x close

ผวา น้ำทะเลสีเลือด ซัดหาดในจีน ที่แท้ปรากฏการณ์ สาหร่ายระเบิด


Algal blooms
จีนผวา น้ำทะเลสีเลือด ที่แท้ปรากฏการณ์ สาหร่ายระเบิด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.6park.com

          นักท่องเที่ยวผวา น้ำทะเลสีเลือด ซัดหาดในจีน หวั่นวันสิ้นโลกมาถึง ก่อนเฉลยที่แท้เป็นปรากฏการณ์ การระเบิดของสาหร่าย (Algal blooms) สาหร่ายขยายพันธุ์มากจนน้ำเปลี่ยนสี

          เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557 เว็บไซต์มิเรอร์ มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวและชาวบ้านบริเวณชายหาดของนครเสิ่นเจิ้น ในมณฑลกวางตุ้งของจีนมีอันต้องผวาไปตาม ๆ กัน เมื่อพบว่าน้ำทะเลได้เกิดเปลี่ยนเป็นสีเลือดภายในชั่วข้ามคืน นำไปสู่ความกังวลว่าอาจมีผู้เคราะห์ร้ายตกเป็นเหยื่อของฉลามบริเวณใกล้ชายฝั่ง หรืออาจเป็นหนึ่งในสัญญาณของวันสิ้นโลกก็เป็นได้

          อย่างไรก็ตาม ความจริงได้ปรากฏในที่สุดว่าที่แท้น้ำทะเลสีเลือดดังกล่าวนั้น เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า การระเบิดของสาหร่าย (Algal blooms) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่สาหร่ายจะมีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วในแหล่งน้ำ และความหนาแน่นของรงควัตถุในเซลล์สาหร่ายก็จะส่งผลให้น้ำเปลี่ยนเป็นสีแดงอิฐหรือสีน้ำตาลนั่นเอง

          ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ได้ออกมาประกาศห้ามประชาชนลงเล่นน้ำและสั่งงดกีฬาทางน้ำทุกชนิดในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงการตกปลาด้วย จนกว่าสาหร่ายทั้งหมดจะถูกซัดหายไปในทะเล ในขณะที่ศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมทางทะเลและผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรของเสิ่นเจิ้น ได้คาดว่าสาหร่ายน่าจะหายไปเมื่ออุณหภูมิของน้ำต่ำลง

Algal blooms

Algal blooms

Algal blooms




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผวา น้ำทะเลสีเลือด ซัดหาดในจีน ที่แท้ปรากฏการณ์ สาหร่ายระเบิด โพสต์เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2557 เวลา 11:59:24 36,300 อ่าน
TOP