x close

กมธ. ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ล้างผิด-เริ่มต้นใหม่ หวังปรองดอง

กมธ. ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ล้างผิด-เริ่มต้นใหม่ หวังปรองดอง
กมธ. ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ล้างผิด-เริ่มต้นใหม่ หวังปรองดอง (แฟ้มภาพ)

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เอนก เหล่าธรรมทัศน์ แจง กมธ. ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตั้งแต่ปี 2548-2557 ล้างผิด เริ่มต้นใหม่ หวังปรองดอง ชี้คนละฉบับกับนิรโทษกรรมเหมาเข่ง

          จากกรณีที่ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านการเมือง ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ได้ระบุเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 ว่า ที่ประชุมพิจารณากรอบยกร่าง ภาค 4 เรื่องการปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง โดยทางอนุ กมธ. ได้เสนอให้ กมธ. ยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คู่ขัดแย้ง 2 ฝ่าย ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเดินขบวนจนนำไปสู่จลาจลนับตั้งแต่ปี 2548 จนถึงการปฏิวัติปี 2557 แต่จะไม่นิรโทษกรรมให้ผู้ที่ทำความผิดถึงแก่ความตาย รวมถึงผู้ที่หมิ่นพระพระบรมเดชานุภาพ

          ทั้งนี้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก็ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมาย จนทำให้ล่าสุด วันนี้ (28 พฤศจิกายน 2557) นายเอนก ได้กล่าวชี้แจงถึงข้อเสนอนี้ว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้กำหนดให้มี 4 ภาค โดยภาคสุดท้ายจะเป็นหมวดที่ว่าด้วยการปฏิรูปและความปรองดอง ดังนั้นก็ต้องมีแนวคิดเรื่องความปรองดอง โดยเรามีแนวคิดที่อยากจะเขียนรัฐธรรมนูญและเชิญชวนให้สังคมไทยหันหน้ามาไกล่เกลี่ยปรองครองกันและกัน ซึ่งเราเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างและเคารพความหลากหลายทางความคิดแน่นอน

          ดังนั้นแนวทางนิรโทษกรรมที่ว่านี้ เราจะคำนึงถึงหลักกฎหมาย โดยมีการแจกแจง แยกแยะระยะเวลา รวมทั้งประเภทความผิดก็ระบุชัดเจนว่า หากมีเหตุทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและคดี ที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือสถาบันเราจะไม่นิรโทษกรรมให้ เด็ดขาด และยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการนิรโทษแบบเหมาเข่งหรือสุดซอยแบบที่ผ่านมา เนื่องจากนิรโทษกรรมลักษณะแบบนั้นนำมาสู่การชุมนุม การประท้วง จนท้ายที่สุดก็ส่งผลให้เกิดการยึดอำนาจ

         นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายที่มีคดีอยู่ตั้งแต่ปี 2548-2557 นั้น ส่วนลึกของหัวใจพวกเขาคงอยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ ไม่อยากให้ตัวเองจมปลักอยู่กับคดีความ ไม่ใช่พอมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วก็ต้องกลับมาต่อสู้กันในยกใหม่อีก ซึ่งเรื่องนี้ควรมีทางออกให้กับบ้านเมือง และสิ่งสำคัญนับจากนี้ไปอยู่ที่ กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าจะพิจารณาอย่างไร

       นายเอนก กล่าวต่อว่า ขณะนี้ไม่มีอะไรที่ตายตัว ซึ่งตนขอย้ำว่า อนุ กมธ. ไม่ได้เป็นพวกที่จะทำอะไรอย่างผิวเผินหรือง่าย ๆ เพราะเราต้องเก็บคำเตือนของทุกฝ่ายมาพิจารณาและยินดีน้อมใจรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายเสมอ 







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

   










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กมธ. ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ล้างผิด-เริ่มต้นใหม่ หวังปรองดอง อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:07:42 18,048 อ่าน
TOP