x close

พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ ประวัติอดีต ผบก. 1 ป. ก่อนเสียชีวิต


พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ประวัติ พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ อดีตผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม (ผบก.1 ป.) กับเกียรติประวัติ และผลงานก่อนเสียชีวิต
         
          เป็นข่าวใหญ่ของวงการตำรวจไทยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กับกรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ อดีตผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม (ผบก.1 ป.) เมื่อเวลา 01.32 น. ของวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ด้วยสาเหตุที่ระบุในใบมรณบัตรว่า กระดูกสันหลังส่วนอกหักหลายชิ้น จากการตกลงมาจากที่สูง หลังจากที่มีคำสั่งให้โยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ได้ไม่นาน

          พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ นับเป็นหนึ่งในนายตำรวจที่มีความใกล้ชิดกับ พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต. โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ พล.ต.ต. ชัยทัต บุญขำ อดีตผู้บังคับการกองปราบปราม ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งหมด ถูกคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ายมาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบ.ตร.มอบหมาย ในเวลาไล่เลี่ยกัน   

          ไปย้อนดูเกียรติประวัติและการทำงานของ  พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ ผู้ล่วงลับ อีกครั้ง
 

          ประวัติ พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์

          พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์  หรือผู้กำกับอั้ม อายุ 41 ปี จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 49 โรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 33 เคยรับตำแหน่ง สารวัตรกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม หรือสารวัตรคอมมานโด ก่อนดำรงตำแหน่งผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม (ผบก.1 ป.) จากนั้นได้ถูกโยกย้าย ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ก่อนหน้าที่เสียชีวิตประมาณ 1 สัปดาห์ โดยในใบมรณบัตร ได้ระบุสาเหตุว่า "กระดูกสันหลังส่วนอกหักหลายชิ้นเนื่องจากตกจากที่สูง” ซึ่งภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งให้สอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้
 
          พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ กับเกียรติประวัติและผลงาน  

          พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ เคยได้รับความไว้วางไว้จากผู้บังคับบัญชา ให้ปฏิบัติภารกิจคลี่คลายคดีสำคัญหลายคดี ได้แก่ คดีจับกุม นายวิคเตอร์ บูท เจ้าของฉายา พ่อค้าความตาย นักค้าอาวุธสงครามระดับโลกซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลหลายประเทศ คดีจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้ทรงอิทธิพลแห่งภาคตะวันออก และกรณีที่มีการนำหน่วยคอมมานโด กองปราบปราม ร่วมปฏิบัติการพิเศษกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด เข้าจับกุม นายโจเซฟ ฮันเตอร์ เครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติที่สหรัฐต้องการตัว เป็นต้น

          นอกจากนี้ยังเคยรับหน้าที่ ด้านการบริหาร โดยเฉพาะการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดฝึกอบรมเพื่อศักยภาพแก่ตำรวจในสังกัดกองปราบ และยังได้รับรางวัล ตำรวจยอดเยี่ยมด้านการสืบสวน จากสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย

          พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ เป็นคนโสดไม่มีครอบครัว โดยมีงานอดิเรกที่โปรดปรานคือการสะสมพระเครื่อง และมีความสามารถชนิดหาตัวจับยากในการเล่นหมากรุก โดยยามว่างจะพาพ่อและแม่ไปทานอาหาร และใช้เวลาพักผ่อนอยู่ที่คอนโดมิเนียม อ่านหนังสือจำพวกนิตยสารและประวัติศาสตร์ทั่วไป
         
          ทั้งนี้ การเสียชีวิตของ พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรอันเป็นทรัพยากรสำคัญของวงการตำรวจของไทย เนื่องจากเป็นผู้หนึ่งที่มีความสามารถในการวางแผน จนเพื่อน ๆ ถึงกับตั้งฉายาให้ว่า “จอมวางแผน” ถึงขนาดเอาไปเทียบชั้นกับขงเบ้งขุนศึกจอมวางแผนของนวนิยายจีนเรื่องสามก๊ก..



 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม 
   



   

   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ.ต.อ. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ ประวัติอดีต ผบก. 1 ป. ก่อนเสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:59:34 44,128 อ่าน
TOP