x close

เปิดอันดับประเทศที่มีความสุขทั่วโลก ไทยอยู่ลำดับที่เท่าไรมาดูกัน


เปิดอันดับประเทศที่มีความสุขทั่วโลก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  movehub

          MoveHub จัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดที่ 20 จาก 151 ประเทศ ขณะที่อันดับ 1 คือ คอสตาริกา ตามติดด้วยเวียดนามและโคลอมเบีย ดัชนีความสุขชี้ประเทศแถบอเมริกาใต้คือภูมิภาคที่มีความสุขที่สุด 

          เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา มีการเผยการจัดอับดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก โดยมูฟฮับ (moveHub) โดยวัดตามดัชนีความสุข หรือ HPI (Happy Planet Index) โดยประเทศไทยมีความสุขอยู่ในอันดับที่ 20 จากทั้งหมด 151 ประเทศ ส่วนประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เป็นดังนี้ 

1. คอสตาริกา 
2. เวียดนาม
3. โคลอมเบีย 
4. เบลิซ
5. เอลซัลวาดอร์ 
6. จาไมกา 
7. ปานามา
8. นิการากัว 
9. เวเนซุเอลา
10. กัวเตมาลา



           เป็นที่น่าสังเกตว่าประเทศที่มีความสุขที่สุดข้างต้นล้วนมาจากภูมิภาคอเมริกาใต้ทั้งสิ้น (ยกเว้นเวียดนาม) ส่วนประเทศที่ร่ำรวยหรือมีความได้เปรียบทางเศรษฐกิจกลับไม่ขึ้นติดอันดับต้น ๆ เลย เนื่องจากดัชนี HPI ที่ใช้ชีวัดนี้ ให้ความสำคัญกับความสุขจากการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์ อันทำให้เกิดความสุขที่ยั่งยืนได้มากกว่าที่ความสุขจากการร่ำรวยหรือความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ฉะนั้นประเทศที่สร้างรอยเท้านิเวศน์ หรือ biological footprint อันเกิดจากการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติ น้อยกว่า จึงเป็นประเทศที่มีความสุขกว่านั่นเอง 

          โดยอันดับอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ นิวซีแลนด์ ติดอันดับที่ 28, สวิตเซอร์แลนด์ อันดับที่ 34, อังกฤษอันดับที่ 41, จีน อันดับที่ 60, สิงคโปร์ อันดับที่ 90, สหรัฐฯ อันดับที่ 105, รัสเซีย อันดับที่ 122, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อันดับที่ 130 เป็นต้น 



 
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดอันดับประเทศที่มีความสุขทั่วโลก ไทยอยู่ลำดับที่เท่าไรมาดูกัน โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:57:22 30,817 อ่าน
TOP