x close

ประยุทธ์ ลั่นปฏิรูปตำรวจ สาวตัวการรับส่วยน้ำมัน ใครผิดจับหมด


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Gen. Prayuth Chan-ocha

           ประยุทธ์ ลั่นปฏิรูปตำรวจ ประกาศสาวหาตัวการรับส่วยน้ำมัน จะตำแหน่งเล็กใหญ่แค่ไหน โยงใยถึงใคร ถ้ามีหลักฐานจับเชือดหมด ไม่ใครปกป้องคนผิดได้

           วันนี้ (25 พฤศจิกายน 2557) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงเรื่องการคอร์รัปชั่นในวงการสีกากีว่า ต้องตรวจสอบไปตามปกติ โดยไม่มีการเร่งหรือไปจี้จุดไหนเป็นพิเศษ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ผิดก็ว่าไปตามผิด และไม่อยากให้พูดกันว่าวงการตำรวจมีการทุจริต เพราะนั่นเป็นพฤติกรรมเฉพาะบุคคล ตำรวจดี ๆ ก็ยังมีอยู่อีกมากมาย โดยตนขอย้ำว่าไม่ว่าจะยศเล็กหรือใหญ่ ผิดก็คือผิด ต้องสู้คดีกันไป 

          เมื่อถูกถึงเรื่องการรับส่วยน้ำมันว่าจะสาวไปถึงตัวการใหญ่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ ตอบว่า เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ หากพบว่าเกี่ยวพันโยงถึงใครก็จับกุมหมด ทุกอย่างเป็นไปตามหลักฐาน ซึ่งตนเองนั้นก็หวังว่าการรับส่วยจะลดลง และเมื่อถูกถามต่อว่า ในขณะนี้ประเทศไทยมีเรื่องอะไรที่ดำมืดอยู่หรือไม่ ท่านนายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องไปหาดู อย่าคิดเอาเอง สิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ทำให้เห็นแล้วว่าไม่มีอำนาจใดมาปกป้องได้ ถ้าทำผิดและมีหลักฐาน จะยศใหญ่ขนาดไหนก็ต้องถูกดำเนินคดี อย่าไปคิดว่าจะมีใครปกป้องเขาได้ ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ 

          นอกจากนี้ยังถึงการแต่งตั้งตำรวจว่า ขออย่าโยงเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง การที่การเมืองไม่เข้าไปเกี่ยวข้องจะทำให้ทุกเรื่องดี การเมืองก็ต้องอยู่ในการเมือง ฝ่ายบริหารก็อยู่ในฝ่ายบริหาร เส้นอำนาจสองสิ่งนี้อยู่ชิดกันมาก แต่จะไปชี้ว่าต้องตั้งคนนั้นคนนี้คงไม่ได้ ตนไม่เคยทำ ถ้าเขาเสนอมาแล้วไม่เห็นด้วย ก็แค่ให้กลับไปทบทวนใหม่ 

          โดยในตอนนี้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีแนวคิดในการปฏิรูปตำรวจอยู่แล้ว โดยจะใช้ระบบคุณธรรมในการแต่งตั้ง และจะบังคับใช้กฎหมายให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตอนนี้ก็มีการตั้งกองทุนยุติธรรมขึ้นมาแล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีเงินสู้คดี เป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านกฎหมาย

          นายกรัฐมนตรียังทิ้งท้ายว่า ตนฝันอยากให้เกิดการปฏิรูปขึ้นในทุกองค์กร รวมถึงกองทัพด้วย โดยไม่ใช่การไปยึดแต่ของเดิม หรือรื้อทิ้งให้หมด แต่ต้องดูว่าอะไรทำแล้วเป็นประโยชน์ ก็ทำให้เกิดความไว้วางใจมากขึ้น และก็ต้องเขียนกฎหมายที่สังคมยอมรับได้ รวมทั้งเป็นอย่างที่ชาวต่างชาติใช้กันอยู่ และเอากฎหมายที่ต่างชาติใช้กันอยู่แล้วมาศึกษา เพราะถ้าเราเขียนของเราเองก็จะมโนไปเรื่อย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ลั่นปฏิรูปตำรวจ สาวตัวการรับส่วยน้ำมัน ใครผิดจับหมด โพสต์เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:32:48 6,726 อ่าน
TOP