x close

อะไรจะเกิดขึ้น เมื่อเอากล้องจุลทรรศน์ส่องน้ำตาจากการร้องไห้แต่ละแบบ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก rose-lynnfisher

           เชื่อว่าไม่มีใครในโลกนี้ไม่เคยร้องไห้ แต่การร้องไห้ที่เรากำลังพูดถึง ไม่ใช่แค่การร้องไห้เสียใจ แต่อาจเป็นน้ำตาไหลปริ่มด้วยความยินดี หัวเราะจนน้ำตาเล็ด เจ็บจนน้ำตาร่วง หรือจะเป็นน้ำตาไหลเพราะฝุ่นเข้าตา น้ำตาไหลเพราะหั่นหอมใหญ่ และอีกนานาสารพัดสาเหตุที่ทำให้คุณเสียน้ำตาได้ ว่าแต่อยู่ ๆ ก็ดันมีตากล้องสาวคนหนึ่งนามว่า โรส-ลินน์ ฟิชเชอร์ (Rose-Lynn Fisher) ผู้ได้ค้นพบความงดงามที่น่าทึ่งของน้ำตาเมื่อมองผ่านกำลังขยายของกล้องจุลทรรศ์เข้า และเธอก็เกิดสงสัยขึ้นมาอีกว่า น้ำตาที่ไหลออกมาจากการร้องไห้ด้วยสาเหตุต่าง ๆ นี้จะต่างกันไหม ?

           ความสงสัยของเธอจึงกลายมาเป็นโปรเจคท์สุดเจ๋ง Topography of Tears ที่ฟิชเชอร์ได้เก็บสะสมตัวอย่างน้ำตาที่ร้องออกจากสาเหตุต่าง ๆ ทั้งจากของตัวเธอเองและจากของอาสาสมัคร ได้กว่า 100 อย่าง นำมาส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์และถ่ายภาพเก็บเอาไว้ สวยงามอย่างน่าเหลือเชื่อเชียวล่ะ อยากรู้ไหมว่าน้ำตาแต่ละแบบหน้าตาเป็นอย่างไร มาชมกันเลย


น้ำตาที่ไหลท่วมดวงตา


น้ำตาจากการหัวเราะจนน้ำตาเล็ด


น้ำตาที่ไหลตอนหั่นหอมหัวใหญ่


น้ำตาที่ไหลเพราะความเปลี่ยนแปลง


น้ำตาจากการยุติเรื่องเก่า ๆ แล้วเริ่มต้นสิ่งใหม่


น้ำตาที่ไหลเพราะความโศกเศร้า


น้ำตาที่ไหลเพราะดีใจ


น้ำตาที่ไหลเพราะมีความหวัง


น้ำตาที่ไหลเพราะได้เป็นอิสระ


น้ำตาที่ไหลเพราะความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งใจ


น้ำตาที่ไหลเพราะระลึกถึงเรื่องเก่า ๆ


น้ำตาที่ไหลเมื่อได้พบปะรวมหมู่

           ทั้งนี้ หน้าตาที่แตกต่างกันของน้ำตาเหล่านี้ เกิดจากผลึกเกลือในน้ำตา ซึ่งจะออกมาเป็นรูปร่างแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการทำให้น้ำตาแห้งนั่นเอง ซึ่งน้ำตาที่ไหลออกมาพร้อม ๆ กันจากตาข้างเดียวกัน หากถูกทำให้แห้งต่างกัน ก็ย่อมมีรูปร่างที่แตกต่างกันออกไปได้นะจ๊ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อะไรจะเกิดขึ้น เมื่อเอากล้องจุลทรรศน์ส่องน้ำตาจากการร้องไห้แต่ละแบบ โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2557 เวลา 11:43:43 17,185 อ่าน
TOP