x close

อุทัย จ่อเสนอเพิ่มรายได้เกษตรกร ใส่รัฐธรรมนูญใหม่


อุทัย จ่อเสนอเพิ่มรายได้เกษตรกร ใส่รัฐธรรมนูญใหม่
อุทัย จ่อเสนอเพิ่มรายได้เกษตรกร ใส่รัฐธรรมนูญใหม่

อุทัย จ่อชงเพิ่มรายได้เกษตรกรใส่ รธน. (ไอเอ็นเอ็น)

            คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเกษตร เล็งเสนอลดเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร บรรจุรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ชี้ เชื่อมือ รมช.เกษตรคนใหม่ ช่วยแก้ปัญหาได้

            วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยว และการบริการของ สปช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เกษตรกรถือว่าเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ เพราะประเทศมีพื้นที่เพาะปลูก 81 ล้านไร่ หรือร้อยละ 31 ของพื้นที่ มีแรงงานเกษตร 16,539 ล้านคน หรือร้อยละ 43 ของแรงงานทั้งระบบ มูลค่าทางระบบเศรษฐกิจรวม 1,000 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 8.4 ของ GDP และนำรายได้เข้าประเทศจากการส่งออก 741,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันภาคเกษตรถือว่าด้อยกว่าภาคอื่น ๆ และหากยังไม่รีบแก้ไขต่อไปจะไม่มีเกษตรกร อีกทั้งประเทศจะไม่สามารถเป็นครัวโลกได้ตามที่ตั้งเป้าไว้

            ขณะที่การปฏิรูปภาคเกษตรจะต้องแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ราคาสินค้าตกต่ำเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งจะบรรจุในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยจะมีการเสนอเร็ว ๆ นี้ด้วย พร้อมเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้แบบยั่งยืน และสำหรับสถานการณ์ราคายางพารา ล่าสุดยังปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากที่ นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ามาดูแลงานด้านนี้ น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ นอกจากนี้ มาตรการของรัฐบาลที่ช่วยเหลือภาคเกษตรนั้น มีประโยชน์กับเกษตรกรมาก แต่การดำเนินงานเป็นไปด้วยความล่าช้าและระบบราชการควรต้องปรับใหม่ เพื่อการทำงานที่รวดเร็ว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทัย จ่อเสนอเพิ่มรายได้เกษตรกร ใส่รัฐธรรมนูญใหม่ โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:46:25 3,807 อ่าน
TOP