x close

คำนูณ หวั่นเลือกตั้ง รมต. โดยตรง เพิ่มโอกาสกินรวบทางการเมือง

  
คำนูณ หวั่นเลือกตั้ง รมต. โดยตรง เพิ่มโอกาสกินรวบทางการเมือง
คำนูณ หวั่นเลือกตั้ง รมต. โดยตรง เพิ่มโอกาสกินรวบทางการเมือง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamar

          คำนูณ สิทธิสมาน โพสต์เฟซบุ๊กระบุ เลือกตั้ง รมต. โดยตรง ยิ่งการันตีความชอบธรรมระบบกินรวบการเมือง ชี้ตัวอย่างระบบปาร์ตี้ลิสต์ เหมือนเลือกตั้งเลือกตั้งนายกฯและรัฐมนตรีโดยอ้อม สุดท้ายอำนาจมากการโกงกินเฟื่องฟู

          วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2557) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Kamnoon Sidhisamarn ระบุถึง กระแสให้มีการเลือกตั้งรัฐมนตรีโดยตรงว่า ข้อย้อนแย้งสำคัญของข้อเสนอให้เลือกตั้งคณะรัฐมนตรีโดยตรงคือ ปัญหาซื้อสิทธิขายเสียง หากยังแก้ไม่ได้ จะไม่เป็นการการันตีความชอบธรรมให้กับระบบกินรวบทางการเมืองหรือ ยิ่งทำให้คณะรัฐมนตรีมีอำนาจล้นพ้น หากบอกว่าเลือกคณะรัฐมนตรีใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้งซื้อไม่ไหว คณะผู้ร่างรัฐธรรมนูญ 2540 ก็เคยเชื่อเช่นนี้ ผลก็อย่างที่เห็นในการเลือกตั้ง ส.ส. ระบบปาร์ตี้ลิสต์ แท้จริงคือการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยอ้อม ปัญหาใหม่ของประเทศนับจากวันนั้น คือมีฝ่ายบริหารที่กินรวบไปทั่วทุกปริมณฑล

 ดังข้อความต่อไปนี้

          “ข้อย้อนแย้งสำคัญที่สุดประการหนึ่ง ต่อข้อเสนอให้เลือกตั้งคณะรัฐมนตรีโดยตรงก็คือ จะแก้ปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียงได้อย่างไร ถ้ายังแก้ปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียงในการเลือกตั้งส.ส.ยังไม่ได้ มาเพิ่มการเลือกตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นแพ็คคู่เข้าไปอีก มิเป็นการการันตีความชอบธรรมให้กับระบบกินรวบทางการเมืองเลยหรือ แล้วจะยิ่งทำให้คณะรัฐมนตรีมีอำนาจล้นพ้น ถ้าจะบอกว่าเลือกคณะรัฐมนตรีนั้นใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้งซื้อกันไม่ไหวหรอก คณะผู้ร่างรัฐธรรมนูญ 2540 ก็เคยเชื่อเช่นนี้ ผลก็อย่างที่เห็นที่ปรากฏในการเลือกตั้งส.ส. ระบบปาร์ตี้ลิสต์ซึ่งที่แท้จริงแล้วคือการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยอ้อมนั่นแหละ ปัญหาใหม่ของประเทศนับจากวันนั้นคือการมีฝ่ายบริหารที่แข็งแกร่งเกินไปจนกินรวบไปทั่วทุกปริมณฑล–ต้องช่วยกันคิดให้รอบคอบครับ”

คำนูณ หวั่นเลือกตั้ง รมต. โดยตรง เพิ่มโอกาสกินรวบทางการเมือง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำนูณ หวั่นเลือกตั้ง รมต. โดยตรง เพิ่มโอกาสกินรวบทางการเมือง อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:29:03 5,898 อ่าน
TOP