x close

พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ประวัติ เจ้าพ่อสอบสวนแห่งวงการตำรวจ

พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ประวัติ เจ้าพ่อสอบสวนแห่งวงการตำรวจ
พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ประวัติ เจ้าพ่อสอบสวนแห่งวงการตำรวจ
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ข่าวสด , marinepolice.go.th

          พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ประวัติ  เดอะกิ๊ก เจ้าพ่อสอบสวนแห่งวงการตำรวจ กับผลงานการทำงานอันโชกโชน

           กลายเป็นประเด็นร้อนของวงการสีกากีเลยทีเดียว เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ศาลได้ ออกหมายจับ พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ หรือ "เดอะกิ๊ก" ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมพวก ในข้อหาตามประมวลอาญามาตรา 112 และเป็นเจ้าพนักงานจูงใจให้ผู้อื่นมอบผลประโยชน์ มาตรา 148 และเรียกรับผล ประโยชน์ มาตรา 149 และ มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
 
          โดยข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องราวสั่นสะท้านวงการตำรวจ เนื่องจาก พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ เป็นผู้มีฝีมือ อย่างมากในการทำงาน คดีคลายคดีใหญ่ ๆ มาหลายต่อหลายคดี โดยในวันนี้เราก็ขอพลิกประวัติ เดอะกิ๊ก พล.ต.ท.  พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ มาให้ได้ทราบกัน..

           พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ประวัติ เดอะกิ๊ก เจ้าพ่อสอบสวนกลาง

          ประวัติ พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ เป็นคนจังหวัดสมุทรสาคร เกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2499 จบการ ศึกษาระดับประถมจากโรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ ระดับมัธยมจากโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย จากนั้นศึกษาต่อที่โรงเรียน เตรียมทหารรุ่น 15 โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 31 โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นคือ พล.ต.อ. พงศพัศ พงศ์เจริญ รอง ผบ.ตร,  พล.ต.ท. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. คนปัจจุบัน และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1

         นอกจากนี้ พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ยังจบการศึกษารัฐศาสตรมหาบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านการอบรมหลักสูตรสืบสวนราชการลับจากสหรัฐฯ และหลักสูตรด้านการบริหารตำรวจจากวิทยาลัยตำรวจแคนาดา  ประเทศแคนาดา

           ผลงานของ พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ กับการคลี่คลายคดีใหญ่หลายคดี

          สำหรับประวัติการทำงานของ พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ เรียกได้ว่าไม่ธรรมดา เพราะเคยเป็นสารวัตรใหญ่ถึงหลายสถานี ทั้งนครบาลท่าพระและยานนาวา พร้อมกันนี้ยังเคยเป็นรองผู้กำกับการหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาล บางขุนนนท์ ผู้กำกับการ 1 กองปราบปราม, ผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม, ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบปราม,  รองผู้บังคับการกองปราบปราม รักษาราชการแทนผู้การกองปราบปราม, ผู้บังคับการกองปราบปราม และดำรงตำแหน่ง  รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง "ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง" ใน เดือนตุลาคม พ.ศ. 2553

           ส่วนผลงานของ พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ นั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นตำรวจมือปราบและมือสอบสวนที่เก่งฝีมือฉกาจคนหนึ่ง ทั้งคดียาเสพติด คดีฉ้อโกงข้ามชาติ นอกจากนี้ยังเคยจัดตั้ง "หน่วยวิเคราะห์พฤติกรรมศาสตร์" โดยนำหลักวิชาการมาใช้ในการสืบสวนเพื่อรองรับเทคนิคการสืบสวนสมัยใหม่ เพื่อช่วยให้การสืบสวนเที่ยงตรงและแม่นยำขึ้น ซึ่งมี ผลงานสำคัญ ๆ ที่เป็นข่าวใหญ่ดังต่อไปนี้..

