x close

กมธ. รธน. แถลง อภิสิทธิ์ เสนอความเห็น 3 ประเด็น

กมธ. รธน. แถลง อภิสิทธิ์ เสนอความเห็น 3 ประเด็น
กมธ. รธน. แถลง อภิสิทธิ์ เสนอความเห็น 3 ประเด็น

กมธ.รธน.แถลงอภิสิทธิ์เสนอความเห็น 3 ประเด็น (ไอเอ็นเอ็น)
 
          กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลง อภิสิทธิ์ เสนอความเห็น 3 ประเด็น พร้อมตั้งคำถาม ทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญมีความยั่งยืน

          วันที่ 27 พฤศจิกายน 2557 พล.อ. เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลัง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายธนา ชีรวินิจ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เข้าเสนอความเห็นต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ได้เสนอมา 3 ประเด็นหลัก ทั้งนี้ต้องมีการตั้งคำถามว่าทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญมีความยั่งยืน ซึ่งการทำประชามติถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และเป็นการซ้อมเลือกตั้งไปในตัว รวมถึงไม่ควรลดทอนสิทธิเสรีภาพของประชาลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน

          นอกจากนี้ ส.ส. และ ส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้ง ส.ว. ต้องมีความแตกต่างจากเลือกตั้ง ส.ส. ขณะที่องค์กรอิสระควรมีการกำหนดระยะเวลาในการทำงาน 6 เดือน และเลือกทำสิ่งที่สำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า และไม่ต้องการให้ฝ่ายรัฐบาลแทรกแซงการทำหน้าขององค์อิสระ

          อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงความคิดเกี่ยวกับโครงสร้างระบบการเมืองในภาพรวมเท่านั้น สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ปัญหาการจัดการเลือกตั้ง การป้องกันการทุจริต ตลอดจนข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปด้านต่าง ๆ เช่น การปฏิรูปสื่อ สามารถนำเสนอเป็นลายอักษรได้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กมธ. รธน. แถลง อภิสิทธิ์ เสนอความเห็น 3 ประเด็น อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:05:37 2,838 อ่าน
TOP