x close

มือมืดพ่นสี No coup ต้านรัฐประหาร ทั่ว มช.


เจ้าหน้าที่ มช. ล้างสีสเปรย์ต้านรัฐประหาร
เจ้าหน้าที่ มช. ล้างสีสเปรย์ต้านรัฐประหาร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            พบสีสเปรย์ถูกพ่นเป็นข้อความ "No coup" ต่อต้านรัฐประหาร บนพื้นถนนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวม 4 จุด เจ้าหน้าที่เผยเร่งตรวจสอบหาตัวผู้ก่อเหตุเพื่อพูดคุยปรับทัศนคติ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ มช. ล้างสีออกหมดแล้ว          

            เมื่อวานนี้ (26 พฤศจิกายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้ามีมือมืดนำสีสเปรย์มาพ่นเป็นข้อความว่า "No coup" หรือการต่อต้านรัฐประหาร บริเวณพื้นถนนหน้าตึกนิติศาสตร์ใหม่ และถนนหน้าตึกคณะสังคมศาสตร์ รวมถึงบริเวณถนนระหว่าง หน้าอาคารคณะเกษตรกับคณะวิจิตรศิลป์ ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) จ.เชียงใหม่ โดยภายหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยฯ ได้นำทินเนอร์มาลบล้างสีทั้งหมด พร้อมบอกว่ายังไม่ทราบว่าผู้กระทำการดังกล่าวเป็นใคร

            จากนั้น พล.ต.ต. มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย รศ.ดร.ธนารักษ์ สุวรรณประกิต รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และพ.อ. โภคา จอกลอย หัวหน้ากองข่าว มทบ.33 จึงได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อหารือกันในเรื่องดังกล่าว โดย พล.ต.ต. มนตรี เปิดเผยหลังการประชุมว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบอยู่ว่าบุคคลที่พ่นสีว่าเป็นกลุ่มใด และมีความประสงค์อะไร หากทราบตัวจะเชิญตัวมาพบเพื่ออบรมพูดคุยปรับทัศนคติต่อไป ส่วนเรื่องการจัดกิจกรรมใดๆของนักศึกษาหรือคณาจารย์จะไม่มีการสั่งระงับ สามารถจัดกิจกรรมได้เช่นเดิม แต่ต้องอยู่ในขอบเขต ซึ่งหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมและเลยขอบเขตจะดำเนินการตามกฎอัยการศึกโดยทันที

            ด้าน รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา ม.เชียงใหม่ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า กิจกรรมของนักศึกษาที่ดำเนินการจัดขึ้นในช่วงภายใต้กฎอัยการศึกในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยทราบว่ามีการนัดหมายกันผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้คนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบว่าเป็นกิจกรรมของนักศึกษาหรือกลุ่มใดในมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วง 1 เดือนก่อนการสอบปลายภาค ซึ่งทางมหาลัยได้มีการประกาศให้มีการงดทำกิจกรรมทุกอย่าง หากมีการจัดกิจกรรมใดเป็นกรณีพิเศษก็จะต้องมีการขออนุญาต และล่าสุดจากการตรวจสอบก็ไม่พบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมของคนกลุ่มใดในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังได้มีกำชับให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัยให้มีการเฝ้าระวัง ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ขอเข้ามาสังเกตการณ์ภายในมหาวิทยาลัย 

            สำหรับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษานั้น เป็นสิ่งที่ทั้งนักศึกษาและประชาชนสามารถใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกได้อย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยเองก็ไม่เคยปิดกั้น เพียงแต่มีข้อเสนอแนะว่า การแสดงออกบางอย่างควรจะต้องทำอย่างมีหลักคิดด้วยว่า การใช้สิทธิเสรีภาพของตนเองในการแสดงออกบางอย่างนั้น ก่อให้เกิดความแตกแยกขัดแย้งหรือเกิดผลเสียมากกว่าผลดี และอยากให้พิจารณาว่าควรทำหรือไม่





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มือมืดพ่นสี No coup ต้านรัฐประหาร ทั่ว มช. อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:14:17 8,162 อ่าน
TOP