           คดีปลอมแปลงเงินตรา พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์  ได้สืบสวนคดีธนบัตรดอลลาร์ปลอมที่ทำได้เหมือนที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา จับกุมผู้ต้องหาชื่อ "นายอาซินลี" เจ้าของฉายา "คิงคอง" สามารถยึดแท่นพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์ปลอมที่ปลอมได้เหมือนมากที่สุด ซึ่งคดีนี้กลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ของประเทศอเมริกา มีผลงานแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์หน่วยสืบราชการลับ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ด้วย 
 
           คดีเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายใหญ่ของโลก โดย พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์  สามารถจับกุม "นายโรแลนด์ ลอสซิกมอล" และทำลายขบวนการและเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายใหญ่ของโลก ซึ่งมีเครือข่ายหลายประเทศทั่วโลก ทั้งแคนาดา สหรัฐฯ และประเทศในกลุ่มยุโรป รวมถึงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ โดยยึดทรัพย์สินได้ประมาณ 800 ล้าน ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ของเมืองทรีออล ประเทศแคนาดาเลยทีเดียว
 

           คดีทลายโรงงานผลิตยาบ้ารายใหญ่ 7 แห่ง (ในช่วงปี 2530-2531) โดยสามารถจับกุมนักเคมีชาวไต้หวัน ร่วมกับกลุ่มนายทุน ผลิตยาบ้า และยึดหัวเชื้อสำหรับผลิตยาบ้า ถือเป็นการทลายโรงงานผลิตยาบ้าได้มากที่สุดจนถึงปัจจุบัน จับกุมขบวนการของหนีภาษีศุลกากร มูลค่าหลายสิบล้านบาทด้วย

           ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ (ขณะนั้นยศ ร.ต.อ.) ได้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและตำรวจยศสูง ซึ่งเป็นระดับหัวหน้าตำรวจจังหวัดระดับสารวัตรใหญ่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

           คดีข่มขู่ผู้บริหารบริษัท เทสโก้ โลตัส สำนักงานใหญ่ในประเทศอังกฤษ โดย พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ สามารถจับกุมนายอเล็กซานเดอร์จอห์น วินสโตน หรือ อเล็กซ์  สัญชาติอังกฤษ ซึ่งส่งอีเมลข้อความข่มขู่ผู้บริหารบริษัทเทสโก้ โลตัส ประเทศ อังกฤษ เรียกเงินจำนวน 140 ล้านบาท โดยบอกว่าถ้าไม่ทำตามจะผสมสารพิษปนเปื้อนในอาหารที่วางขายในโลตัส สาขาใดสาขาหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานสกอตแลนด์ยาร์ด ประเทศสหราชอาณาจักร จึงได้ประสานให้ช่วยสืบสวน และได้สืบสวนจับกุมตัวนายอเล็กซ์ได้ในที่สุด

           คดีปล้นทรัพย์ร้านทองนวนคร โดยสามารถจับกุม "นายยุทธนา นึกหมาย" และ "นายสุชาติ สิทธิทองหลวง" หรือ  อัศวิน ผู้ต้องหาที่ได้ปล้นทองคำไปกว่า 500 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้มีการจับผู้ต้องหาผิดตัว 3 คน ทางด้าน พล.ต.ท. พงษ์พัฒน์ (ขณะนั้นยศ พ.ต.อ.) ได้สืบสวนรื้อคดีใหม่ จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาตัวจริงได้
 
           คดีฆาตกรต่อเนื่องที่เป็นผู้หญิงรายแรกในประเทศไทย โดยสามารถจับกุม "นางณัฐกานต์ อนะมาน" ที่วางแผนจดทะเบียนสมรสกับ พล.อ.ต. กิตติพัฒน์ เมืองโคตร (พ.ศ. 2543) และนายอรุณ ครัวกลาง (พ.ศ. 2545) เพื่อหวังเงินประกันชีวิตประมาณ 40 ล้านบาท โดยวางยาพิษและจัดฉากอำพรางคดีเป็นอุบัติเหตุ
 
