x close

ศาลยกฟ้อง คดี จอน อึ๊งภากรณ์ บุกรุกสภา สนช. ปี 50

ศาลยกฟ้อง คดี จอน อึ๊งภากรณ์  บุกรุกสภา สนช. ปี 50
ศาลยกฟ้อง คดี จอน อึ๊งภากรณ์  บุกรุกสภา สนช. ปี 50

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
   
        ศาลยกฟ้องคดี จอน อึ๊งภากรณ์ พร้อมพวก บุกรุกสภา สนช. ปี 50 บอกอุทธรณ์ฟังขึ้น เพราะเป็นการบุกรุกแต่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ส่วนการคัดค้านก็เป็นสิทธิพื้นฐานของประชาธิปไตย

        วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ในคดีที่พนักงานอัยการฟ้อง "นายจอน อึ๊งภากรณ์" พร้อมพวกรวม 10 คน เป็นจำเลย ฐานยุยงให้ประชาชนมั่วสุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองและบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย จากกรณีที่ปีนเข้าไปนั่งชุมนุมหน้าห้องประชุมภายในอาคารรัฐสภา เพื่อคัดค้านการออกกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อปี 2550

         ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว นายจอนกับพวกรวมร้อยคน ได้บุกอาคารรัฐสภาและใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจนได้รับบาดเจ็บอีกทั้งยังร่วมกันพูดและส่งเสียงกดดันสมาชิกรัฐสภาต้องเลิกประชุม สนช. เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2550
 
         โดยคดีดังกล่าว ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ลงโทษจำคุก นายจอน 1 ปี 4 เดือน และคนอื่น ๆ ให้จำคุก 8 เดือน ถึง 1 ปี 4 เดือน แต่ทั้งหมดยังไม่เคยทำความผิด จึงให้รอลงอาญา 2 ปี

         ต่อมา ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมแล้วเห็นว่า ที่จำเลยอุทธรณ์ว่า ไม่ผิดฐานมั่วสุม เป็นเพียงการคัดค้านการพิจารณากฎหมายในสภา เป็นการชุมนุมที่สงบ สันติ ไร้อาวุธ และไม่ได้เป็นผู้สั่งการมวลชน ศาลเห็นว่าพยานหลักฐานข้อเท็จจริงฟังได้ว่า การกระทำของจำเลยทั้ง 10 ขาดเจตนา มิได้ทำให้รัฐสภาเสียหาย และเมื่อมีการเลื่อนพิจารณากฎหมายออกไป จำเลยก็ได้ออกจากบริเวณรัฐสภาโดยสงบเรียบร้อย ซึ่งคำอุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น

         ส่วนกรณีที่นายจอนบุกรุกเข้าไปในรัฐสภาทั้งที่ประตูปิดนั้น ก็เป็นสิทธิของพื้นฐานความเป็นประชาธิปไตยที่ไม่เห็นด้วยกับสภาที่เร่งรีบพิจารณากฎหมาย แต่การบุกรุกดังกล่าวก็ไม่ทำให้รัฐสภาเกิดความเสียหายหรือทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานไม่ได้ เมื่อจำเลยเข้าไปแล้วก็ยังมีการประชุมต่ออยู่ และเมื่อเจ้าหน้าที่ขับไล่กลุ่มจำเลยก็ออกไปแต่โดยดี ซึ่งศาลเห็นว่าอุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น จึงพิพากษากลับให้ยกฟ้อง
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยกฟ้อง คดี จอน อึ๊งภากรณ์ บุกรุกสภา สนช. ปี 50 อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2557 เวลา 19:00:16 3,967 อ่าน
TOP