x close

UN ประณามการจับผู้ชู 3 นิ้วในไทย ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน


UN ประณามการจับผู้ชู 3 นิ้วในไทย ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน
UN ประณามการจับผู้ชู 3 นิ้วในไทย ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ข่าวสด         

           สหประชาชาติ (UN) ออกมาประณามการจับผู้ชู 3 นิ้วในไทย ว่าเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชน นับว่าเป็นภาพสะท้อนสังคมที่น่าเป็นห่วง

           วันนี้ (22 พฤศจิกายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของไทยว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน จากกรณีที่ได้ควบคุมตัวผู้ที่ชู 3 นิ้ว ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ The Hunger Games ขณะที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีของไทยได้มีการออกมาเตือนประชาชนว่าอย่าใช้ท่าทางนี้ เพราะอาจจะเป็นภัยต่อตนเอง

          ทั้งนี้นางมาทิลดา บ๊อกเนอร์  ผู้แทนสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ที่ดูแลด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นภาพสะท้อนสังคมในการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการห้ามวิพากษ์วิจารณ์แสดงความคิดเห็น

          ทางด้านสหพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล (FIDH) ก็ได้กล่าวหารัฐบาลไทยชุดนี้ที่ใช้กฎหมายมาตรา 112 ล่าแม่มด ซึ่งตั้งแต่ที่มีการทำรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก็มีบุคคล 15 คนจาก 20 ถูกจำคุกในความผิดดังกล่าวมาแล้ว ส่วนนายการิม ลาฮิดจิ ประธาน FIDH ได้ กล่าวว่า ภายใต้การปกป้องสถาบันของรัฐบาลนั้น รัฐบาลชุดนี้ได้ทำลายสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานไปแล้วมากมาย

          รายงานยังระบุด้วยว่า ได้มีโรงภาพยนตร์บางแห่งในไทยยกเลิกฉายหนังเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นผู้ออกคำสั่งห้ามฉายแต่อย่างใด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
UN ประณามการจับผู้ชู 3 นิ้วในไทย ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08:50:51 32,656 อ่าน
TOP