           คดีฉ้อโกงบริษัทประกันภัย สามารถจับกุม "นายพิเชษฐ์ พรตันติพงศ์" ในข้อหาร่วมกันพยายามฉ้อโกง โดยนายพิเชษฐ์ได้หลอกลวงบริษัทประกันภัยหลายแห่ง เพื่อเคลมเงินประกันอุบัติเหตุ จากกรณีสูญเสียอวัยวะจากการตัดนิ้วหัวแม่มือซ้ายของตัวเองที่ทำไว้ รวมมูลค่า 16 ล้านบาท

           คดีร่วมกันจัดหาและรวบรวมทรัพย์สินเพื่อการก่อการร้าย โดยจับกุมตัว "นายวิกเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท" ผู้ก่อการร้ายระดับชาติ ที่เป็นข่าวโด่งดัง ซึ่งนายวิกเตอร์เป็นหัวหน้าแก๊งค้าอาวุธสงครามและมีเครือข่ายส่งอาวุธสงครามให้กับกลุ่มกบฏที่ต่อต้านรัฐบาลทั่วโลก ที่เข้ามาซ่อนตัวในประเทศไทย โดยผู้ต้องหาคนสำคัญที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งประเทศสหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุด

           คดีทุจริตการจัดซื้อของหลวงระดับชาติ โดยสามารถจับกุมนายตำรวจยศ พล.ต.ท. พร้อมพวกรวม 6 คน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับผลประโยชน์ ด้วยฮั้วประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง เกี่ยวกับรถจักรยานยนต์สายตรวจ ขนาด 200 ซีซี จำนวน 19,147 คัน  ในปี 2550

พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ประวัติ เจ้าพ่อสอบสวนแห่งวงการตำรวจ

          นอกจากนี้ พล.ต.ต. พงศ์พัฒน์ ยังเป็นอาจารย์ในการบรรยายวิชาสำคัญต่าง ๆ อาทิ อาจารย์บรรยายพิเศษให้กับนักศึกษาระดับปริญญาเอกคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยายพิเศษให้กับนักศึกษาระดับปริญญาเอก  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต บรรยายพิเศษให้กับนักศึกษาระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมหิดล   พร้อมกับเขียนหนังสือตำราและเอกสารทางวิชาการมากมาย จัดพิมพ์เพื่อใช้ประกอบการศึกษาด้านวิชาการตำรวจ อาทิ 

         ความรู้เบื้องต้นการเฝ้าสังเกตการณ์ และการสะกดรอยติดตาม พ.ศ. 2536
 
        
ความรู้เบื้องต้นการสืบสวนอาชญากรรม พ.ศ. 2537

        
วิธีปฏิบัติภาคสนามสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อรับแจ้งเหตุอาชญากรรม พ.ศ.2539
 
        
ความรู้เบื้องต้นการปฏิบัติงานตำรวจชุมชนสัมพันธ์ และตำรวจผู้รับใช้ชุมชน พ.ศ. 2540

        
มุมมองใหม่การจัดการองค์กรตำรวจศตวรรษที่ 21 พ.ศ. 2542
 
        
การปฏิบัติงานสืบสวนคดีฆาตกรรมในศตวรรษที่ 22 พ.ศ. 2544

        
คิดเทคนิคใหม่ วิธีการสะกดรอยระยะไกลที่มีประสิทธิภาพโดยลดการใช้ยานพาหนะและกำลังคนให้วงการตำรวจทั่วโลกถึงปัจจุบัน

           พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ประท้วง ผบ.ตร. ปมก่อสร้างแฟลตตำรวจ

          พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ยังเป็นหัวหน้าที่ทุ่มเททำงานทุกอย่างเพื่อลูกน้อง โดยก่อนหน้านี้ได้นั่งประท้วง ผบ.ตร. หน้าลิฟต์นานร่วม 2 ชั่วโมง เพื่อทวงถามความคืบหน้าการก่อสร้างแฟลตตำรวจให้กับตำรวจยศน้อย เมื่อปี 2554 ด้วย

          และนี่ก็คือ ประวัติของ พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ หรือเดอะกิ๊ก อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่มากประสบการณ์นั่นเอง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ประวัติ เจ้าพ่อสอบสวนแห่งวงการตำรวจ อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:59:28 210,634 อ่าน
TOP