x close

วรเจตน์ ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญสู้คดี ชี้ คำสั่ง คสช. ขัด รธน.


วรเจตน์ ภาคีรัตน์
วรเจตน์ ภาคีรัตน์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด           
 
           คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพนัดตรวจพยานหลักฐานคดีนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ด้านนายวรเจตน์ ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญสู้คดี ชี้ คำสั่ง คสช. ขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

           วันนี้ (24 พฤศจิกายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพได้นัดตรวจพยานหลักฐานคดีที่อัยการทหารเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งความผิดจากการฝ่าฝืนดังกล่าวจะต้องจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งคดีนี้อัยการทหารได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา

          ทั้งนี้นายวรเจตน์ ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่เป็นสมาชิกของกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ที่ระบุไว้ว่า ศาลต้องเป็นอิสระ และจำเลยต้องมีโอกาสอุทธรณ์คำตัดสิน ส่วนในกรณีของตนนั้นมีปัญหาเรื่องความเป็นอิสระของศาล เพราะศาลทหารกรุงเทพเป็นองค์กรที่อยู่ในกระทรวงกลาโหม อีกทั้งคดีดังกล่าวยังเป็นการขึ้นศาลทหารในช่วงที่ประกาศกฎอัยการศึกอีกด้วย โดยเมื่อศาลทหารฯ ตัดสิน คดีก็จะจบลงทันที และตนก็จะไม่สามารถยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาได้

          นอกจากนี้ นายวรเจตน์ ยังกล่าวอีกว่า ในมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญนั้น ได้บัญญัติให้การพิจารณาพิพากษาคดีของศาลจะต้องมีความยุติธรรม ดังนั้น การตีความของรัฐธรรมนูญจะต้องมีความยุติธรรมด้วย การตัดสินคดีโดยศาลเพียงชั้นเดียวนั้นย่อมไม่สอดคล้องกับความยุติธรรมเป็นแน่ ดังนั้นประกาศของ คสช. ที่ถูกรับรองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 47 จึงคาดว่าน่าจะขัดกับมาตรา 4 และมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญ ตนจึงทำคำร้องขอให้ศาลทหารส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ประกอบ พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ. 2498 ซึ่งศาลทหารก็ได้รับคำร้องนี้ไว้ และจะมีการนัดตรวจพยานโจทย์ในวันที่ 26 มกราคม 2558


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรเจตน์ ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญสู้คดี ชี้ คำสั่ง คสช. ขัด รธน. อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:34:47 8,953 อ่าน
TOP