x close

กปปส. เสนอ กมธ.ยกร่างฯ โกงเลือกตั้งแบนตลอดชีวิต


กปปส. เสนอ กมธ.ยกร่างฯ โกงเลือกตั้งแบนตลอดชีวิต
กปปส. เสนอ กมธ.ยกร่างฯ โกงเลือกตั้งแบนตลอดชีวิต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ตัวแทน กปปส. เข้าให้ความเห็นยกร่างรธน. ชี้ รธน. ฉบับใหม่คือหัวใจการปฏิรูปประเทศ ระบุต้องถ่วงดุลอำนาจ ขจัดโกงกิน กระจายอำนาจให้ปชช. พร้อมเสนอยาแรง ตัดสิทธิ์ซื้อเสียงตลอดชีวิต เผยเตรียมตั้งทีมตรวจสอบการทำงาน กมธ.

            วันนี้ (25 พฤศจิกายน 2557) ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา แกนนำกลุ่ม กปปส. ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายสุริยะใส กตะศิลา นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ และ ร.ต. แซมดิน เลิศบุศย์ ได้เดินทางเข้าเสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการยกร่างรัฐธรรมนูญ ต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.)

            นายเอกนัฏ เปิดเผยว่า การที่ตัวแทนจาก กปปส. เดินทางมาให้ข้อเสนอแนะครั้งนี้ เป็นการทำหน้าที่แทนพี่น้องมวลมหาประชาชนที่เคยร่วมต่อสู้กันมา เพราะเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ กปปส. ต่อสู่มาตลอด 204 วัน โดยวันนี้ได้มีการรวบรวมเอาแนวคิดต่าง ๆ ของมวลมหาประชาชน มาเสนอแก่ กมธ. และจากนี้ไปทางกลุ่มจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา คอยติดตามการทำงานของ กมธ. และขอให้มีการชี้แจงผลของการร่าง รธน. ออกมาเป็นระยะ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ทราบความคืบหน้าของการร่าง รธน. ฉบับใหม่

            สำหรับ ข้อเสนอของ กปปส. คือ รธน. ฉบับใหม่จะต้องเป็นประชาธิปไตย และมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข รวมไปถึงต้องมีการถ่วงดุลอำนาจทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ รวมไปถึงองค์กรอิสระ อย่างชัดเจน นอกจากนี้จะต้องไม่ผูกขาดอำนาจในหน่วยงานราชการ และจะต้องมีการกระจายอำนาจสู่ประชาชน และ รธน.ฉบับใหม่ ต้องมีการระบุบังคับใช้ที่ชัดเจน ส่วนการออกแบบการปฏิรูปการเมืองนั้น หัวใจสำคัญ คือ การขจัดกระบวนการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ

            นายเอกนัฏ กล่าวต่อว่า การกำจัดการทุจริตและการซื้อสิทธิ์ขายเสียงของพรรคการเมืองนั้นมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า การออกแบบระบบการเมือง หรือการเลือกตั้ง จากนี้ไปจะต้องมีการออกแบบให้พรรคการเมืองต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นของนายทุน เพราะเมื่อนายทุนเป็นเจ้าของพรรคการเมืองแล้วจะทำให้เกิดการซื้อตัวผู้สมัคร ส.ส. และทำให้เกิดการใช้เงินซื้อเสียงของประชาชน

            ทั้งนี้ การทำให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคได้ จะต้องมีการลงทะเบียนเป็นเจ้าของที่เป็นผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนไม่ต่ำกว่า 5% ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน ซึ่งกรรมการบริหารพรรคจะต้องถูกเลือกจากเจ้าของพรรคที่เป็นประชาชน รวมไปถึงในเลือกตัวผู้สมัครลงเลือกตั้งของทุกระดับ และการกำหนดให้มีการบริจาคผ่านภาษีให้พรรคการเมืองปีละ 100 บาท ถือว่าน้อยเกินไป ต้องมีการรับบริจาคเงินเป็นก้อนได้ แต่ไม่เกินเงินที่จ่ายภาษีต่อปีของผู้บริจาค

            นายเอกนัฏ กล่าวอีกว่า ในเรื่องบทลงโทษนั้น หากต้องการให้การซื้อขายเสียงหมดไป ควรให้มีบทลงโทษต่อผู้ที่มีการทุจริตการเลือกตั้งทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ขายและผู้ซื้อเสียง โดยจะต้องกำหนดโทษให้หนักกว่าเดิมคือ เมื่อถูกจับได้ต้องมีการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต รวมไปถึงการทุจริตต่อหน้าที่ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นคดีความของการทุจริตต้องไม่มีวันหมดอายุความ ส่วนการตัดสินนั้น ควรมีการตั้งศาลขึ้นมาเพื่อพิจารณาการให้ใบเหลืองใบแดงแก่ผู้ทำผิด

            ส่วนระบบ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ขอเสนอให้มีการยกเลิก เพราะที่ผ่านมา เห็นแล้วได้อย่างชัดเจนว่า ผู้ที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้ทำหน้าที่อย่างที่กำหนดมาให้ตั้งแต่แรก แต่ขณะเดียวกันกลับถูกใช้เป็นช่องทางให้นายทุนเข้ามาครอบงำแสวงหาอำนาจ และผลประโยชน์ได้มากขึ้น นอกจากนี้เรื่องการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา จะต้องถูกสรรหาจากสาขาอาชีพต่าง ๆ อย่างทั่วถึง เพื่อให้สามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชนอย่างเต็มที่ในทุกด้าน

            นอกจากนี้ เรื่องของการกระจายอำนาจ อยากเสนอให้ยุบราชการส่วนภูมิภาค โดยจะต้องมีการกระจายอำนาจบริหารสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจบริหารท้องถิ่นด้วยตนเอง พร้อมกับเสนอให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกจังหวัด อีกทั้งยังจะต้องมีการปรับโครงสร้างของตำรวจใหม่ โดยลดการรวมศูนย์อำนาจไว้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้ออกไปต่างจังหวัดมากขึ้น โดยการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีอำนาจการตัดสินใจในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจในท้องที่ได้

            ยิ่งไปกว่านั้น จะต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงประโยชน์ในด้านต่าง ๆ มากขึ้น เช่น เข้าถึงด้านที่ดินทำกิน เข้าถึงด้านการศึกษา โดยการช่วยเรื่องของค่าใช้จ่ายในการศึกษาจะต้องฟรีตลอด ส่วนด้านพลังงานจะต้องไม่มีการผูกขาด เพราะที่ผ่านมามีการแสวงหากำไรอย่างมากมาย โดยพลังงานต้องเป็นของประชาชน ในการกำหนดราคาต่างเพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกคน ทั้งนี้ หวังว่า รธน. ฉบับใหม่ จะเป็นประชาธิปไตย ที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่าง และเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด..


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กปปส. เสนอ กมธ.ยกร่างฯ โกงเลือกตั้งแบนตลอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:26:46 5,368 อ่าน
TOP