x close

ศาลปกครองยกฟ้อง คดีมลพิษทางเสียงกระทบชาวบ้านรอบสุวรรณภูมิ

ศาลปกครองยกฟ้อง คดีมลพิษทางเสียงกระทบชาวบ้านรอบสุวรรณภูมิ
ศาลปกครองยกฟ้อง คดีมลพิษทางเสียงกระทบชาวบ้านรอบสุวรรณภูมิ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก suvarnabhumiairport.com

             ศาลปกครองมีคำพิพากษา ยกฟ้องคดีพิพาทที่ชาวบ้านรอบสนามบินสุวรรณภูมิฟ้อง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  เมื่อปี 2555 กรณีได้รับผลกระทบจากมลภาวะทางเสียงของเครื่องบิน

            เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 ศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษาคดีรวม 25 ราย ฟ้อง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 6 ราย ได้แก่ กรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อปี 2555 ว่า ไม่ได้กำหนดมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ฟ้องคดีและประชาชนอีก 545 ราย ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมลภาวะทางเสียงของเครื่องบิน อันเนื่องมาจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วมศึกษาหรือประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และเมื่อร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

            อย่างไรก็ตาม หลังจากศาลได้พิจารณาก็ได้มีคำสั่งยกฟ้องคดีนี้ เนื่องจากผู้ถูกฟ้องคดีที่ 6 หรือ คณะรัฐมนตรี ได้มีการอนุมัติให้ดำเนินโครงการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2534 ก่อนจะมีประกาศกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการของส่วนราชการรัฐวิสาหกิจหรือเอกชนที่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

            นอกจากนี้ แม้ว่าต่อมา บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมขึ้น และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติก็ตาม แต่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 25 รายก็มิได้โต้แย้งหรือคัดค้านการจัดทำรายงานฯ ในขั้นตอนต่าง ๆ และผู้ฟ้องคดีก็รับในข้อเท็จจริงในคำฟ้องว่า การจัดทำรายงานฯ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว ดังนั้นจึงพิพากษายกฟ้อง
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

      











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองยกฟ้อง คดีมลพิษทางเสียงกระทบชาวบ้านรอบสุวรรณภูมิ โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08:27:27 10,905 อ่าน
TOP