x close

ฮิวแมนไรต์วอตช์ ชี้ 6 เดือนหลังรัฐประหาร ไทยไร้วี่แววประชาธิปไตย

ฮิวแมนไรต์วอตช์ ชี้ 6 เดือนหลังรัฐประหาร ไทยไร้วี่แววประชาธิปไตย
ฮิวแมนไรต์วอตช์ ชี้ 6 เดือนหลังรัฐประหาร ไทยไร้วี่แววประชาธิปไตย
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          ฮิวแมนไรต์วอตช์ ออกแถลงการณ์ ประเมินสถานการณ์ในไทย 6 เดือนหลังรัฐประหาร ระบุ ประชาธิปไตยของประเทศไทย ดิ่งลึกสุดหยั่งถึง พร้อมเรียกร้องเลิกกฎอัยการศึก เดินหน้าสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว

          เมื่อวานนี้ (25 พฤศจิกายน 2557) องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์ วอตช์ (Human Rights Watch) สำนักงานที่นิวยอร์ก ได้มีการรายงานถึงผลการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย หลังเกิดการรัฐประหาร 22 พ.ค. มาครบ 6 เดือน

          โดยนายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ เปิดเผยว่า การเคารพเสรีภาพขั้นพื้นฐานและประชาธิปไตยของประเทศไทย ดิ่งลึกลงไปสุดที่จะหยั่งถึง โดยช่วง 6 เดือนหลังรัฐประหาร ได้มีการปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเป็นระบบ กิจกรรมทางการเมืองถูกแบน สื่อมวลชนถูกเซ็นเซอร์ ผู้ต่อต้านถูกดำเนินคดีที่ศาลทหาร
 

          นอกจากนี้ ที่ผ่านมาได้มีประชาชนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหารหลายครั้ง เช่นชูสามนิ้วแบบในภาพยนตร์ฮังเกอร์เกมส์ การใช้เทปหรือมือปิดปากในที่สาธารณะ หรือแม้แต่โพสต์ในเฟซบุ๊ก ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจทำต้องให้รับโทษจำคุก 2 ปี

          อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของฮิวแมนไรต์วอตช์ ยังมีการรวบรวมความเคลื่อนไหวตามลำดับเหตุการณ์ และคำพูดของสมาชิกใน คสช. และรัฐบาลที่มีการปรามเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงความไม่ชัดเจนว่าจะสามารถคืนประชาธิปไตยได้เมื่อไร โดยให้เหตุผลว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา เพราะต้องปฏิรูปก่อน
     

          ในช่วงท้ายของแถลงการณ์ ฮิวแมนไรต์วอตช์ ได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนท่าที และยกเลิกกฎอัยการศึกโดยเร็ว เพื่อเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย ให้ประชาคมโลกเข้าใจว่าไม่ใช่ผู้ปกครองเบ็ดเสร็จเด็ดขาด..





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮิวแมนไรต์วอตช์ ชี้ 6 เดือนหลังรัฐประหาร ไทยไร้วี่แววประชาธิปไตย อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2557 เวลา 19:02:01 9,382 อ่าน
TOP