x close

บุกจับหมอเถื่อนอ้างเป็นหมอเทวดา ใช้วิธีพิสดารรักษาคนป่วย


บุกจับหมอเถื่อน
บุกจับหมอเถื่อนที่ จ.สระบุรี อ้างเป็นหมอเทวดา

บุกจับหมอเถื่อน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          บุกจับหมอเถื่อนที่ จ.สระบุรี อ้างเป็นหมอเทวดา ใช้วิธีไสยศาสตร์รักษาโรค พร้อมโฆษณาขายยาครอบจักรวาลราคาแพง ยึดของกลางมูลค่าร่วม 10 ล้านบาท


          วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2557) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการแถลงข่าวจับกุมหมอเถื่อนที่ จ.สระบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีหมอเถื่อนชื่อ นายประเวศ อุ่นจันทร์ ใช้วิธีพิสดารในเชิงไสยศาสตร์มารักษาคนป่วย และโฆษณาขายยาในราคาแพง อวดสรรพคุณยา สามารถรักษาโรคได้สารพัด ทั้งโรคเบาหวาน โรคไต มะเร็ง หอบหืด ยารักษาไทรอยด์ ยารักษาเก๊าต์ ยารักษาต่อมลูกหมากโต ยาฟอกเลือด ผลิตภัณฑ์ล้างไต เป็นต้น โดยตรวจพบผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจำนวนมาก ที่ขวดยาติดตรายี่ห้อบนกระดาษขาวธรรมดา เขียนยี่ห้อว่า บ้านอโรคยา (ดินแดนพุทธรักษา) ยึดของกลางมูลค่าร่วม 10 ล้านบาท

          ด้าน น.ต. นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังพบว่ามีการจำหน่ายยาไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

          โดยพบว่าวิธีการรักษาของนายประเวศ อาศัยความเชื่อทางไสยศาสตร์ในการรักษา โดยเจาะเลือดที่นิ้วเพื่อตรวจหาเบาหวาน หลังจากนั้นให้เคี้ยวหมาก สอบถามรสชาติและให้ดื่มน้ำ จึงจัดยาให้ ซึ่งการรักษาวิธีดังกล่าวทำให้เกิดความเสี่ยงต่อประชาชนด้วย

          ขณะที่ นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการ อย. กล่าวว่า เบื้องต้นได้ดำเนินคดีฐานขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาขายยาโดยแสดงสรรพคุณ บำบัด บรรเทา รักษาโรค ที่รัฐมนตรีประกาศห้ามโฆษณา มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท คือ โรคมะเร็ง เบาหวาน เอดส์ เป็นต้น

          ทั้งนี้จะมีการนำยาที่ยึดได้ไปตรวจสอบอีกครั้ง แต่โดยส่วนใหญ่ยาที่รักษาโรคแบบครอบจักรวาลมักมีการผสมสารสเตียรอยด์ ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบในระยะยาวกับระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ตัวบวม กระดูกพรุน กระเพาะทะลุ ภูมิต้านทานลดลง ซึ่งการกินยาเหล่านี้จะได้ผลแค่ระยะแรก จากนั้นจะแย่ลง หากผลการตรวจสอบสารประกอบเสร็จและพบสารอันตรายก็จะมีการเพิ่มโทษต่อไป

          ขณะที่ พ.ต.อ. สมชาย ทองศรี รอง ผบก. กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) รักษาราชการแทน ผบก. ปคบ. เปิดเผยว่าในการจับกุมดังกล่าวได้ใช้วิธีการล่อซื้อ โดยให้สายทำทีเข้าไปรักษา เบื้องต้นเตรียมค่ารักษาไป 2,000 บาท แต่มีการเรียกเก็บถึง 6,000 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ต้องหามีประวัติการกระทำผิดมาแล้วถึง 2 ครั้ง และการจับกุมทำได้ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากผู้ต้องหามีความระมัดระวังตัวมาก รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่เข้าใจ เพราะให้ความนับถือเป็นหมอเทวดา

          อย่างไรก็ตามจะมีการพิสูจน์และเก็บหลักฐานเพื่อขยายผลต่อไป และหากพบว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน จะส่งเรื่องให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ยึดทรัพย์ฐานฉ้อโกงต่อไป ทั้งนี้ยาสูตรต่าง ๆ พบว่ามีการเปิดขายในเว็บไซต์และส่งทางไปรษณีย์ด้วย แต่ยังไม่พบการขายปลีกหรือขายตามร้านอื่น ๆ จึงอยากเตือนผู้ขายว่า หากรับไปจำหน่ายก็ถือว่ากระทำผิดด้วยเช่นกัน ส่วนประชาชนหากมีเบาะแสเพิ่มเติมสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ. 1135 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกจับหมอเถื่อนอ้างเป็นหมอเทวดา ใช้วิธีพิสดารรักษาคนป่วย อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:09:03 14,692 อ่าน
TOP