x close

จีนเตรียมรื้อคดีอัปยศ ยัดข้อหา-ประหารแพะ คดีฆ่าข่มขืน


จีนเตรียมรื้อคดีอัปยศ ยัดข้อหา-ประหารแพะ คดีฆ่าข่มขืน
จีนเตรียมรื้อคดีอัปยศ ยัดข้อหา-ประหารแพะ คดีฆ่าข่มขืน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก government-world.com 

            ศาลจีนเตรียมรื้อคดีอัปยศ หนุ่มจีนตกเป็นแพะ ถูกประหารชีวิตฐานฆ่าข่มขืนหญิง ทั้งที่เป็นแค่คนพบศพ

            เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557 เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ รายงานว่า จีนรื้อคดีแพะรับบาป หนุ่มจีนถูกประหารชีวิต เมื่อปี 2539 จากคดีข่มขืนและฆ่าหญิงสาวที่เขาไม่เคยได้ก่อ สร้างความสะเทือนใจในสังคมจีนและทั่วโลกอีกครั้ง

            โดยเมื่อปี พ.ศ. 2539 นายฮักจิลตู (Hugjiltu) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า นายคอยซิเลตู (Qoysiletu) เด็กหนุ่มวัย 18 ปี และเพื่อนของเขาคนหนึ่ง ได้แจ้งตำรวจว่าพวกเขาพบศพหญิงสาวอยู่ในห้องน้ำสาธารณะ ใกล้กับที่พักของทั้งคู่ แต่แล้วการแจ้งตำรวจครั้งนี้ได้นำพาความซวยมาให้ฮักจิลตูและเพื่อน เมื่อทั้งคู่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมพวกเขาข้อหาข่มขืนและฆ่าหญิงรายนั้น ก่อนที่เพื่อนของฮักจิลตูจะถูกปล่อยตัวไปและเขาก็กลายเป็นคนผิดเพียงผู้เดียว

            ในช่วงนั้นเอง แม้ว่าฮักจิลตูจะถูกสืบสวนและจี้ให้รับสารภาพอย่างไร เขาก็ยังคงยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเอง ไม่มีทางยอมรับในสิ่งที่เขาไม่ได้ก่อ พร้อมเผยในรายงานด้วยว่าเขาเองถูกตำรวจทำร้ายขู่บังคับให้สารภาพด้วยวิธีต่าง ๆ นานา ขณะที่เพื่อนของเขาเองก็ไม่ได้นิ่งเฉย พยายามอธิบายทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ว่าเขาไม่ผิด เป็นเพียงแค่คนพบศพเฉย ๆ

            แต่แม้จะดิ้นรนเพื่อพิสูจน์ความเป็นผู้บริสุทธิ์ของตัวเองอย่างไร ฮักจิลตูก็ไม่อาจต้านทานแรงกดดันจากบรรดาตำรวจและศาลได้ หลังจากถูกจับได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น เขาก็ถูกนำตัวไปประหารชีวิตด้วยการยิงศีรษะ 2 นัด อย่างไรก็ดี นับจากวันนั้นครอบครัวของเขาก็ไม่ยอมแพ้ ออกมาขอให้ทางการเปิดคดีนี้มาสืบสวนอีกครั้งและอีกครั้ง

            คดีดังกล่าวดูเหมือนจะถูกลบลืมไปหลายปี กระทั่งต่อมาในปี 2548 จ้าว จื้อหง ฆาตกรที่ฆ่าข่มขืนเหยื่อตัวจริง ก็ได้สารภาพกับตำรวจว่า เขาเป็นผู้ลงมือฆ่าหญิงสาวด้วยตัวเอง ชี้ชัดว่ากระบวนการยุติธรรมนั้นได้ทำความผิดพลาดร้ายแรงอย่างที่ครอบครัวของแพะไม่อาจอภัยได้

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางครอบครัวของฮักจิลตูพร้อมทนาย รวมถึงนักเคลื่อนไหวหลายคน พากันออกมาต่อต้านและเรียกร้องให้รื้อคดีนี้ขึ้นใหม่ เพื่อทวงความยุติธรรมคืนให้กับฮักจิลตู ซึ่งตอนนี้ศาลมองโกเลียได้ยืนยันว่า ศาลจะรื้อคดีนี้ขึ้นมาในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเตรียมรื้อคดีอัปยศ ยัดข้อหา-ประหารแพะ คดีฆ่าข่มขืน โพสต์เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:14:05 35,844 อ่าน
TOP