจนได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานนักเรียน แต่เบื้องหลังของวินัยกลับไม่ได้สวยงามอย่างที่ทุกคนเห็นรักษารู้ความจริงในเรื่องนี้ดีเธอพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะทำในสิ่งที่เธอเชื่อมั่นว่าถูกต้องแม้ว่าอาจต้องเสี่ยงชีวิต

 

๙. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “คุณธรรม” กำกับโดย  สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร

           นำแสดงโดย สินจัย เปล่งพานิช และ (ออม) สุชาร์  มานะยิ่ง

                        

เรื่องย่อ: “นุ่น” คือนักแสดงสาวที่ฮอตที่สุดและดังที่สุดของวงการบันเทิงไทย เธอมีงานต่าง ๆ เข้ามาไม่ขาดสาย ทั้งภาพยนตร์ ละคร โฆษณา อีเวนท์ ฯลฯ ตารางชีวิตของเธออัดแน่นไปด้วยงานจน ไม่มีเวลาพัก ความเหนื่อยและอ่อนล้าสะสมมาเรื่อย ๆ และในที่สุดจุดพีคก็มาถึง เมื่อละครเรื่องล่าสุดของเธอ เลิกกองดึกเธอต้องแบกร่างหมดสภาพของเธอกลับมาบ้านเพื่อ พบความจริงว่าเธอแทบไม่มีเวลานอนพัก เมื่อร่าง กายพังหัวใจก็พาล นุ่นไม่ยอมตื่นไปทำงานเอาดื้อๆ จนทะเลาะกับแม่ที่เป็นห่วงไม่อยากให้นุ่นเสียงานและกลาย เป็นคนไม่รับผิดชอบ เพราะมีงานภาพยนตร์เทิดพระเกียรติในเช้าวันถัดมา ใครหรือสิ่งไหนจะทำให้นุ่นฝืนร่างกาย

และสร้างพลังใจให้ลุกขึ้นสู้ออกไปรับผิดชอบงานอีกครั้ง

 

๑๐. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “ไอติมแมน” กำกับโดย  ภาคภูมิ วงษ์จินดา

           นำแสดงโดย สงวน บานเย็น

                        

เรื่องย่อ: ภาพยนตร์เรื่องนี้คือภาพยนตร์ที่เกิดขึ้นจากชีวิตจริงของ“นายสงวน บานเย็น”

ที่ใคร ๆ เรียกเขาว่า “ไอติมแมน” เนื่องจากเขาเป็นคนขายไอติม การขายไอติมของเขาไม่ธรรมดาทั้งลีลาคำพูด ในการขาย ทั้งการแต่งตัวที่มักจะมาในชุดของยอดมนุษย์บ้าง ทหารบ้าง หรือเสื้อผ้าอื่น ๆ เพื่อเรียกรอยยิ้มและ เสียงหัวเราะจากลูกค้าโดยเฉพาะเด็ก ๆ หากมองกันผิวเผิน อาจคิดว่าการขายไอติมรายได้คงไม่มาก และความ เป็นอยู่ในชีวิตอาจไม่สุขสบาย แต่ทว่าไอติมแมนคนนี้มีปริมาณความสุขที่กำลังพอเหมาะพอดีในหัวใจ  เพราะ เขายึดหลัก “เศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวง

 

๑๑. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “2110” กำกับโดย ต้องปอง จันทรางกูร

           นำแสดงโดย (สายป่าน) อภิญญา สกุลเจริญสุข และ (ปีเตอร์) นพชัย ชัยนาม

                        

เรื่องย่อ: เรื่องราวในโลกอนาคต ค.ศ. “2110” หลังสงครามโลกครั้งที่ ๔ สิ้นสุดลง ความเป็นอยู่ของผู้คนบนโลกเป็นไปอย่างยากลำบากทุกอย่างต้องแก่งแย่งช่วงชิงเพื่อให้ได้มา ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ฯลฯ ความเป็นและความตายทรมานพอ ๆ กัน “ชายหนุ่ม” คนหนึ่งต้องดูแล “หญิงสาว” คนรักของเขา ลำพังแค่ความอยู่รอดของตัวเองก็ทุกข์ยากพออยู่แล้ว ยิ่งหญิงสาวบาดเจ็บช่วยเหลือ ตัวเองไม่ได้ ความลำบากยิ่งเพิ่มขึ้นทวีคูณ ชายหนุ่มจำเป็นต้องทำในหลายสิ่งที่ขัดต่อความรู้สึกเขาเพื่อเอาชีวิต รอด เริ่มต้นจากการลักเล็กขโมยน้อย แล้วค่อย ๆ รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง ถึงเวลาที่ “ชายหนุ่ม” ต้องทบทวนและตัดสินใจ ว่าเขาจะทำในสิ่งที่ต้องฝืนใจเหล่านี้ต่อไปหรือไม่ หรือจะมีทางออกทางอื่น

 

๑๒. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “ก้าว” กำกับโดย หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล

           นำแสดงโดย (รถเมล์)คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ / กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา และ ไกรลาศ เกรียงไกร

                        

เรื่องย่อ : การทำเพื่อส่วนรวม หรือการเสียสละ คนเราทุกคนอาจทำได้แต่จะทำได้มาก น้อยแค่ไหนเรื่องของสามชีวิตที่โคจรมาเจอกันในพื้นที่ห่างไกลความเจริญพื้นที่แห่งความเสี่ยงและยาเสพติด ณ ชุมชนชาวเขา “ปกาเกอะญอ” สามชีวิต สามหน้าที่ แต่หนึ่งจุดมุ่งหมาย “ครูอ้อ” ครูอาสาเธออยากจะให้ความ รู้แก่เด็ก ๆ เพื่อที่จะได้ไม่โดนหลอกให้ก้าวเข้าสู่เส้นทางยาเสพติดและให้ชีวิตมีทางเลือกอื่น “กันต์” ช่างภาพ หนุ่มที่เดินทางมาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการทำงานของตำรวจตระเวนชายแดน “หมวดชิน” ทำหน้าที่ดูแลความ สงบ ความปลอดภัย รวมถึงปราบปรามยาเสพติด พวกเขาทั้งสามต้องสูญเสียบางสิ่งบางอย่างในขณะที่ต่าง ทำหน้าที่ของตน ณ ดินแดนแห่งนี้ แล้วพวกเขาจะยืนหยัดในสิ่งที่พวกเขาเชื่อมั่นได้นานแค่ไหน



###

                     

                     

 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
‘ไทยนิยม’ ภาพยนตร์สั้นส่งเสริม ‘ค่านิยม 12 ประการ’ อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:06:15 14,009 อ่าน
TOP